Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thiệt hại nặng nề sau ngập lụt lịch sử ở thành phố Vinh

Đợt mưa lớn trong các ngày 16 - 17/10 vừa qua khiến TP. Vinh thiệt hại 80 tỷ đồng, chủ yếu thiệt hại về tài sản, hoa màu và 1 người chết.

UBND thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết, đợt mưa lớn trong các ngày 16 và 17/10 vừa qua làm thiệt hại 80 tỷ đồng, chủ yếu thiệt hại về tài sản, hoa màu và 1 người chết. Mưa lớn khiến 5.680 hộ dân bị ngập sâu, giao thông tê liệt, mất điện kéo dài trên diện rộng, các phương tiện của người dân bị ngập và hư hỏng, khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Theo báo cáo của thành phố Vinh, nguyên nhân khách quan là do lưu lượng mưa quá lớn. Tuy nhiên, dư luận của cư dân thành phố Vinh cho rằng, quy hoạch bất cập tốc độ phát triển đô thị như hiện nay.

 Khu di tích Thành cổ Vinh bị ngập nặng trong đợt mưa vừa qua.

Ông Trần Văn Hiền, trú xã Hưng Lộc, thành phố Vinh cho hay, từ năm 1974 khi người Đức tham gia xây dựng thành phố Vinh thì đã quan tâm vấn đề thoát lũ, nhưng sau này các nhà quy hoạch nối tiếp đã phá vỡ.

“Trước đây ở Vinh có 18 hồ, kể cả hồ tự nhiên và hồ nuôi cá, là nơi tiêu nước mỗi khi mưa lớn, bây giờ tất cả đều bị lấp lại. Ngay bầu Trỏ 18ha của Hưng Lộc cũng bị lấp sạch để bán. Như vậy, hồ tự nhiên của Vinh bây giờ không còn nữa và chỉ còn một phần hồ Cửa Nam, nhưng nước không chảy về phía đó mà nước chủ yếu đổ xuôi về sông Lam chứ không đổ ngược”, ông Hiền nói.

Hiện nay, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, diện tích đất trống tự tiêu thoát nước bị thu hẹp, nhiều hồ chứa nước cũng bị san lấp để bán, hoặc xây chung cư... Hàng loạt công trình cầu đường được xây dựng như tuyến đường 35m nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam, đường Trần Bình Trọng...

Do không có hệ thống cống, mương thoát nước, nên mỗi lúc có mưa lớn các tuyến đường trên đã thành đê ngăn nước, khiến các khu vực dân cư biến thành hồ chứa.

Ông Đinh Tiến Dũng, Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị TP. Vinh thừa nhận, hệ thống thoát lũ hiện nay của thành phố Vinh đã quá lạc hậu, không theo kịp tốc độ đô thị hóa như hiện nay. Các trạm bơm do đơn vị quản lý cũng bất khả kháng trong đợt mưa vừa qua.

“Hiện nay, thành phố chưa có quy hoạch thoát nước. Các dự án không đồng bộ, về cao độ để mà xây dựng hệ thống thoát nước hầu như là chưa được quản lý. Tức là mương có thể xây nhưng không thoát nước được, hoặc có thể cao quá nên nước không vào được. Quy hoạch thoát nước thành phố Vinh vẫn chưa có”, ông Đinh Tiến Dũng cho biết.

Ông Nguyễn Đình Lợi, Phó giám đốc Sở xây dựng Nghệ An cho biết, quy hoạch thoát nước thành phố đã từng được điều chỉnh nhiều lần cho phù hợp tuy nhiên tốc độ đáp ứng chậm. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch đối với thành phố Vinh và có hiệu lực từ ngày 1/1/2015. UBND tỉnh Nghệ An cũng đã xây dựng quy hoạch chung, trong đó đã tích hợp quy hoạch thoát nước cho thành phố.

“Gọi là quy hoạch chuyên ngành thoát nước, chúng tôi cũng đã kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An cho phép lập quy hoạch chuyên ngành này để triển khai các dự án riêng về thoát nước đô thị đặc biệt trong thành phố Vinh”, ông Nguyễn Đình Lợi nói./.