Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hủy án vụ logo 'xe vua', điều tra 80 CSGT nhận hối lộ

Tòa phúc thẩm cho rằng cáo trạng đã nêu đích danh nhiều CSGT, Thanh tra Giao thông các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM, nhận hối lộ nhưng những người này lại không bị xử lý.

Ngày 21/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM quyết định hủy án để điều tra lại vụ Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ, với các bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (46 tuổi, nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai), Nguyễn Văn Thới (43 tuổi), Trần Quốc Thái (48 tuổi), Lê Thị Cẩm Vân (37 tuổi) cùng 6 đồng phạm.

Theo tòa, trong vụ án này có dấu hiệu cho thấy cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm. Tòa sơ thẩm xét xử có người đưa hối lộ, có người môi giới hối lộ nhưng không có người nhận hối lộ đã gây bức xúc trong dư luận.

 Các bị cáo tại tòa sơ thẩm. Ảnh: Hoài Thanh.

Cáo trạng trước đó của VKSND Tối cao nêu rõ những người nhận hối lộ, địa điểm nhận hối lộ. Trong đó, bị cáo Thới có hai lần đưa cho Chân 1,2 tỷ đồng để Chân đưa lại cho Võ Thanh Sơn (cố Đội trưởng Đội 1 Phòng CSGT Công an Đồng Nai) và ông Đỗ Hữu Tuyến (Phó phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai).

Đồng thời, cáo trạng cũng nêu đích danh nhiều CSGT, Thanh tra Giao thông (TTGT) các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM nhận tiền từ Thới, Vân cùng đồng phạm. Tuy nhiên, những người này lại không được điều tra xử lý triệt để.

Quá trình điều tra, Thới, Vân cung cấp số điện thoại của các CSGT và có thể nhận diện; tuy nhiên, cơ quan điều tra đã cho đối chất sơ sài. Việc cơ quan điều tra cho rằng chỉ có lời khai một phía của các bị cáo trong khi thời hạn điều tra đã hết, không có căn cứ xử lý các cán bộ này, theo cấp phúc thẩm là chưa tiến hành đầy đủ các biện pháp nghiệp vụ.

HĐXX cấp phúc thẩm cũng không đồng ý với kết luận của bản án sơ thẩm về số tiền thu lợi bất chính của các bị cáo, cũng như số tiền các bị cáo phải nộp lại.

Từ những phân tích này, tòa phúc thẩm quyết định hủy án để điều tra lại.

Trước đó, vào tháng 10/2018, tòa sơ thẩm tuyên bị cáo Thới 14 năm tù, Thái 10 năm tù, Vân 9 năm tù và 5 bị cáo còn lại lĩnh từ 18 tháng đến 4 năm tù cùng về tội Đưa hối lộ. Riêng bị cáo Nguyễn Cảnh Chân lĩnh 8 năm tù về tội Môi giới hối lộ.

Sau đó, 7 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, Thới, Thái, Chân không kháng cáo.

 Bị cáo Nguyễn Thị Cẩm Vân. Ảnh: P.T.

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Thới và Thái tổ chức in logo có số "68" và chữ "Garage Thành Đô", bán cho chủ xe, tài xế với giá 2,5-3 triệu đồng/logo, làm mật hiệu nhận biết khi bị Thanh tra giao thông (TTGT), CSGT kiểm tra khi lưu thông.

Khi bán logo cho các chủ xe, Thới ghi lại biển số xe, số điện thoại của người mua để quản lý. Thời điểm bị bắt (tháng 8/2015), Thới cùng Thái đã bán 15.000 lượt logo và quản lý 1.457 xe, thu về gần 23 tỷ đồng.

Đối với đường dây do Lê Thị Cẩm Vân cầm đầu. Vân khai là chủ doanh nghiệp vận tải gạch, xe thường bị phạt lỗi chở quá tải nên quen biết một số cán bộ TTGT, CSGT và nhờ họ giúp.

Vân in logo "Xe chở hàng" bán với giá 2,2-2,3 triệu đồng/logo/tháng. Ngoài ra, ai mua thêm logo in hình mặt trời hoặc hình ngôi sao với giá 500.000 đồng/logo/tháng, Vân bao quá tải thêm một số tuyến đường ở Đồng Nai, Bình Dương.

Đến khi bị bắt, Vân và đồng phạm thu về gần 8 tỷ đồng từ việc bán logo. Một phần số tiền này được dùng để hối lộ.

Theo cáo trạng, Thới, Thái, Vân đã đưa hối lộ cho 62 cán bộ CSGT, 18 cán bộ TTGT ở Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của 80 người nhưng không có ai thừa nhận đã nhận tiền.