Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ phá dỡ dải phân cách QL1 ở Nghệ An: Mức án có thể lên đến 15 năm tù?

Những kẻ phá dỡ dải phân cách trên QL1, đoạn qua phường Bến Thủy, TP Vinh, tỉnh Nghệ An có thể chịu mức án lên đến 15 năm tù.

 

 Đoạn giải phân cách bị các đối tượng phá dỡ

Trưởng Công an TP Vinh nói gì?

Chiều 22/10, PV Báo Giao thông đã liên lạc qua điện thoại với Thượng tá Nguyễn Đức Cường - Trưởng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An để tìm hiểu thêm vụ dải phân cách trên QL1, đoạn qua phường Bến Thủy, TP Vinh bị 1 nhóm người mang máy móc, thiết bị đến phá dỡ lúc nữa đêm.

Vào đầu giờ chiều Thượng tá Cường cho biết: Hiện tại tôi chưa nhận được văn bản nào của Chi cục Quản lý đường bộ II.2 hay Cục quản lý đường bộ II về vụ việc. Tôi sẽ kiểm tra lại.

 

“Về vấn đề này, lãnh đạo Cục QLĐB II cho biết: Hành vi của nhóm người này là xem thường pháp luật, cố tình hủy hoại tài sản quốc gia. Trong lúc chờ Công an Thành phố Vinh điều tra tìm ra thủ phạm, Cục cũng sẽ có kế hoạch sử dụng nguồn bảo dưỡng thường xuyên để khôi phục lại hệ thống dải phân cách tại đây nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến.”


Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều cùng ngày, khi PV gọi điện thoại lại thì Thượng tá Cường cho biết: Hiện anh em đang làm. Khi PV đặt câu hỏi theo văn bản Chi cục Quản lý đường bộ II.2 gửi công văn đề nghị công an TP Vinh xác minh, điều tra (ngày 12/8/2019) đã hơn 2 tháng nhưng chưa nhận được trả lời từ phía công an thì liệu có đúng quy định của pháp luật? Thì Thượng tá Cường nói: Đó là việc của cơ quan điều tra rồi tắt máy.

Trong khi đó, Thiếu tá Thái Bá Dũng - Trưởng Công an phường Bến Thủy, TP Vinh cho biết: Tôi không có quyền phát ngôn với báo chí, mà phải là Công an TP Vinh phát ngôn.

Tuy nhiên, Thiếu tá Dũng cũng cho biết: Sau khi vụ việc xảy ra, Công an phường có nhận được chỉ đạo của UBND phường về vụ việc và sau đó có nhận được văn bản đề nghị xác minh, điều tra vụ việc của Chi cục Quản lý đường bộ II.2.

“Công an phường không có thẩm quyền, chức năng điều tra vụ án, nên ngay khi nhận được chỉ đạo của UBND phường, đơn vị đã chỉ đạo anh em xác minh và lập biên bản vụ việc và chuyển lên công an TP Vinh”, Thiếu tá Dũng cho biết.

 Luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Văn phòng luật sư Thành Sơn & Đồng sự

Các đối tượng phá dỡ có thể đối diện mức án nào?

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Văn phòng luật sư Thành Sơn & Đồng sự, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Trước hết cần phải thấy rằng công trình giao thông đường bộ trên đường Quốc lộ là công trình, cơ sở vật chất - kỹ thuật của Nhà nước, do Nhà nước quản lý.

Khoản 1 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm phá hoại đường, dải phân cách [...] và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Khoản 2 Điều 8 cũng nghiêm cấm hành vi đào, khoan, xẻ đường trái phép; [...] mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính; lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; tự ý tháo mở nắp cống, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.

Hành vi trên của các đối tượng là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, gây ra nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ngoài ra còn có dấu hiệu phạm tội hình sự, cần phải được điều tra làm rõ. Cụ thể hành vi phá hoại cơ sở vật chất - kỹ thuật trong lĩnh vực kinh tế, xã hội không nhất thiết phải gây ra thiệt hại đến mức 5.000.000 đồng mà chỉ cần thỏa mãn dấu hiệu động cơ, mục đích là “nhằm chống chính quyền nhân dân”. Hành vi phá hoại cơ sở vật chất - kỹ thuật của nước CHXHCN Việt Nam theo Điều 114 Bộ luật hình sự với mức hình phạt thấp nhất khi đã thực hiện hành vi là phạt tù từ 05 năm đến 15 năm.

Văn bản Chi cục quản lý đường bộ II.2 gửi Công an phường Bến Thủy và Công an TP Vinh 

Nếu không có động cơ, mục đích nhằm chống chính quyền nhân dân thì trên cơ sở giá trị của tài sản bị hủy hoại (từ 2.000.000 đồng trở lên) thì có thể bị truy tố về tội “Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 178 Bộ luật hình sự với mức hình phạt thấp nhất là bị phạt tiền từ 10 đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Theo luật sư Sơn: Các cơ quan có thẩm quyền phải điều tra, xác minh làm rõ, tối thiểu là phải có hoạt động xác minh, lấy lời khai của các đối tượng tình nghi để làm rõ động cơ, mục đích của việc đập phá công trình giao thông, khởi tố vụ án, trưng cầu định giá tài sản... để có cơ sở giải quyết.

Về việc Chi cục quản lý đường bộ II.2 đã có văn bản gửi cơ quan Công an thành phố Vinh, luật sư Sơn nói: Đây là “tin báo về tội phạm” cho nên theo quy định tại Điều 145 Bộ luật Tố tụng hình sự thì mọi tin báo về tội phạm phải được tiếp nhận đầy đủ, giải quyết kịp thời. Trong đó cơ quan tiếp nhận tin báo (cụ thể ở đây là Công an phường Bến Thủy và Công an thành phố Vinh) phải có biên bản tiếp nhận, ghi vào sổ tiếp nhận, trường hợp phát hiện tin báo không thuộc thẩm quyền của mình thì phải chuyển đến cơ quan có thẩm quyền.

“Điều 147 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được tin báo về tội phạm, cơ quan điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự hoặc quyết định tạm đình chỉ giải quyết. Trường hợp phức tạp có thể gia hạn nhưng không được quá 02 tháng. Tức phải xem xét có dấu hiệu hình sự hay không?”, luật sư Sơn nói.

 

Như Báo Giao thông đã đưa tin trước đó, khoảng 0h ngày 12/8/2019, một nhóm người lạ mặt, hung hãn đưa máy móc, vật liệu và thiết bị đến phá dỡ 4m dải phân cách đoạn Km466 + 850, QL1 (thuộc địa phận phường Bến Thủy, TP Vinh).

Ngay sau khi phá dỡ, các đối tượng này cho máy móc lu lèn và thảm lại mặt đường trong thời gian rất nhanh. Chưa tính giá trị cây xanh, tổng giá trị tài sản bị phá dỡ ít nhất cũng phải 5 triệu đồng.