Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


40 ngày băng sa mạc tìm bí mật hạnh phúc và câu trả lời bất ngờ

Bí mật của hạnh phúc là điều ai cũng đi tìm. Câu trả lời tưởng đâu xa xôi nhưng lại hóa bất ngờ.

Một người đàn ông muốn con trai mình học được bí mật của hạnh phúc nên đã khuyến khích con đi đến một nơi rất xa, để gặp một người được cho là thông thái nhất thế gian.

Cậu con trai lang thang qua sa mạc 40 ngày, cuối cùng dừng chân trước tòa lâu đài tuyệt đẹp trên đỉnh núi. Cậu được biết người thông thái đó đang sống ở đây.

 Chàng trai 40 ngày băng sa mạc để đi tìm bí mật hạnh phúc (Ảnh minh họa)

Bước vào toà lâu đài, đi dọc sảnh chính, cậu nhìn thấy rất nhiều người. Có người là thương gia, có người thì đang chơi nhạc, có người lại đang trò chuyện ở góc phòng. Cậu rất ngạc nhiên khi biết rằng rất nhiều người muốn được gặp nhà thông thái kia. Họ đến để được trò chuyện với ông.

Sau nhiều giờ đồng hồ chờ đợi, cuối cùng cũng tới lượt cậu vào gặp vị thông thái. Cậu nói rằng cậu đã vượt quãng đường xa vạn dặm tới đây gặp ông vì cậu muốn biết về bí mật của hạnh phúc.

Nhà thông thái sau khi chăm chú lắng nghe đã mỉm cười gật đầu và đáp lại cậu rằng:

“Trước tiên con hãy đi vòng quanh lâu đài này và quay lại đây sau 2 giờ nữa. Khi con trở lại, ta sẽ trả lời câu hỏi của con”.

Nhà thông thái đưa cho cậu một cái thìa, ông đổ thêm một vài giọt dầu lên đó và dặn: “Hãy cầm chiếc thìa này khi con đi xung quanh toà lâu đài, nhớ là đừng để rơi rớt hay tràn dầu ra ngoài”.

Cậu đồng ý và đi ra ngoài với chiếc thìa trên tay. Cậu leo lên và đi xuống nhiều bậc cầu thang của tòa lâu đài. 2 giờ đồng hồ trôi qua, cậu quay lại gặp nhà thông thái.

Nhà thông thái hỏi: “Thế nào chàng trai? Con có thấy những tấm thảm trong phòng ăn không? Con có cảm nhận được những nét chạm khắc tuyệt đẹp trên những bức tường của toà lâu đài này không? Con có thấy khu vườn mà người làm vườn đã kì công 10 năm để tạo ra không?”.

Cậu bối rối ít phút rồi thú nhận rằng cậu không ngắm các tác phẩm nghệ thuật hay cảnh đẹp nào. Mối quan tâm duy nhất của cậu là không để tràn dầu trên chiếc thìa nhà thông thái đã đưa.

Nhà thông thái nói: “Bây giờ con hãy đi vòng quanh lâu đài với thìa dầu trên tay. Tuy nhiên lần này con hãy ngắm quang cảnh xung quanh và tận hưởng vẻ mỹ lệ của toà lâu đài này”.

Chàng trai nghe lời và bắt đầu khám phá toà lâu đài cùng chiếc thìa trong tay. Lần này, anh quan sát tất cả các tác phẩm nghệ thuật trên trần nhà và các bức tường, cậu nhìn thấy những khu vườn rực rỡ sắc màu, những ngọn đồi xung quanh lâu đài. Sau khi ngắm nhìn phong cảnh tuyệt mỹ, cậu quay trở lại gặp nhà thông thái và kể cho ông nghe những cậu đã nhìn thấy.

Nhà thông thái mỉm cười và nói: “Ta rất vui vì con yêu thích những gì đã nhìn thấy. Nhưng hãy cho ta biết, dầu trên chiếc thìa mà con cầm theo đã rơi đâu mất rồi”.

Lúc này cậu mới sực nhớ ra thìa dầu mà nhà thông thái đã trao. Khi nhìn xuống, cậu nhận ra rằng dầu đã bị đổ hết trong lúc cậu mải mê ngắm nhìn cảnh đẹp.

Nhà thông thái ôn tồn giải thích: “Này chàng trai, bây giờ ta có một lời khuyên dành cho con. Bí mật của hạnh phúc chính là: Nhìn ngắm tất cả vẻ đẹp và những điều kỳ diệu của thế gian nhưng đừng bao giờ quên những giọt dầu trên chiếc thìa con cầm trong tay. Chiếc thìa ấy tượng trưng cho trách nhiệm của con. Con đừng mải mê tận hưởng cuộc sống mà quên đi trách nhiệm của mình”.

 Bí mật của hạnh phúc thực chất luôn nằm trong bàn tay ta (Ảnh minh họa)

Hạnh phúc là khi chúng ta biết tận hưởng cuộc sống nhưng vẫn làm tròn trách nhiệm của mình

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng sẽ có lúc loay hoay trên hành trình đi tìm hành phúc như chàng trai trong câu chuyện. Có người chỉ mải bận tâm đến giọt dầu trên thìa mà quên đi những điều đẹp đẽ xung quanh, có người lại quá mải mê đến khung cảnh tuyệt mỹ mà quên mất trên tay mình đang cầm thìa dầu. Nhưng hạnh phúc chỉ có thể đến với những người biết dung hòa cả hai.

Bí mật của hạnh phúc – thực chất luôn nằm trong bàn tay ta

Đừng chỉ ngắm nhìn những thú bên ngoài mà quên mất trong tay mình đang nắm giữ điều gì. Chúng ta cũng đừng chỉ biết bó buộc mình vào những gì mình đang có để bỏ lỡ nhiều điều hơn tốt đẹp ngoài kia.

Sống hạnh phúc nhưng không có nghĩa là chỉ biết ngồi đó hưởng thụ. Ai cũng có trách nhiệm riêng, trách nhiệm với gia đình, trách nhiệm với công việc và trách nhiệm với chính cuộc đời mình.

Khi chúng ta biết cân bằng cả hai, chúng ta mới cảm thấy nhẹ nhõm và bình yên.

Bí mật của hạnh phúc không ở đâu xa mà ở ngay chính cách chúng ta tận hưởng cuộc sống nhưng vẫn làm tròn trách nhiệm của mình.