Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


3 người Việt bị bắt vì mang 10 kg thịt chó vào Nhật Bản

Một phụ nữ và hai người đàn ông Việt Nam vừa bị bắt giữ vì vận chuyển 10 kg thịt chó không được xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm vào Nhật Bản.

Ngày 15/10, kênh truyền hình MBS đưa tin 3 người Việt Nam, trong đó có một phụ nữ đã bị cảnh sát bắt giữ vì mang thực phẩm cấm vào Nhật Bản. Những người này bị tố vi phạm Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm chăn nuôi.

Theo cơ quan điều tra, hồi tháng 4, Nguyễn Thị Thu (37 tuổi) cùng 2 người đàn ông Việt Nam khác đã mang 10 kg thịt chó vào sân bay Kansai. Tuy nhiên, số thịt này không được kiểm tra để chứng minh không mắc bệnh truyền nhiễm.

 3 người Việt bị bắt giữ. Ảnh: Cắt từ video.

MBS cũng cho rằng có khả năng nhóm người Việt mang thịt chó trái phép vào Nhật Bản để bán cho những người đồng hương đang sinh sống và làm việc tại quốc gia này.

Đây không phải lần đầu tiên người Việt Nam bị bắt giữ vì mang thực phẩm cấm nhập cảnh vào Nhật Bản. Hồi tháng 7, một nữ du học sinh Việt bị bắt ở Nhật Bản do đem theo 360 quả trứng vịt và 10 kg thịt lợn vào nước này, trong đó có một phần được xác định mắc virus dịch tả lợn châu Phi.

Theo quy định, khi nhập cảnh vào Nhật Bản tại sân bay hoặc hải cảng, du khách phải khai báo về những sản phẩm từ thịt để trong hành lý.

Sản phẩm có nguồn gốc từ động vật móng guốc (như bò, lợn, dê, cừu, hươu, nai, ngựa), gia cầm (như gà, chim cút, gà lôi, đà điểu, gà tây, vịt, ngỗng), chó, thỏ và ong mật là những thứ cần kiểm dịch.

Ngoài những sản phẩm bị cấm, cơ quan này có thể tịch thu các sản phẩm bao bì không còn nguyên vẹn hoặc không có giấy chứng nhận kiểm dịch dù là quà lưu niệm hay đồ cá nhân.

Dù được đóng gói trong túi hút chân không, các sản phẩm bị cấm nhập khẩu hoặc ngừng nhập khẩu và sản phẩm không có giấy chứng nhận kiểm tra cũng không được phép đưa vào Nhật Bản. Các trường hợp vi phạm cũng được lưu trong hệ thống dữ liệu. Nếu tái phạm nhiều lần, thông tin sẽ được giao cho cảnh sát xử lý. Người vi phạm có thể bị truy tố.

Trong trường hợp cố tình đem các sản phẩm chăn nuôi không qua kiểm tra nhập khẩu vào đất nước này, du khách có thể đối mặt với mức án 3 năm tù hoặc phạt tiền một triệu yên (khoảng 208 triệu đồng).