Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bỉ phát hiện 12 người trong xe container

Cảnh sát Bỉ phát hiện 11 người Syria và một người Sudan trốn trong xe container chở rau quả trên đường cao tốc gần Oud-Turnhout ngày 30/10.

"Tối hôm qua, chúng tôi nhận được một cuộc gọi từ tài xế xe tải gần Oud-Turnhout. Ông ấy nghi ngờ có người trốn trong xe container đông lạnh của mình", phát ngôn viên cảnh sát liên bang Bỉ Sarah Frederickx với một đài truyền hình ngày 31/10. "12 người đàn ông an toàn và có sức khỏe tốt".

 Xe container tại một bãi đỗ ở Bỉ. Ảnh: PA.

Sự việc xảy ra một tuần sau khi Anh phát hiện 39 người chết trên xe container đông lạnh ở Essex. Xe này đã đến Anh qua cảng Zeebrugge của Bỉ. Tài xế Maurice Robinson bị cáo buộc tham gia mạng lưới toàn cầu chuyên đưa người nhập cư trái phép vào Anh từ tháng 12/2018 nhưng không rõ vụ 39 thi thể có liên quan tới đường dây này hay không. Robinson bị cáo buộc ngộ sát, buôn người và rửa tiền. Ba nghi phạm khác bị bắt, gồm một người đàn ông 38 tuổi, một phụ nữ 38 tuổi và một người đàn ông 46 tuổi, đều được tại ngoại cho đến tháng 11.

Isabelle De Maegtcho, người đứng đầu hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Bỉ Febetra, cho biết các tài xế xe container ngày càng miễn cưỡng lái xe đến Anh, vì họ có nguy cơ bị phạt 2.000 bảng Anh cho mỗi người bị phát hiện di chuyển bất hợp pháp trên xe.

Maegtcho nói nhiều người nhập cư trái phép vào Anh bằng cách trốn trong xe đông lạnh vì nghĩ họ ít khả năng bị phát hiện. Bà cho rằng xe container cần được bố trí bãi đỗ "kín và an ninh" có camera để tránh trường hợp di dân bẻ khóa container, chui vào trong để đi lậu sang Anh.

 Vị trí của Oud-Turnhout. Đồ họa: BBC.