Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đang làm rõ nguyên nhân máy bay Vietnam Airlines bị cắt lốp, cán đinh

Đại diện Việt Nam Airlines cho rằng, có nhiều máy bay của các hãng khác cũng bị cắt lốp, cán đinh chứ không chỉ riêng máy bay của hãng này.

Trả lời VTC News, đại diện hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam cho biết, việc máy bay bị cắt lốp xảy ra ở nhiều sân bay trong và ngoài nước, hầu như hãng bay nào cũng có nguy cơ gặp phải.

Theo đơn vị này, có nhiều nguyên nhân khiến máy bay bị rách lốp như chất lượng đường lăn, đường bay, vật ngoại lai trên đường băng. Cũng không ít trường hợp máy bay bị cắt lốp không phải do đường băng máy bay hạ cánh mà do vật ngoại lai “găm” vào lốp máy bay từ khi thực hiện cất cánh tại sân bay.

Thực tế máy bay luôn được bộ phận kỹ thuật của các hãng kiểm tra trước và sau chuyến bay. Nếu có sự bất thường nào sẽ được xử lý ngay lập tức. Tuy nhiên, tình trạng máy bay bị cắt lốp, cán đinh cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Để giải quyết tình trạng vật ngoại lai cắt lốp máy bay cần có sự phối hợp tích cực của nhiều đơn vị liên quan trong quy trình khai thác là hãng bay, cảng hàng không và Cục Hàng không nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Ngoài ra, những trường hợp phát hiện máy bay bị vật ngoại lai cắt lốp và mối nguy có thể tạo ra ảnh hưởng đến an toàn khai thác được gửi thông tin phản ánh cho cảng hàng không-sân bay, nếu không cải thiện sẽ báo cáo Cảng vụ và Cục Hàng không Việt Nam.

 Máy bay của Vietnam Airlines. Ảnh: Vietnam Airlines

Về phía Cục Hàng không Việt Nam, đại diện đơn vị này cho biết đã nắm được những phản ánh về việc máy bay bị cắt lốp và cán định. Cục sẽ cho các đơn vị phụ trách kiểm tra, báo cáo.

Trước đó, nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines được phản ánh là gặp sự cố cắt lốp, cán đinh. Cụ thể, chuyến bay VN303 được khai thác bằng “siêu máy bay” Airbus 350 từ Nhật Bản về TP.HCM bị phát hiện rách một vệt dài trên lốp sau khi hạ cánh.

Trong khi đó, chiếc Boeing 787-9 được mệnh danh là “giấc mơ bay” của hãng này cũng bị cán phải đinh khi hạ cánh xuống Nội Bài. Chuyến bay VN303 từ Nhật Bản về Tân Sơn Nhất ngày 8/10 hạ cánh tại đường cất hạ cánh 25R/07L, sau khi đỗ vào bến 27 cũng bị phát hiện lốp số 7 càng sau bên phải bị vết cắt dài 2,5 cm, sâu 1,3 cm.

Một chuyến bay khác của Boeing 787 của Vietnam Airlines từ Sydney (Australia) về Hà Nội cũng gặp sự cố về lốp. Quá trình kiểm tra kỹ thuật sau chuyến bay, thợ máy phát hiện lốp số 3 bị găm đinh.

Trong tháng 9, máy bay A321 của Vietnam Airlines bị một vết rách khoảng 2cm sau khi thực hiện chuyến bay VN 503 từ sân bay quốc tế Bạch Vân (Quảng Châu - Trung Quốc) về Tân Sơn Nhất. Chiếc máy bay đã phải tạm dừng khai thác để thay lốp.

Hai máy bay khác cũng của Vietnam Airlines cũng đã gặp sự cố về lốp sau khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài. Cụ thể, sau khi thực hiện chặng bay từ TP.HCM ra Hà Nội và lăn vào sân đỗ, nhân viên kỹ thuật đã phát hiện lốp số 1 của tàu bay có một vết rách dài khoảng 2cm.

Trong 9 tháng của năm 2019, Công ty kỹ thuật máy bay Vaeco phát hiện 54 trường hợp máy bay Vietnam Airlines bị vật ngoại lai cắt lốp tại sân bay Tân Sơn Nhất, tuy nhiên chỉ có 26 trường hợp là quá giới hạn cho phép.