Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ngoại trưởng Nhật tặng bằng khen cho nhà giáo TP.HCM

Thông cáo của Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM ca ngợi đóng góp của ông Nguyễn Đức Hòe, người sáng lập Trường Nhật ngữ Đông Du, cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM Kawaue Junichi ngày 10/10 trao tặng bằng khen của ngoại trưởng Nhật Bản cho thạc sĩ Nguyễn Đức Hòe - người sáng lập, nguyên hiệu trưởng Trường Nhật ngữ Đông Du, theo thông cáo của tổng lãnh sự quán.

"Thạc sĩ Nguyễn Đức Hòe trong suốt thời gian dài đã thúc đẩy giáo dục tiếng Nhật và du học Nhật Bản, đặc biệt là đối với các cơ sở giáo dục sau trung học phổ thông", thông cáo dẫn lời Phó lãnh sự Ryusaki Ai.

"Ông là một trong những người đã đóng góp to lớn trong việc xây dựng nền tảng quan hệ hữu nghị của hai nước như hôm nay".

Với những lý do trên, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đã quyết định trao tặng bằng khen cho ông Nguyễn Đức Hòe vào ngày 16/7, theo thông cáo.

 Ông Nguyễn Đức Hòe trong một sự kiện tại TP.HCM. Ảnh chụp màn hình.

TTXVN cho hay Ngoại trưởng Taro Kono cũng đã tuyên dương 3 công dân Việt Nam khác trong dịp này, bao gồm sư cô Thích Tâm Trí - hội trưởng Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản, PGS.TS Ngô Minh Thủy - phó giám đốc Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, và GS. Võ Tòng Xuân - hiệu trưởng Đại học Nam Cần Thơ, vì "đã góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa Việt Nam và Nhật Bản".

Lễ tuyên dương đã được Bộ Ngoại giao Nhật Bản tổ chức hôm 23/7 tại Tokyo.

Theo website nhà trường, ông Nguyễn Đức Hòe sinh năm 1940 tại Hưng Yên. Sau khi tốt nghiệp cấp ba tại trường Chu Văn An (Hà Nội), ông sang Tokyo học tập từ năm 1959 tới năm 1973. Trong thời gian này, ông đã mở các lớp dạy thêm tiếng Nhật cho sinh viên Việt Nam du học tự túc tại Tokyo, cũng như thành lập Đông Du Học xá, tiền thân trường Nhật ngữ Đông Du.