Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


“Siêu dự án” ngang nhiên thi công dưới đường lưới điện: TP Vinh chỉ đạo “nóng” chủ đầu tư

Với việc bất chấp các quy định về an toàn đường lưới điện, chủ đầu tư đã để đơn vị thi công ngang nhiên san lấp mặt bằng lên cả phần diện tích chưa được phép.

Tình trạng này không chỉ gây mất an toàn đường lưới điện 110KV mà tạo mối nguy cơ tiềm ẩn tai nạn thương tâm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trước vấn đề này, ngày 9/10/2019, UBND TP Vinh đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư là Liên danh Công ty CP lọc hóa dầu Quân đội – Công ty CP đầu tư và xây dựng Tràng An khắc phục các tồn tại cũng như sai phạm liên quan...

Đây là một trong những nội dung mà UBND TP Vinh đề cập tại văn bản 6039 vào ngày 10/10/2019 gửi báo DĐDN sau khi bài viết “Siêu dự án” ngang nhiên thi công dưới đường lưới điện 110KV” đăng tải vào ngày 16/9/2019.

Theo đó, UBND TP Vinh yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công san lấp mặt bằng trong phạm vi hành lang an toàn đường lưới điện 110KV tại dự án Khu đô thị và dịch vụ thương mại phường Vinh Tân.

 UBND TP Vinh đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư là Liên danh Cty CP lọc hóa dầu Quân đội – Cty CP đầu tư và xây dựng Tràng An khắc phục các tồn tại cũng như sai phạm liên quan

UBND TP Vinh cũng giao cho Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố chủ trì, phối hợp UBND phường Vinh Tân kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính tại dự án nêu trên (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào ngày 16/9, DĐDN đã phản ánh trong những tháng đầu năm 2019, ở vị trí khu đất mà đơn vị thi công đang thực hiện thì nhiều địa điểm ngay dưới hành lang đường lưới điện 110KV đã được san lấp, làm biến dạng bình đồ, khoảng cách an toàn.

Đáng quan tâm là hiện trạng này đã được cơ quan chức năng phát hiện khi Sở Xây dựng Nghệ An chưa cấp phép xây dựng cho chủ đầu tư thi công các hạng mục của dự án nói trên.

Trước hành vi vi phạm hành lang đường lưới điện, từ tháng 2/2019 (trước thời điểm Sở Xây dựng cấp phép cho chủ đầu tư thi công một số hạng mục) Công ty Điện lực Nghệ An đã yêu cầu đơn vị thi công và chủ đầu tư nhiều nội dung nhằm đảm bảo an toàn đường lưới điện nhưng sự việc vẫn tái diễn trong những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8/2019.

 Trong những tháng đầu năm 2019, ở vị trị khu đất mà đơn vị thi công đang thực hiện thì nhiều địa điểm ngay dưới hành lang đường lưới điện 110KV đã được san lấp

Sau khi có phản ánh của phóng viên, ngày 16/8/2019, Công ty Điện lực Nghệ An đã cử Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế xuống kiểm tra và đã phát hiện hành vi thực tế mà đơn vị thi công đang vi phạm tại các vị trí đường lưới điện 110KV đi qua dự án như thông báo trước đó xảy ra vào ngày 15/02/2019.

Tuy nhiên, lần này, việc san gạt mặt bằng dưới hành lang đường lưới điện 110KV diễn ra một cách ngang nhiên hơn trước đó.

Sau khi DĐDN phản ánh, ngày 23/9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An cũng đã tổng hợp, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.

Tiếp đó, vào ngày 26/9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có Công văn 2009a/CV/BTGTU yêu cầu thành phố Vinh kiểm tra, báo cáo kết quả về những nội dung mà báo DĐDN đã phản ánh.