Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Không có kinh phí trả bảo vệ, nhiều giáo viên ở Tiền Giang phải trực đêm không lương

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Tiền Giang thừa nhận không có quy định bắt giáo viên tiểu học phải trực đêm không lương để giữ trường nhưng không còn cách khác.

Mới đây ông Nguyễn Hồng Oanh - Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang cho biết, năm học này, địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng giáo viên phải trực đêm không lương.

Theo ông Oanh, những trường hợp phải trực đêm giữ trường là giáo viên ở các trường tiểu học. Nguyên nhân là do các trường tiểu học không có kinh phí chi trả tiền bảo vệ.

 Bảng phân công giáo viên trực đêm tại trường tiểu học ở Tiền Giang mà VTC News ghi nhận vào năm học 2018-2019.

“Hiện nay quy định của nhà nước là lao công, bảo vệ thì ngân sách nhà nước không trả nữa mà phải dùng nguồn thu của đơn vị. Trường cấp 2, trường THPT thì có thu học phí học sinh. Người ta lấy cái đó thuê bảo vệ, còn tiểu học thì không thu học phí.

Rất khổ sở cho các hiệu trưởng, vì vậy bằng cách nào đó, hiệu trưởng thỏa thuận với giáo viên để cố gắng giữ trường. Bây giờ tài sản của trường cũng lớn lắm chứ đâu đơn giản”, ông Oanh nói.

Người đứng đầu ngành giáo dục Tiền Giang cũng thừa nhận, việc trực đêm để bảo vệ trường không phải là nhiệm vụ mà các giáo viên phải làm. Để không phải trực, giáo viên một số trường hùn tiền với nhau để thuê bảo vệ.

“Làm sao mà có giải pháp khác được. Có những đơn vị hiệu trưởng phải hùng tiền với nhau để thuê bảo vệ trực”, ông Oanh thông tin thêm.

Năm ngoái, VTC News từng phản ánh tình trạng giáo viên một số trường học của huyện Gò Công Tây như trường tiểu học Long Vĩnh (xã Long Vĩnh), như trường Tiểu học Bình Phú, trường Tiểu học (Vĩnh Bình 1), giáo viên phải chia tổ để trực đêm (không tính lương), bảo vệ tài sản trường. Nhiều giáo viên bức xúc nhưng không dám lên tiếng hay phản ứng.

Thời điểm đó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết Sở không thể tăng thêm biên chế bảo vệ cho các trường hay trả lương trực đêm cho giáo viên vì không đủ kinh phí. Ông cũng đã trực tiếp để báo cáo với lãnh đạo tỉnh để xem xét và có hướng giải quyết. Tuy nhiên thực tế thì tình trạng trên vẫn đang diễn ra ở Tiền Giang.