Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nhà thờ xương ở Séc cấm chụp ảnh selfie vì sợ sọ người bị cưỡng hôn

Nhà thờ được trang trí bằng xương, sọ người Sedlec Ossuary ở thành phố Kutná Hora của Cộng hòa Séc đã trở thành điểm tham quan và chụp ảnh lý tưởng vì thiết kế độc đáo của nó.

 Gần 60.000 bộ xương người được dùng làm vật trang trí cho nhà thờ. Điểm nhấn của nó là chiếc đèn chùm bằng xương và sọ rất lớn đặt ngay chính giữa nhà thờ.

 Thiết kế phi truyền thống và rợn tóc gáy của nhà thờ đã kéo du khách đến với thị trấn "ngủ yên" ở vùng nông thôn nước Séc. Tuy nhiên, dòng người đổ về cũng đem theo những yếu tố lợi bất cập hại.

 Radka Krejčí, Giám đốc Giáo xứ Sedlec, nói với truyền thông rằng việc chụp ảnh nhà thờ Sedlec Ossuary sẽ bị hạn chế vào năm 2020. "Chúng tôi tin rằng khách tham quan sẽ tôn trọng quyết định này và hiểu lý do khiến chúng tôi làm như vậy", bà nói.

 Theo bà Krejčí, nửa triệu người đã tham quan nhà thờ xương trong năm 2017 và con số dự kiến tiếp tục tăng. "Đây không phải là lệnh cấm chụp ảnh vĩnh viễn. Thay vào đó, những du khách muốn chụp ảnh nhanh sẽ phải xin phép giáo xứ trước 3 ngày", bà giải thích thêm. Trong ảnh là biểu tượng huy hiệu của gia đình Schwarzenberg được làm bằng xương người.

 Những du khách bất lịch sự đã bất chấp mọi quy định của nhà thờ để chụp bằng được tấm hình độc, lạ. Họ quên đi rằng những bộ xương thuộc về người đã khuất và chúng cần được bày tỏ sự tôn kính. Nhiều người cố gắng chạm hoặc hôn vào bộ xương, đội mũ hoặc đeo kính râm cho hộp sọ để chụp ảnh tự sướng hoặc thực hiện các hành vi thiếu tôn trọng khác.

 Việc bảo tồn nhà thờ rất quan trọng vì đây là một trong những công trình nổi bật của Kutná Hora, trung tâm của nó đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào tháng 7/2008.

 Sedlec là nhà thờ được xây dựng từ thế kỷ 14, theo kiểu kiến trúc Gothic. Tọa lạc ở ngôi làng cùng tên thuộc ngoại ô Kutna Hora, Cộng hòa Séc, nhà thờ Sedlec nằm ngay bên cạnh nghĩa trang "Nhà thờ các vị Thánh". Theo thời gian, cùng với sự gia tăng dân số trong làng, diện tích nghĩa trang trở nên quá chật chội, và từ đó, tầng hầm của nhà thờ được tận dụng để chứa các bộ hài cốt khai quật từ những ngôi mộ cũ nhằm để dành chỗ cho những "cư dân" mới tại nghĩa trang.

 Năm 1870, gia đình Schwarzenberg, một gia đình quý tộc Séc từng cai trị thành phố, đã mua lại nhà thờ và thuê Frantisek Rint (thợ chạm khắc gỗ) đến để sắp xếp lại các bộ xương, bắt đầu từ đây nhà thờ Sedlec trở nên nổi tiếng. Bằng bộ óc sáng tạo vĩ đại, cách bố trí, phối hợp cực kỳ tinh tế và táo bạo, Rint đã tạo ra những "kiệt tác xương người" độc đáo có một không hai, khiến người xem vừa rợn tóc gáy, vừa nể phục.

 Với vẻ bề ngoài không quá nổi bật, nhưng "nội thất" bên trong lại được chế tác hoàn toàn từ xương người đã khiến cho nhà thờ Sedlec trở nên khác thường và nổi tiếng khắp thế giới. Mỗi năm có hơn 200.000 du khách đến đây tham quan để được trải nghiệm cảm giác sợ hãi đầy thú vị.