Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Truy tố 3 bị can vụ quỹ đen ở cục Đường thủy nội địa

TAND TP Hà Nội lên lịch xét xử vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra ở cục Đường thủy nội địa Việt Nam, vào ngày 18 và 19-10 tới đây.

 

VKSND tối cao đã có cáo trạng, truy tố ba bị can Phạm Văn Thông, nguyên giám đốc Ban Quản lý dự án; Vũ Mạnh Hùng, nguyên quyền trưởng Phòng Kế hoạch đầu tư và Trần Đức Hải, nguyên phó cục trưởng (đều ở Cục Đường thủy nội địa Việt Nam).

 Bị can Trần Đức Hải - nguyên Phó cục trưởng cục Đường thủy Nội địa Việt Nam.

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM khởi đăng loạt bài điều tra “Nghi vấn quỹ đen ở Cục Đường thủy nội địa”. Bộ GTVT đã xác minh và kết luận thông tin việc lập quỹ đen mà báo phản ánh là có cơ sở.

Ngày 29-8-2018 Thanh tra Bộ ban hành Kết luận 9633/KL-BTGTV, xác định có chín cá nhân liên quan đến việc chi quỹ đen, buộc Cục Đường thủy nộp vào ngân sách nhà nước 406 triệu đồng, cá nhân ông Phạm Văn Thông (nguyên giám đốc Ban quản lý dự án) chịu trách nhiệm hơn 4,3 tỉ đồng. Đồng thời yêu cầu Cục Đường thủy kiểm điểm các cá nhân sai phạm, báo cáo Bộ GTVT.

Sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ GTVT chuyển toàn bộ hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra theo thẩm quyền, VKSND Tối cao được giao giám sát theo thẩm quyền.

Ngày 24-9-2018, Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Bộ Công an, ký công văn gửi báo Pháp Luật TP.HCM, đề nghị cung cấp bản chính tài liệu hồ sơ loạt bài “Nghi vấn quỹ đen ở Cục Đường thủy nội địa” và đề nghị báo tạo điều kiện cho PV phối hợp với Cơ quan CSĐT Bộ Công an trong quá trình điều tra.

Báo Pháp Luật TP.HCM cung cấp đầy đủ tài liệu hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an và cơ quan này đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa.

Sau đó cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với ông Trần Đức Hải (Phó Cục trưởng Cục đường thuỷ nội địa Việt Nam); ông Phạm Văn Thông, nguyên giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa và ông Vũ Mạnh Hùng, quyền trưởng phòng KHĐT Cục đường thuỷ nội địa về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

 Bị can Phạm Văn Thông - nguyên Giám đốc Ban QLDA cục Đường thủy nội địa

Theo Cáo trạng, để có hơn 4,8 tỉ đồng khắc phục hậu quả theo kết luận Thanh tra ngày 19-8-2018, lãnh đạo cục Đường thủy đã thống nhất và có chủ trương giao cho tổ chức Công đoàn Cơ quan cục Đường thủy phát động ủng hộ, quyên góp khắc phục hậu quả. Tiếp đến, Chủ tịch Công đoàn đã thống nhất với bà Phó Chánh Văn phòng cục Đường thủy kêu gọi, quyên góp ủng hộ.

Ngày 4-9-2018, ông Đặng Xuân Hy (Phó Chánh Văn phòng) cùng bị can Vũ Mạnh Hùng mở hai thùng niêm phong tiền quyên góp, để ông Hy đại diện cục Đường thủy nộp tiền. Ngày 5-9-2018 ông Hy cùng bị can Vũ Mạnh Hùng và bị can Phạm Văn Thông đến kho bạc nhà nước nộp hơn 4,3 tỉ đồng. Hiện số tiền này đã chuyển vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Về số tiền ai nộp, nộp bao nhiêu tiền ủng hộ Phạm Văn Thông, Cáo trạng nêu “Quan điểm của cục ĐTNĐ về nộp tiền khắc phục hậu quả thay cho cho các bị can. Tại biên bản làm việc ngày 18-6-2019, Cục Đường thủy đã nhất trí ủng hộ toàn bộ số tiền đã quyên góp được là hơn 4,8 tỉ đồng cho các bị can trong vụ án”.

Còn theo kết luận điều tra số 50/KLĐT (C01-P4) ngày 27-6-2019, có 34/78 cán bộ Cục Đường thủy nội địa có báo cáo giải trình không quyên góp, ủng hộ tiền. Các cá nhân còn lại có ý kiến không quyên góp, ủng hộ tiền không có báo cáo giải trình. Ông Hoàng Hồng Giang (Cục trưởng) khai ủng hộ 5 triệu đồng, bị can Vũ Mạnh Hùng khai ủng hộ 5 triệu đồng, bị can Trần Đức Hải khai ủng hộ 400 ngàn đồng.

 Bị can Vũ Mạnh Hùng - quyền trưởng phòng KHĐT cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Như vậy số tiền 4,8 tỉ đồng mà cục Đường thủy khắc phục hậu quả cơ quan Công an chỉ làm rõ 10,4 triệu đồng, còn lại không làm rõ cũng không kết luận gì. Cáo trạng của VKSND cũng không đề cập đến.

Kết luật điều tra nêu đối với các cán bộ liên quan tại Cục Đường thủy nội địa, Cơ quan CSĐT Bộ Công an kiến nghị Bộ GTVT xử lý hành chính 13 cá nhân. 16 danh nghiệp có hành vi sai phạm Cơ quan CSĐT Bộ Công an có văn bản kiến nghị Bộ GTVT Bộ KHĐT cấm tham gia đấu thầu, thi công các gói thầu có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước từ nay về sau.

14 người thoát tội “Đưa hối lộ”

Theo Kết luận Điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, theo kết luận giám định của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã kết luận đúng chữ ký chữ viết của 8/14 cá nhân, có cơ sở xác định có việc 14 cá nhân này đã đưa tổng số tiền 4.255.705.652 đồng và 17.900 USD cho bị can Phạm Văn Thông. Hành vi của họ có dấu hiệu của tội “Đưa hối lộ”.

“Cơ quan CSĐT Bộ Công an thấy rằng, việc họ khai không đưa tiền cho bị can Thông là tâm lý chung, sợ bị pháp luật xử lý; bản thân họ là nạn nhân của tệ nạn tham nhũng hiện nay; là đối tượng bị các công chức trong các cơ quan quản lý nhà nước nhũng nhiễu, gây phiền hà, bản thân họ đều mong muốn công việc làm ăn cho người lao động. Do vậy Cơ quan CSĐT Bộ công an không đặt vấn đề xử lý hình sự đối với 14 cá nhân này trong vụ án”.