Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mang nội thất ra ngoài trời

Các thiết kế hiện đại ngày nay đang có xu hướng làm “mềm hóa” ranh giới giữa nội thất và ngoại thất, khi mà cảnh quan cây xanh có thể len lỏi vào nội thất bất kỳ một căn phòng nào trong nhà và ngược lại, những yếu tố thuộc về nội thất bắt đầu được đưa ra bên ngoài khu vườn, hòa nhập và trở thành một phần quan trọng của không gian cảnh quan ngoại thất.

 

Một công trình cảnh quan có thể sở hữu nhiều “căn phòng nội thất” khác nhau, tùy vào tính chất và chi phí bỏ ra. Chúng là những yếu tố bất ngờ cho không gian cảnh quan bất kể ít hay nhiều, và dĩ nhiên, hoàn toàn có thể kết hợp với nhau cho một mục đích đơn giản và tiện dụng nhất.

Đối với không gian loại này, mỗi một vùng riêng biệt đều cần một ranh giới định dạng được phân chia bằng một tính năng nào đó. Nhưng chúng không nhất thiết được định nghĩa như một “căn phòng” theo đúng kiểu thường thấy – không gian được ngăn cách bởi các bức tường, mà thay vào đó là cây trồng và các cấu trúc, chẳng hạn như pergola, cây bụi, hàng rào, hay vài biện pháp tạo không gian “mờ” như nâng cốt, đổi vật liệu lát,…

Nếu muốn hiểu theo nghĩa đưa cảnh quan vào nội thất cũng đúng, nhưng xét trên sự linh hoạt và tính “chiếm dụng” của từng yếu tố, thì các công trình nội thất “linh động” sẽ được xem như một phần của không gian sân vườn.

 

 

Việc lắp đặt không gian nội thất trong ngoại thất cũng mang đến những lợi ích không ngờ, như việc khiến cho cảnh quan xung quanh có vẻ rộng hơn. Khi ở trong không gian nửa kín nửa mở và tầm nhìn có phần bị che khuất, chúng ta sẽ cảm giác như khu vườn không có điểm dừng và tiếp tục trải rộng.

Các ranh giới được tạo nên cũng giúp thuận tiện trong việc sắp xếp bố cục cây trồng, nhất là khi cần thử nhiều phong cách khác nhau trong cùng một sân vườn thì mỗi một “căn phòng” sẽ hiển nhiên sở hữu một phong cách mà không hề bị “chỏi” với các nhóm xung quanh. Đó là chưa kể các cây trồng nội thất hay có tính chịu râm sẽ sinh trưởng rất tốt bên dưới cấu trúc che chắn của khu vực này.

Việc áp dụng hình thức nội thất trong sân vườn cũng đã được áp dụng rất nhiều, đặc biệt đối với những thiết kế cảnh quan resort hay khu du lịch thì đây lại là một yếu tố làm nên “thương hiệu” của chúng. Những phòng chờ, phòng ăn, phòng thư giãn,… trong các resort đều có không gian hòa nhập vào cây cối xung quanh. Vùng đệm gần như được xóa nhòa, những bức tường bê tông định nghĩa không gian cứng được dỡ bỏ và thay vào đó là cột chống, rào cây, giàn mái với các vật liệu thân thiện tự nhiên, hay chí ít là mang hình ảnh gắn liền với thiên nhiên…

Mặt khác, một số yếu tố khi mang ra sân vườn lại rất cần cấu trúc phân định không gian, nhưng vẫn đảm bảo sự hòa nhập vốn dĩ phải có, như một nhà tắm lộ thiên, thậm chí ..toilet ngoài trời là thứ có thể bắt gặp ở vài công trình cảnh quan phá cách. Không hề gợi một chút phản cảm mà ngược lại, khi nhà thiết kế quyết định đưa những “căn phòng tế nhị” ra ngoài thì sự biến tấu cho chúng cũng đã rất công phu. Từ góc nhìn đến các ranh giới cứng – mềm đều được tính toán kỹ lưỡng, để trong cái chung có cái riêng, và cái riêng vẫn là một phần mềm mại của cái chung.

Phòng ngủ ngoài trời cũng mang tính chất tương tự, thường được lắp đặt cùng với cabana, trong đó an toàn và hòa nhập luôn được ưu tiên hàng đầu. Nhìn chung trong các thiết kế nội thất cho sân vườn, tất cả các yếu tố cấu thành đều phải xét đến tính chất riêng tư mà vẫn đảm bảo cảm giác tự do cho người sử dụng.

 

Bên cạnh đó tính kết nối giữa các hạng mục cũng là một phần quan trọng nói lên sự tinh tế trong thiết kế. Nếu bạn phải bước đi một cách miễn cưỡng trên những lối đi để tiếp cận các “căn phòng” mà trong lòng vẫn muốn đi xuyên qua một khu vực “xin đừng giẫm lên cỏ” thì hẳn là bố cục đã mắc lỗi. Với các không gian càng lớn thì tính kết nối giữa chúng lại càng quan trọng. Xác định vị trí ra vào hay những khoảng mở - thật chính xác với nhu cầu sử dụng và đi lại, hay thậm chí là một lối đi khơi gợi nhiều tính năng khác nhau của khu vườn để giúp kích thích trí tò mò và cảm giác khám phá của người thưởng ngoạn.

Tại đa phần các nước phương tây, việc thiết kế và thi công các “căn phòng nội thất” được tối ưu hóa thành dịch vụ chuyên cung cấp các mô đun cho công tác lắp đặt tại nhà. Có rất nhiều mẫu mã, kích cỡ và giá thành cho đủ các thể loại từ phòng khách, nhà bếp, nhà tắm, phòng đọc sách hay phòng tập thể thao. Những mô đun đôi khi đơn giản nhưng một số cũng cầu kỳ và khép kín do đặc trưng tương phản nóng lạnh của thời tiết.

Với các vùng nhiệt đới thì hình thức khép kín gần như không xuất hiện, lắp đặt theo mô đun cũng chỉ dừng lại ở các giàn pergola hay cabana. Còn lại hầu hết là những hàng rào cây trồng, dãy chậu hay các loại ranh giới mềm nhằm tạo sự thông thoáng tối đa. Giàn mái che cũng được bố trí dây leo tránh cái nắng khắc nghiệt của mùa hè. Việc trồng nhiều cây xung quanh các không gian nội thất ngoài trời cũng giúp điều hòa vi khí hậu, tạo sự cân bằng nhiệt độ cho khu vực.

Thể loại nội thất sân vườn đã nhen nhóm và đang thành công tại Việt Nam, với nhiều ứng dụng hữu ích và mang đến vẻ thẩm mỹ ấn tượng. Bên cạnh đó chúng còn là sợi chỉ nối hoàn hảo giữa ngoại thất và nội thất cũng như giải quyết một phần nhu cầu sử dụng khi không gian trong nhà không đủ khả năng đáp ứng. Với nhiều thể loại, hình thức và mức chi phí, các “căn phòng” dạng này hoàn toàn khả thi cho không gian của biệt thự hay nhà phố.

Liệu có là một gợi ý tuyệt vời mà bạn nên thử trong các thiết kế sân vườn của mình.