Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mưa lũ ở miền Trung kéo dài đến khi nào?

Sáng 19/10, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, mưa lũ những ngày qua gây thiệt hại nặng ở Nghệ An, trong đó làm 4 người chết, 5 người bị thương. Từ ngày mai, mưa ở miền Trung sẽ giảm dần.

 

 Thành phố Vinh (Nghệ An) bị ngập nặng sau những đợt mưa lớn vừa qua.

Đến nay, ở Nghệ An gần 1.500 ha hoa màu vẫn bị ngập, 5 nhà bị sập, đổ; trên 1.000 ha ao hồ nuôi trồng thủy sản bị ngập, thiệt hại.

5 vị trí thuộc tuyến đường ĐT.539B bị sạt lở taluy, gần 22,5 km đường nông thôn và 4 km đường quốc phòng ven biển bị sạt lở, hư hỏng.

Ngoài ra, gần 0,6km kè biển, 6 km kênh và 2 trạn bị sản lở hư hỏng. Hiện chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng tại chỗ giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả.


Những ngày qua, các tỉnh ven biển miền Trung đã có mưa to. Nguy cơ xảy ra lũ cục bộ, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt ở vùng trũng trên địa bàn các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa.

Khu vực Tây Nguyên có 5 hồ thủy điện chứa vận hành theo quy trình đơn hồ xả lũ qua tràn là Đắk Ru, Đắk Srong, Đray Hlinh 1, Bảo Lộc và Đắk Srông 2

Về hồ chứa thủy lợi, ở Bắc Trung bộ có 2 hồ vận hành xả tràn là hồ Cửa Đạt (Thanh Hóa) và hồ Tả Trạch (Thừa Thiên- Huế). Ở Tây Nguyên cũng có 5 hồ thủy lợi xả trà là Đắk Uy (Kon Tum), Ayun Hạ, Ia MLá (Gia Lai), Ea Soup Thượng, Krông Buk Hạ (Đắk Lắk).

Trước tình hình trên, Tổng cục Thủy lợi cũng yêu cầu các địa phương theo dõi sát tình hình mưa lũ, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, đặc biệt là các đập, hồ chứa thủy lợi, nhất là công trình đang xây dựng, sửa chữa, nâng cấp, các hô xung yếu.

Tổng cục Thủy lợi cũng lưu ý các địa phương chủ động hạ thấp mực nước các hồ chứa nước có cửa van xuống mực nước phòng lũ, bảo đảm an toàn công trình. Đặc biệt, không xả lũ bất thường làm ảnh hưởng đến vùng hạ du.

Việc tích nước ở các hồ chứa phải đảm bảo tích trữ được tối đa lượng nước theo năng lực công trình trên cơ sở bảo đảm an toàn công trình đầu mối và vùng hạ du để chủ động đối phó với hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn khả năng xảy ra trong mùa khô năm 2019 - 2020.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông nên trong ngày và đêm nay (19/10) ở các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to.

Riêng khu vực từ Quảng Nam đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông (lượng mưa phổ biến 40-80mm/24h, có nơi trên 100mm/24h). Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày mai (20/10), mưa ở khu vực Trung bộ giảm dần.