Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nguyên Bí thư Đảng ủy khai man thành tích để nhận huy chương kháng chiến

Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thọ gian dối trong việc lập hồ sơ đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất.

 Ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ

Sáng 10/10, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) cho biết, đã ký ban hành Kết luận số 08/KL-UBND ngày 26/9/2019 về việc ông Nguyễn Bổn (SN 1952) – Bí thư Chi bộ thôn Tân Phụng 2, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thọ, gian dối trong việc lập hồ sơ đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất.

“Chúng tôi đã giao Phòng Nội vụ hướng dẫn UBND xã Mỹ Thọ lập hồ sơ đề nghị cấp thẩm quyền hủy bỏ quyết định khen thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhất đối với ông Nguyễn Bổn”, ông Dũng cho biết.

Năm 2010, ông Nguyễn Bổn làm hồ sơ khai tham gia hoạt động cách mạng tại thôn Tân Phụng (xã Mỹ Thọ) từ năm 1966 - 1975 và được Nhà nước khen tặng Huy chương kháng chiến hạng Nhất. Điều này khiến nhiều cựu chiến binh và người có công với cách mạng ở thôn Tân Phụng 2 rất bất bình. Bởi theo họ từ năm 1966 - 1975, ông Bổn sinh sống, học tập tại Quy Nhơn.

Cụ thể, tháng 8/2004, UBND xã Mỹ Thọ tiếp nhận hồ sơ bản khai thành tích và giấy xác nhận của 3 người giao nhiệm vụ nhân chứng của 182 hồ sơ đề nghị khen thưởng thành tích.

Ngày 1/9/2004, UBND xã Mỹ Thọ tổ chức Hội đồng khen thưởng xã và mời một số cán bộ lão thành cách mạng, những người tham gia kháng chiến tại xã Mỹ Thọ biết rõ sự việc cùng dự họp với Hội đồng để xác nhận, đề nghị khen thưởng từng trường hợp cụ thể (trong đó có trường hợp ông Nguyễn Bổn với mức khen thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Ba diện nhân dân).

Sau khi chuyển hồ sơ về huyện, Hội đồng Thi đua khen thưởng huyện không thống nhất một số trường hợp và đề nghị hạ mức khen, trong đó có hồ sơ của ông Nguyễn Bổn. Đến tháng 8/2006, UBND xã Mỹ Thọ trích ngang gửi lên huyện để đề nghị khen thưởng theo mức mà Hội đồng huyện đã thống nhất đối với ông Bổn là Huy chương kháng chiến hạng Nhất.

Tuy nhiên, qua thời gian khá lâu đến đầu tháng 8/2010, UBND xã Mỹ Thọ mới tiếp nhận hồ sơ bổ sung (hạ mức khen) của ông Nguyễn Bổn, đề nghị cấp thẩm quyền xem xét thành tích của ông Bổn trong kháng chiến chống Mỹ. Lần này, Hội đồng Thi đua khen thưởng xã không tổ chức họp xét duyệt mà chỉ căn cứ vào hồ sơ về thời gian và công việc được giao do ông Trương Lờ, ông Võ Nhâm và ông Lê Văn Liêm đã xác nhận.

Cán bộ Văn hóa – Xã hội xã Mỹ Lợi kiểm tra các thủ tục đủ điều kiện theo kết luận của huyện: Thành tích của ông Nguyễn Bổn đủ điều kiện khen thưởng mức khen thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất và trình cho Hội đồng Thi đua khen thưởng xã ký đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Ông Nguyễn Bổn được Chủ tịch nước khen thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhất theo Quyết định số 2427/QĐ-CTN ngày 16/12/1011.

Việc này, kết luận của UBND huyện Phù Mỹ nêu rõ: Hội đồng Thi đua khen thưởng của xã Mỹ Thọ đã không thực hiện việc tổ chức xét duyệt lại hồ sơ của ông Nguyễn Bổn mà chỉ căn cứ vào hồ sơ, thời gian và công việc được giao do ông Trương Lờ, ông Võ Nhâm và ông Lê Văn Liêm đã xác nhận, đề nghị là không đúng quy định.

Theo đó, căn cứ lý lịch đảng viên của ông Bổn và Luật thi đua khen thưởng thì hồ sơ đề nghị khen thưởng thành tích của ông Bổn không đúng quy định và không đúng thành tích tham gia cách mạng thực tế.

Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cũng yêu cầu Hội đồng Thi đua khen thưởng xã Mỹ Thọ kiểm điểm, rút kinh nghiệm vào các năm 2004 và 2010 (thời điểm xét thành tích đối với ông Bổn). Đề nghị Đảng ủy xã Mỹ Thọ tổ chức kiểm điểm nghiêm túc về mặt đảng đối với hành vi gian dối trong việc kê khai thành tích của ông này.