Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Gian nan cuộc chiến chống tái cơi thùng, chở quá tải

Với lý do chạy không đủ cước, nên sau khi cắt thùng xe được một thời gian, nhiều chủ xe lại cho tái cơi thùng để chở quá tải.

 Thanh tra giao thông Nghệ An đo kích thước thùng xe quá tải để cắt thùng

Truy xuất nguồn gốc xe, buộc đưa đi cắt thùng

Sáng 14/10, gần chục chiếc xe tải của 3 DN gồm Anh Tuấn, Phượng Từ, Lâm Thanh... cùng một số chủ phương tiện đưa xe tới tập kết ở xưởng sửa chữa ô tô nằm bên QL48, đoạn qua huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Theo ghi nhận của PV, hầu hết các xe đến tập kết đều là loại xe tải 4 trục tự đổ do Trung Quốc sản xuất. Chiều cao thành thùng theo đăng kiểm chỉ là 85cm, thế nhưng tất cả đều được cơi nới bằng những tấm sắt lớn, hàn cố định với chiều cao 30 - 70cm. Sau khi xe lùi vào bãi, 5 cán bộ thanh tra viên của Sở GTVT Nghệ An đã trực tiếp dùng thước đo kích thước từng thùng xe, đối chiếu với sổ kiểm định để xác định phần thành thùng cơi nới, rồi giám sát việc cắt thùng. Toàn bộ quá trình này diễn ra trong vòng 30 phút trong không khí hợp tác vui vẻ của các chủ phương tiện, chủ DN.

Ông Cung Đình Ngọc, Đội phó phụ trách Đội Khu vực 3, TTGT Nghệ An cho biết: Sau khi phát hiện hàng loạt các xe tải cơi nới thành thùng, chạy trên QL48, các đường tỉnh, huyện ở khu vực Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu, Đội đã truy xuất nguồn gốc xe, tới làm việc với chủ xe, chủ DN sở hữu xe. Mục đích để tuyên truyền, vận động để họ tự giác đưa phương tiện đi cắt bỏ phần thành thùng cơi nới. Những trường hợp chấp hành, Đội yêu cầu ký cam kết không tái phạm và không xử phạt. Còn đối với những trường hợp không chấp hành, khi phát hiện lực lượng TTGT sẽ phạt hết lỗi, kịch khung.

Đáng nói, theo ghi nhận của PV, đa số các xe đưa đến xưởng đều là xe đã được vận động cắt thùng trong các đợt ra quân trước đây của TTGT Nghệ An. Điển hình như xe BKS 37C-205.09 của anh Nguyễn Văn Tý (trú Quỳnh Lưu), xe 37C-299.21 (Công ty Lâm Thanh), xe 37C-248.27 (Công ty Phượng Từ) đã cắt thùng vào tháng 3/2019. “Do lực lượng thanh tra mỏng, phụ trách địa bàn rộng nên làm được địa bàn này thì nơi khác lại tái diễn. Cứ cắt một thời gian, chủ xe lại cơi, cắt đi cắt lại cứ như “cắt tóc”, rất khó dứt điểm”, ông Ngọc nêu khó khăn.

“Sau khi cắt thùng xe cơi nới đợt trước, mình cũng không hề muốn tái phạm. Nhưng xe của mình chủ yếu chở đất, cát và vật liệu xây dựng nếu không cơi thùng thì không ai thuê chở. Bởi giá cước hiện tại đang rất thấp, không cơi thùng rất khó cạnh tranh”, anh Nguyễn Văn Tý (trú Quỳnh Lưu, chủ xe BKS 37C - 205.09) nêu lý do và bản thân cũng không dám cam kết sẽ không tái cơi nới sau đợt cắt thùng này.

Cách nào chống tái cơi thùng?

 TTGT Nghệ An giám sát việc cắt thùng xe cơi nới

 

“Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, lực lượng TTGT Nghệ An đã tổ chức 5 đợt tuyên truyền, vận động DN tháo dỡ được 75 xe cơi nới thùng. Ngoài ra, đã lập biên bản tạm giữ GPLX 376 trường hợp, gửi cảnh báo tới cơ quan cấp GPLX 176 trường hợp do không tới xử lý đúng thời gian quy định; gửi cảnh báo từ chối đăng kiểm 101 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng. Số tiền thu nộp Kho bạc Nhà nước với hành vi vi phạm kích thước thành thùng lên đến 530 triệu đồng.”


Trước thực tế trên, ngày 4/10, ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An đã ký Quyết định số 614, thành lập đoàn kiểm tra về việc chấp hành các quy định về tải trọng, khổ giới hạn cầu, đường, kích thước thùng chở hàng. Đoàn có nhiệm vụ kiểm tra, phát hiện, xử lý và chấn chỉnh các vi phạm, tập trung vào kết cấu, kích thước thùng hàng xe tải, bốc xếp hàng hóa và chấp hành các quy định về trọng tải trên địa bàn toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Việc xử lý xe cơi nới thùng được tiến hành thường xuyên, liên tục và quyết không dừng lại. Quan điểm của lãnh đạo Sở, cũng như TTGT là vừa tuyên truyền vận động, vừa xử lý nghiêm các trường hợp cố tình tái phạm”.

Nói về giải pháp lâu dài, ông Vinh cho biết: “Hiện, chúng tôi đang áp dụng thêm cả biện pháp ghi hình phạt nguội xe vi phạm. Đồng thời, phối hợp với công an địa phương, Cục Đăng kiểm VN, Cục Quản lý đường bộ trên địa bàn để xử lý các trường hợp cố tình không đến xử lý”. “Với những trường hợp cố tình chống đối việc kiểm tra hoặc cố tình không tới nộp phạt, TTGT sẽ mời công an địa phương tới phối hợp lập biên bản tại chỗ, sau đó gửi thông báo mời chủ phương tiện tới xử lý. Trong trường hợp lái xe, chủ xe cố tình không tới làm việc, sẽ gửi thông báo tới Cục Đăng kiểm VN đề nghị từ chối kiểm định phương tiện cho tới khi chấp hành quy định. Ngoài ra, TTGT cũng gửi thông báo đến các Sở GTVT, Cục QLĐB, Công an tỉnh để từ chối cấp lại GPLX, đăng ký xe đối với các trường hợp đã bị lập biên bản, bị tạm giữ giấy tờ nhưng không tới xử lý hoặc không đưa phương tiện đi cắt thùng”, ông Vinh nhấn mạnh.