Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những tình tiết chưa từng công bố xung quanh vụ án “nữ sinh giao gà”

Trong bản kết luận của Công an tỉnh Điện Biên về vụ án “nữ sinh giao gà” hé lộ nhiều tình tiết chưa từng được công bố trước đó.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã có bản kết luận điều tra chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 9 đối tượng trong vụ án rúng động dư luận "nữ sinh giao gà" Cao Mỹ Duyên bị sát hại, hiếp dâm ở huyện Điện Biên dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Trong bản kết luận này hé lộ nhiều tình tiết chưa từng được công bố trước đó.

Bắt con để đòi nợ mẹ 300 triệu

Qua tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng 9 giờ sáng ngày 31-1-2019, Vì Văn Toán ra chợ Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ nhìn thấy bà Trần Thị Hiền đang bán gà ở chợ Mường Thanh.

Toán nhớ đến số tiền 300 triệu đồng bà Hiền mua 2 bánh heroin của Toán từ năm 2009, trước khi hắn bị Công an huyện Điện Biên bắt (về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy) đến nay vẫn chưa trả nên có ý định đòi bà Hiền phải trả số tiền này.

Toán đợi bà Hiền ở ngoài chợ đến khoảng 11 giờ cùng ngày thì thấy bà Hiền đi xe máy ra khỏi chợ, Toán đuổi theo gặp bà Hiền nói chuyện và hỏi số tiền nợ mua ma túy thì bà Hiền nói không có tiền trả và đi về.

Ngày 1-2-2019, Vương Văn Hùng đến nhà Toán chơi. Hùng và Toán quen biết nhau khi có thời gian cùng chấp hành án tại Trại giam Yên Hạ. Toán nói chuyện với Hùng về việc bà Hiền nợ tiền và nhờ Hùng giúp đòi tiền bà Hiền.

Sau đó ít ngày, Bùi Văn Công đến nhà Toán (Hùng cũng đang ở đó) và được "ông trùm" nhờ đòi tiền giúp. Nghe Toán nói chuyện, Công tiết lộ bà Hiền cũng đang nợ anh ta 30 triệu tiền mua ma túy nhưng chưa trả. Hùng, Công sau đó thống nhất sẽ giúp Toán đòi nợ và nhận tiền công là 50 triệu đồng.

 Thực nghiệm hiện trường.

Đến 15 giờ cùng ngày, Toán đi xe môtô đón Hùng lên nhà Công gặp Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả ở đó. 6 đối tượng bàn bạc bắt bà Hiền để đòi tiền nợ nhưng Công đưa ra ý kiến "bắt bà Hiền không có ai lo tiền cho bà ấy, phải bắt con bà Hiền thì bà Hiền mới lo trả tiền".

Sáng 30 Tết (ngày 4-2-2019), Toán, Công và Hùng trực tiếp xuống chợ Mường Thanh bí mật quan sát và "xem mặt" Cao Mỹ Duyên. Khoảng 18 giờ cùng ngày, Vương Văn Hùng ra chợ Mường Thanh rồi tiếp cận Duyên, giả vờ xin số điện thoại để mua gà ăn Tết.

Khoảng 18h40', Hùng gọi cho Duyên đặt mua 10 con gà. Tại khu vực đường vào bản Mớ, phường Thanh Trường, Duyên gặp Hùng đang đứng chờ ở đó. Trong lúc cô gái đang bắt gà từ lồng giao cho Hùng thì Công dùng côn nhị khúc đã chuẩn bị từ trước lẻn đến siết cổ nạn nhân từ phía sau, sau đó cả nhóm khiêng Duyên lên thùng xe tải của Công.

Do không tìm được địa điểm giam giữ Duyên, Công quyết định đưa cô gái về nhà của Công ở đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Tại đây, trong khi các đối tượng không để ý, Cao Mỹ Duyên đã vùng bỏ chạy thì bị cả nhóm bắt lại, đưa vào phòng ngủ của Công trói lại. Tối 30 Tết, lần lượt Công, Nhiệm, Lả, Lường Văn Hùng vào khống chế và thực hiện hành vi hiếp dâm Cao Mỹ Duyên.

Người mẹ máu lạnh

Trần Thị Hiền, SN 1975 (là mẹ đẻ của nữ sinh Cao Mỹ Duyên). Tuy là người đầu tiên biết con mình bị nhóm của Toán bắt nhưng lại không khai báo với cơ quan công an. Bà này chỉ khai con gái đi ship gà và bị mất tích.

Cơ quan điều tra đã gặp gỡ bà Hiền, con lớn bà Hiền, chồng bà này nhưng khi được hỏi thì tất cả các thành viên trong gia đình đều nói không có thù hằn với ai. Những lời khai không trung thực này đã khiến cơ quan công an gặp rất nhiều khó khăn trong công tác điều tra.

Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết: "Nếu như ngay từ đầu bà Hiền cung cấp thông tin trung thực cho cơ quan điều tra thì việc cứu Duyên là hết sức đơn giản.

Tôi có đọc các nhà tâm lý tội phạm phân tích, các đối tượng trong vụ này khi bắt cóc Duyên trong giai đoạn giam giữ, các đối tượng trót làm việc này nên buộc làm việc kia. Bắt cóc rồi dẫn đến một số đối tượng hiếp dâm, hiếp rồi thì các đối tượng không thể đơn giản thả nạn nhân nên buộc làm việc này đến phải làm việc khác, dẫn đến việc giết hại Duyên".

 Ngay từ đầu bà Hiền đã biết kẻ bắt cóc con mình nhưng nhất định không khai với cơ quan công an.

Theo lời của một điều tra viên cho biết, sau khi phát hiện ra thi thể của Duyên, theo dõi thái độ của bà Hiền, cơ quan điều tra đã nghi ngờ bà này "có vấn đề". Thứ nhất khi đến nhận dạng thi thể con gái, bà Hiền đã khóc lóc rất thảm thiết nhưng ngay sau đó bà ta lại bình tĩnh livestream (phát trực tiếp) trên trang cá nhân quang cảnh hiện trường vụ án.

Những ngày sau đó, những đối tượng đầu tiên gây ra cái chết của Duyên đã bị bắt thì bà Hiền vẫn lên facebook khẳng định chắc nịch "kẻ ác vẫn nhơn nhơn còn mẹ thì sống trong nước mắt". Điều này chứng tỏ bà ta biết rất rõ ai là kẻ chủ mưu.

Ngoài ra, theo lời khai của đối tượng Vì Văn Toán thì đúng vào ngày 5 Tết Kỷ Hợi, bà Hiền đã đi xe máy đến nhà Toán và chửi đối tượng này rằng: "Mày giết con tao rồi tao cũng không có tiền mà trả cho mày đâu".

Việc này càng khẳng định bà ta không chỉ biết rõ Toán là kẻ đã bắt cóc con mình, thậm chí bà ta đã dự cảm rất có thể Toán đã làm hại đến tính mạng của con gái nhưng vẫn nhất định không chịu đến cơ quan công an để khai báo sự thật.

Không hiểu khi biết các đối tượng bắt cóc đã khai tại cơ quan công an rằng trước khi ra tay sát hại Duyên, chúng đã thi nhau hãm hiếp nạn nhân tới 21 lần thì bà ta có đau đớn, giày vò không? Cũng theo lời các đối tượng này khai thì trong tất cả các lần quan hệ, chúng đều chủ động "xuất" ra ngoài để công an không tìm được dấu vết để lại trong cơ thể của nạn nhân.

 Đối tượng Thu đã từng được coi như "người hùng" khi là người đầu tiên phát hiện thi thể nạn nhân.

Khai báo bị tâm thần hòng thoát vòng lao lý

Mặc dù chỉ bị khởi tố điều tra về tội Không tố giác tội phạm, nhưng trong vụ án nữ sinh giao gà, Bùi Thị Kim Thu, SN 1975 là người chứng kiến toàn bộ sự việc nhưng sau đó chính đối tượng này lại giả làm "người hùng" khi là người đầu tiên phát hiện thi thể của Duyên.

Khi được xem clip, Thu ráo hoảnh kể lại giây phút nhìn thấy thi thể Duyên như thế nào khiến người viết bài không khỏi rùng mình bởi sự độc ác của người đàn bà này. Thu thao thao bất tuyệt kể cho mọi người nghe về việc bình thường mình rất sợ khi đến gần ngôi nhà hoang, nhưng riêng hôm đó thị bảo như bị níu chân lại.

Rồi Thu tự lý giải rằng chắc do nạn nhân "thần giao cách cảm" dẫn đường. Vậy mà không ngờ, vài tháng sau đó công an xác định đối tượng này chính là người đã biết toàn bộ sự việc nhưng cố tình không tố giác tội phạm.

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên có căn cứ xác định Thu là người biết toàn bộ sự việc nhưng không tố giác cơ quan chức năng. Theo đó, tối 30 Tết, Thu khi về nhà ở Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên nhìn thấy Cao Mỹ Duyên bị trói nằm trên giường buồng ngủ nhà mình, thị hỏi Công: "Ai đấy?". Công bảo: "Không phải việc của mày, im mồm đi". Nghe vậy thì Thu không nói gì và đi ra.

Tối hôm đó, sau khi Bùi Văn Công cùng Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng hiếp dâm Mỹ Duyên, các đối tượng đã trói chân tay, nhét giẻ vào miệng nạn nhân rồi sau đó để nạn nhân nằm ngủ cùng với vợ chồng Thu.

Tối mùng 2 Tết (6-2-2019), Thu có mặt ở nhà nên xuống bếp lấy cơm và chút thịt mang vào buồng ngủ bón cho Duyên ăn nhưng nạn nhân yếu lả không ăn được. Thu ra ngoài phòng khách nói với cả nhóm: "Nó yếu lắm rồi chỉ ăn được mấy miếng thôi".

Sau đó ít phút, Thu chứng kiến Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Dũng, Lường Văn Hùng, Cầm Văn Chương thực hiện hành vi hiếp dâm Duyên ngay tại phòng khách nhà mình nhưng người đàn bà này đã im lặng.

Thậm chí, khi thấy chồng định giở trò đồi bại với Duyên ngay trên giường ngủ thì Thu cằn nhằn "Buồng hạnh phúc của người ta đừng có làm gì ở đây, mang đi chỗ khác mà làm". Thấy vợ phản ứng vậy nên nhóm đối tượng đã khiêng nạn nhân ra phòng khách và tiếp tục thực hiện hành vi đồi bại.

Đêm đó Thu ngồi trong phòng khách biết rõ sự việc Vì Văn Toán cùng nhóm đối tượng ngồi trong phòng khách bàn bạc và thực hiện hành vi giết Duyên. Cũng chính Thu đã chứng kiến toàn bộ việc Công dùng côn nhị khúc siết cổ nạn nhân ở sau nhà, sau đó thị còn hỗ trợ cả nhóm lau rửa thi thể của Duyên.

Thu còn cẩn thận dặn các đối tượng phải giúp thị rửa thật sạch bộ phận sinh dục của nạn nhân để không còn để lại dấu vết rồi cả bọn khiêng nạn nhân vào phòng khách bàn tính chuyện phi tang tại ngôi nhà hoang.

Sau khi giấu xác Duyên xong, các đối tượng quay trở lại phòng khách nhà Công. Toán và Công dặn cứ ăn Tết bình thường, công an có hỏi không được nói gì linh tinh, ai bị bắt người đấy tự chịu.

Công bảo Thu sáng mai giả vờ tình cờ lên nhà hoang, phát hiện ra thi thể của Duyên báo cho hàng xóm để người ta loan báo cho cơ quan chức năng. Mục đích của việc này là để đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Và trưa hôm sau Thu đã làm đúng theo kịch bản đã định.

Ngày 20-3-2019, Bùi Thị Kim Thu bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt tạm giam về hành vi Không tố giác tội phạm, quy định tại khoản 1 Điều 390 Bộ luật hình sự.

Ngay sau khi Thu bị bắt, người nhà đối tượng này đã có đơn trình bày rằng Thu bị bệnh tâm thần và đang phải điều trị. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã phải trưng cầu Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền núi phía Bắc giám định nội trú pháp y tâm thần đối với Thu.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 56/2019/PYTTa ngày 18-7-2019 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền núi phía Bắc kết luận, Thu không bị bệnh tâm thần, đủ khả năng nhận thức và đủ khả năng điều khiển hành vi... Với sự lạnh lùng đến tàn nhẫn của mình, rồi đây Bùi Thị Kim Thu sẽ phải nhận một bản án xứng đáng.