Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Triều Tiên cảnh báo Mỹ đừng phớt lờ ‘hạn chót’ chủ tịch Kim Jong-un đặt ra

Triều Tiên hôm Chủ nhật (27/10) cho biết không có tiến triển nào trong quan hệ Mỹ - Triều, cảnh báo sự thù địch chỉ như đổ thêm dầu vào lửa.

Theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, Triều Tiên cho rằng việc Mỹ bỏ qua thời hạn đàm phán vì mối quan hệ gần gũi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là sai lầm. Ông Kim Jong-un đặt ra hạn chót vào cuối năm cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: The Daily Beast)

Tuyên bố được đưa ra dưới tên quan chức cấp cao Kim Yong-chol. Ông Kim Yong-chol là phái viên đàm phán hạt nhân tại Mỹ cho các cuộc thảo luận giữa hai nước trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai diễn ra tại Việt Nam.

Ông cho biết, Mỹ gây áp lực với Triều Tiên theo cách thức "thô bạo và độc ác hơn", cố gắng thúc đẩy các nước khác áp đặt các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc với Triều Tiên, thay vì thực hiện lời kêu gọi của Triều Tiên về một cách tiếp cận mới.

Ông Kim Yong-chol hy vọng mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên không nhấn mạnh thông điệp "có những kẻ thù vĩnh viễn nhưng không có bạn bè vĩnh viễn".

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc thảo luận việc loại bỏ các cơ sở của họ khỏi khu nghỉ mát ở phía Bắc Núi Kumgang, biểu tượng hợp tác quan trọng mà Bình Nhưỡng gần đây chỉ trích là "tư bản" và "tồi tệ".

Triều Tiên hôm thứ Sáu (25/10) gửi thông báo tới Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nơi xử lý các vấn đề giữa hai bên và Tập đoàn Hyundai, có công ty liên kết xây dựng các cơ sở nghỉ dưỡng, yêu cầu phá hủy các cơ sở và mong muốn thảo luận thông qua trao đổi tài liệu.