Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ ngưng cuộc chiến ở Syria

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17/10 nhất trí tạm dừng chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria trong 5 ngày, đồng thời hứa kết thúc cuộc chiến nếu lực lượng người Kurd rút khỏi vùng đệm ở bắc Syria.

“Chúng tôi sẽ đình chỉ chiến dịch Mùa xuân Hòa bình 5 ngày để đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Lực lượng Phòng vệ Syria (NDF) rút khỏi những vùng đệm an ninh”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay.

 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu khẳng định, Ankara chỉ tạm ngừng chiến dịch chứ chưa hề chấm dứt hoàn toàn. Theo quan chức này, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ dừng chiến dịch quân sự sau khi lực lượng người Kurd rút lui hoàn toàn.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Ankara để đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ ngừng chiến dịch.

Ông Pence cho hay, Mỹ sẽ tạm thời không áp đặt trừng phạt bổ sung với Ankara trong 5 ngày ngừng bắn. Ngoài ra, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn hoàn toàn và lực lượng Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) rút lui, Mỹ sẽ nhất trí dỡ bỏ trừng phạt đối với một số quan chức trong chính quyền Ankara.

Đặc phái viên Mỹ về Syria - James Jeffrey cho biết thỏa thuận sẽ tập trung vào những khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ đã thâm nhập sâu ở đông bắc Syria. Ông khẳng định Ankara “đã kiểm soát một phần lớn lãnh thổ chỉ trong thời gian ngắn”.

Tổng thống Donald Trump đã lập tức hoan nghênh quyết định của Ankara và cảm ơn người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ. “Cảm ơn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Mạng sống của hàng triệu người sẽ được cứu vớt”, ông viết trên Twitter.