Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phạm nhân chết sau 55 giờ bị trói trên ghế

Người thân của Anthony Huff (58 tuổi) sẽ được chính quyền bồi thường 12,5 triệu USD do ông ta bị trói trên ghế dẫn tới tử vong.

Khoản bồi thường hòa giải được chính quyền quận Garfield, bang Oklahoma công khai ngày 21/10, chấm dứt vụ kiện do gia đình của Anthony khởi xướng từ năm 2017.

 Anthony Huff. Ảnh: Garfield County Detention Facility.

Theo đơn kiện, Anthony bị bắt ngày 4/6/2016 vì hành vi say xỉn nơi công cộng. Anthony bị cán bộ trại giam trói vào ghế chuyên dụng khi chưa có hướng dẫn của nhân viên y tế dù ông ta lúc đó có biểu hiện ảo giác của người dùng ma túy như đá cửa, đập đầu vào tường.

Trong khi bị trói, Anthony không được thường xuyên kiểm tra huyết áp, không được cho uống thuốc trị cao huyết áp cũng như không cho uống nước đều đặn mỗi hai tiếng.

Sau hơn 55 tiếng trên ghế, Anthony bất tỉnh và được xác định tử vong do "nguyên nhân tự nhiên", có thể vì di chứng từ việc nghiện rượu.

Đơn kiện lập luận vì Anthony từng nhiều lần bị bắt giữ, cán bộ nhân viên trại giam lẽ ra phải biết về tình trạng bệnh cũng như những loại thuốc Anthony cần uống để chữa bệnh tim, trầm cảm, và cao huyết áp. Nhưng Anthony đã bị bỏ mặc. Gia đình Anthony cho rằng người chịu trách nhiệm trong việc này là chính quyền quận Garfield, cựu giám thị trại giam, hai cán bộ của trại, cùng cựu cảnh sát trưởng.

 Trại giam quận Garfield. Ảnh: Enid News & Eagle.

Sau sự việc, cựu giám thị cùng hai cán bộ trại giam bị kết tội Ngộ sát và bị phạt 55 giờ ngồi tù cùng án phí và tiền bồi thường cho quỹ nạn nhân. Cựu cảnh sát trưởng địa phương cũng bị khởi tố nhưng cáo trạng sau đó được bác bỏ. Hiện, vị này đã từ chức.