Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Sau đạt chuẩn, trường mầm non xã 135 “cầu cứu” cấp trên tiền trả nợ

Để đủ chỉ tiêu trở thành trường đạt chuẩn quốc gia, trường mầm non Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã ồ ạt xây dựng hàng loạt hạng mục. Đến khi hoàn thành và được công nhận Đạt chuẩn thì ngôi trường nằm ở xã 135 này lại rơi vào cảnh nợ nần đầm đìa.

Theo tờ trình của trường mầm non Hạ Sơn gửi UBND huyện Quỳ Hợp, Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Hợp, năm học 2016 – 2017, trường này đã thực hiện hoàn thành kế hoạch xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Để thực hiện tốt và đạt các tiêu chuẩn, nhà trường được phân công nhiệm vụ xây dựng và tu sửa các hạng mục công trình.

Cụ thể, trường mầm non Hạ Sơn tu sửa nhà bếp, sân khấu ngoài trời, lát gạch bloc sân chơi, làm lại cổng, tường rào, vườn cây, khu vực hoạt động trải nghiệm cho trẻ, hệ thống công trình vệ sinh của trẻ, sơn lại 4 phòng ký túc xá, các phòng học, tu sửa nhà bếp, làm mái che… Tổng kinh phí 717 triệu đồng.

Trong đó, tỉnh và huyện hỗ trợ 220 triệu đồng, phòng giáo dục hỗ trợ 30 triệu đồng, huy động nguồn xã hội hóa giáo dục 117 triệu đồng. Số tiền còn thiếu là 350 triệu đồng. Với số tiền còn thiếu, nhà trường có kế hoạch sẽ trả nợ bằng nguồn xã hội hóa giáo dục trong hai năm học 2017-2018 và 2018-2019.

 Một hạng mục để được đạt chuẩn quốc gia tại trường mầm non Hạ Sơn.

Năm học 2017-2018, thực hiện công văn của UBND huyện Quỳ Hợp về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong năm học “các cháu hộ nghèo, hộ cận nghèo, người già neo đơn không được vận động”. Riêng trường mầm non Hạ Sơn gồm 317 cháu thì đã có 254 cháu thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, số còn lại là 53 cháu, nhà trường vận động được 19.080.000 đồng/năm.

Năm học 2018-2019, do không có chủ trương, cho phép từ các cấp về công tác vận động xã hội hóa giáo dục nên nhà trường không có kinh phí để trả nợ các công trình xây dựng. “Hiện, các nhà thầu xây dựng liên tục thúc dục, đòi tiền trả nợ các công trình, làm ảnh hưởng đến công tác và hoạt động của nhà trường”, tờ trình của trường mầm non Hạ Sơn nêu rõ.

 Việc trở thành "con nợ" đã ảnh hưởng đến việc dạy và học của cô trò mầm non Hạ Sơn.


Cô Vi Thị Thúy Hằng - Hiệu trưởng trường mầm non Hạ Sơn cho biết: “Được sự chỉ đạo của UBND huyện và Phòng giáo dục huyện Qùy Hợp, nhà trường đã tiến hành xây dựng các hạng mục công trình để đạt chuẩn Quốc gia. Tuy nhiên, sau khi đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, nhà trường lại không thu được nguồn xã hội hóa nên phải nợ tiền các nhà thầu. Tiền thưởng trường Đạt chuẩn không đủ để trả nợ một phần. Ban giám hiệu nhà trường đã có báo cáo với Phòng giáo dục huyện Qùy Hợp nhưng vẫn chưa có phương án giải quyết”.

Trong khi đó, ông Hồ Bình Minh - Trưởng Phòng giáo dục và Đào tại huyện Qùy Hợp thông tin, phòng cũng đã nhận được báo cáo của trường mầm non Hạ Sơn về việc nợ kéo dài sau khi Đạt chuẩn Quốc gia. “Việc trường nợ kéo dài là “một tai nạn” trong quá trình xây dựng. Khi làm thì có kế hoạch, lộ trình trả nợ từ nguồn xã hội hóa (nay là tài trợ giáo dục). Song, khi có văn bản chỉ đạo của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc không vận động tài trợ xây dựng đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo nên dẫn đến tình trạng đó. Tới đây, Phòng sẽ tham mưu với huyện để tìm hướng giải quyết”, vị trưởng phòng này cho hay.

 Trường mầm non Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An).

Nói về việc, trường mầm non Hạ Sơn có bị “ép” đầu tư xây dựng nhiều hạng mục công trình để Đạt chuẩn Quốc gia hay không và việc nợ quá hạn theo hợp đồng cam kết dẫn đến kiện tụng thì sẽ xử lý thế nào? Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳ Hợp khẳng định, phòng chỉ dựa trên việc đăng ký của nhà trường. Việc ai sai thì người đó chịu, việc nhà trường ký hợp đồng thì phải chịu trách nhiệm, giải quyết.

Với ý kiến trên của Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quỳ Hợp thì trách nhiệm quản lý trực tiếp của Phòng ở đâu? Trường mầm non Hạ Sơn đăng ký kế hoạch trường đạt chuẩn và tiến hành xây dựng các hạng mục để đủ tiêu chuẩn, Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Hợp có kiểm tra thực tế năng lực chi trả của trường? Phải chăng chỉ dựa vào nguồn xã hội hóa ở một xã nghèo như Hạ Sơn? Đặc biệt, ồ ạt để được đạt chuẩn rồi biến thành “con nợ xấu”, đã ảnh hưởng đến việc dạy và học của cô trò. Thiết nghĩ, UBND huyện Quỳ Hợp, Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Hợp cần có biện pháp để “giải vây” cho trường mầm non Hạ Sơn giữa muôn trùng khoản nợ.