Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cách xác định hướng nhà đại cát không cần thầy phong thủy

Lựa chọn hướng nhà là một trong những quyết định quan trọng có tầm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống gia đình. Cùng tham khảo những thông tin về cách xác định hướng nhà dưới đây để tự tin xây nhà đại cát, đại lợi.

1. Nguyên tắc trong lựa chọn hướng nhà

Trong phong thủy, để có được cuộc sống bình an, tốt đẹp, gia chủ cần đặc biệt chú trọng đến yếu tố phương hướng cho ngôi nhà của mình. Trước muôn vàn lựa chọn như vậy, đâu sẽ là hướng nhà hợp với gia đình để sự nghiệp đi lên như “diều gặp gió”?

 

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu cách xác định hướng nhà, bạn nắm vững nguyên tắc xác định theo các điều kiện có trước như:

- Địa thế khu đất làm nhà

- Hướng gió mát chủ đạo

- Cường độ bức xạ mặt trời

Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, thời tiết thay đổi thường xuyên quanh năm, khi thì hanh khô, khi thì nồm ẩm. Đồng thời, khí hậu còn phân hóa theo chiều Bắc Nam, vì vậy, để có thể sở hữu được ngôi nhà bền vững theo thời gian, bạn cần dựa vào đặc điểm khí hậu từng vùng:

- Các tỉnh phía Bắc thuộc loại hình nhiệt đới gió mùa, có mùa hè nóng và mùa đông lạnh. Cường độ bức xạ mặt trời thay đổi theo mùa. Trong khi đó, các tỉnh phía Nam lại có khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình, đặc trưng cơ bản là nền nhiệt độ cao, ít có sự thay đổi nhiệt độ trong một năm và một chế độ mưa ẩm phân hóa rõ rệt theo mùa, với cường độ bức xạ mặt trời lớn quanh năm. Gió chủ đạo trên toàn lãnh thổ nước ta là gió Đông Nam. Trừ mùa Đông lạnh ở miền Bắc còn có thêm gió Đông Bắc.

- Về địa hình, miền Bắc có thế đất dốc về phía Đông nam và Nam, miền Trung dốc về phía Đông hoặc phía Đông Nam, miền Nam dốc về phía Nam và Đông Nam. Riêng khu vực bờ biển phía Tây thì thế đất dốc về phía Nam và phía Tây Nam.

Từ đó, ta có thể suy ra hướng nhà chủ đạo cho các vùng miền, địa phương ở Việt Nam là:
- Miền Bắc: Trông về các hướng Nam và Đông Nam.

- Miền Trung: Các hướng Đông, Đông Nam và Nam.

- Miền Nam: Các hướng Nam, Đông Nam và Đông.

- Vùng ven biển phía Tây: Các hướng Nam và Tây Nam.

2. Cách xác định hướng nhà hợp phong thủy

Để có thể cân nhắc hướng xây dựng nhà, bạn cần xác định được hướng nước chảy phía trước (nước mặt và nước ngầm) thông qua thế đất của nhà. Trong phong thủy, người ta sẽ xác định điểm nước chảy đến hay còn gọi là Thủy đầu và điểm nước chảy đi hay còn gọi là Thủy khẩu. Nếu giao điểm của chúng đặt tại tâm nhà tức đây là điều may mắn cho gia đình bạn.

Từ đó, đường chỉ hướng nhà được xác định theo bản đồ Trạch quẻ và có thể song song hoặc chạy theo đường Thủy Khẩu. Nghĩa là điểm Tâm đất (sau này là Tâm nhà) có thể dịch chuyển theo phần đường Thuỷ khẩu để thích hợp với vị trí miếng đát định làm nhà.

Tuy nhiên, việc xác đinh Thủy đầu và Thủy khẩu là chuyện không hề dễ dàng đối với những người ngoại vi phong thủy như chúng ta, vì vậy, để có thể đơn giản hóa, bạn có thể đặt hướng nhà trông về nơi đất thấp và đón được gió chủ đạo.là an toàn nhất. Cần chú ý cách xác định tọa vị của ngôi nhà để từ đó có thể xác định đúng phương hướng. Nếu ta đứng ở giữa gian phòng, lưng ta ở đâu đó là vị (còn gọi là tọa vị), đối diện với lưng ta là mặt, đó là hướng.

Ví dụ: Ta đứng ở giữa nhà, lưng ta quay về hướng Tây, thì nhà đang tọa Tây, hướng Đông; nếu lưng ta quay về Tây Bắc, thì nhà đang tọa Tây Bắc, hướng Đông Nam.

Trong trường hợp, miếng đất nhà bạn đã có sẵn hướng xác định, hãy dựa vào những yếu tố sau đây để lựa chọn được hướng nhà phù hợp:

- Lấy sông hồ làm hướng nhà: nhà trông ra sông hồ

- Lấy Minh đường (khoảng không gian trống trước nhà) làm hướng nhà: nhà trông ra Minh đường

- Lấy phố chính làm hướng nhà: nhà trông ra phố chính

- Lấy cửa chính của nhà làm hướng nhà: khi nhà có nhiều cửa thì lấy phương trông của cửa chính làm Hướng nhà

- Lấy núi để toạ lưng nhà

- Lấy hướng gió mát đối hướng nhà

3. Cách xác định hướng nhà theo tuổi

Theo phong thủy toàn thư, phương pháp phổ biến nhất để lựa chọn hướng nhà là theo Bát trạch phong thủy gồm Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh:

- Đông tứ mệnh có 4 hướng tốt: Chấn (Đông), Tôn (Đông Nam), Li (Nam), Khảm (Bắc)

- Tây tứ mệnh có 4 hướng tốt: Càn (Tây Bắc), Khôn (Tây Nam), Cấn (Đông Bắc), Đoài (Tây)
Đối với những người sinh trước năm 2000

- Bước 1: Tính tổng các số trong năm sinh về tối giản còn 1 chữ số

Ví dụ: bạn sinh năm 1990, ta tính bằng cách: 1+9+9+0=19 sau đó lấy 1+9=10 và kết thúc bằng 1+0=1

Vậy ta được số 1

- Bước 2: Nếu là Nam, lấy 11- tổng năm sinh đã tính ở trên

Nếu là Nữ, lấy 4+ tổng năm sinh đã tính ở trên

- Bước 3: Đối chiếu với Hà đồ để tìm được hướng nhà.

Đối với những người sinh sau năm 2000

- Bước 1: Tính tổng các số trong năm sinh về tối giản còn 1 chữ số

- Bước 2: Nếu là Nam, lấy 10 - tổng năm sinh đã tính ở trên

Nếu là Nữ, lấy 5 + tổng năm sinh đã tính ở trên

- Bước 3: Đối chiếu với Hà đồ để tìm được hướng nhà.

Lưu ý, trong trường hợp đặc biết, nếu tính xong bước 2 ra số 5, người ta quy ước nam giới sẽ là số 2 còn nữ giới là số 8. Đối với việc xem hướng nhà hợp mệnh, chúng ta nên xem xét theo người nam trong nhà nếu 2 vợ chồng là chủ hộ.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo!