Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Sông Cửa Lò ô nhiễm do đâu?

Chợ Bến Cá Nghi Thủy, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) là một trong những chợ hải sản lớn nhất của tỉnh Nghệ An.

Nơi đây là đầu mối cung cấp tôm cá, hải sản cho khắp các chợ khu vực thị xã Cửa Lò, TP Vinh và vùng lân cận. Vậy nhưng, trong nhiều năm qua do không có hệ thống thu gom, xử lý nên toàn bộ nước thải tại chợ Bến Cá Nghi Thủy đều tống thẳng ra sông. Mùi hôi thối từ rác, nước thải bức tử khu dân cư, đầu độc sông Cửa Lò.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì chợ Bến Cá Nghi Thủy do UBND phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò quản lý, dưới phường có Ban Quản lý chợ khoảng 15 người. Theo định mức giao khoán thì mỗi năm BQL nộp về cho phường khoảng 500 triệu đồng, còn tất cả đều giao lại cho Ban này. Đã nhiều năm nay, công tác vệ sinh, đảm bảo môi trường ở khu chợ này dường như bị bỏ ngỏ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Giang Hồng- Trưởng BQL chợ Bến Cá Nghi Thủy cho rằng, chợ cá không ảnh hưởng gì đến môi trường. Ô nhiễm của sông Cửa Lò là do hoạt động của các khách sạn, nhà hàng đổ ra chứ không phải chợ Bến Cá. Khi được hỏi, tại sao cả một khu chợ nhưng không có hệ thống bể lắng lọc, xử lý mà đổ thẳng ra sông? Ông Hồng cho biết: “Có bể lắng chứ, nó nằm dưới ngay đây!”. Tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi thì cái bể lắng mà ông Hồng chỉ nằm ngay dưới con đường dẫn vào chợ đã thảm kín bê tông, tuyệt nhiên không có nắp đậy hay thiết kế gì như một cái bể lắng lọc. Toàn bộ nước mưa và nước thải đều đổ chung vào một miệng cống sâu hoắm, hôi thối xộc lên tận óc. Nếu như có bể lắng lọc như ông Hồng nói thì cũng không thể nạo vét, phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, làm việc với ông Phan Công Đối- Trưởng phòng TNMT TX Cửa Lò, ông Đối cho biết “Sau khi hệ thống nước thải và xử lý nước thải của thị xã Cửa Lò (giai đoạn 1, được đầu tư hàng trăm tỷ đồng) đưa vào hoạt động thì toàn bộ nước thải tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thị xã đã được đấu nối, xử lý, không có chuyện đổ ra môi trường như trước đây”. Trao đổi với ông Võ Văn Lý- Chủ tịch UBND phường Nghi Thủy, ông Lý cho biết, “chỗ chợ Bến Cá, sau khi kinh doanh thì họ vệ sinh sạch sẽ, phường đã chấn chỉnh rồi, riêng nguồn nước thải thì có bể lắng”. Khi được hỏi, hệ thống nước thải của các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thì có hệ thống nước thải và xử lý nước thải của TX Cửa Lò được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, chợ Bến Cá thì có bể lắng, vậy sao sông Cửa Lò vẫn ô nhiễm đen ngòm, thì ông Lý không trả lời.