Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chung cư cao tầng ở Nghệ An (Kỳ IV): Tính mạng cư dân đang “đánh đu” với tử thần

Hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) chưa được nghiệm thu cùng với nhiều bất cập trong việc cứu hộ cứu nạn khiến nguy cơ mất an toàn đối với cư dân tại các chung cư cao tầng ở Nghệ An.

Tình trạng này đã tạo ra mối nguy cơ tiềm ẩn không nhỏ khiến tính mạng cư dân đang phải “đánh đu” với tử thần trong suốt thời gian qua.

“Đánh đu” với tử thần

Theo quy định của pháp luật, khi phê duyệt các công trình xây dựng, đặc biệt là chung cư cao tầng, chủ đầu tư phải có hồ sơ thiết kế hệ thống PCCC. Và, cơ quan có thẩm quyền sẽ trực tiếp kiểm tra, nghiệm thu và phê duyệt phương án PCCC đối với các dự án này.

Thế nhưng, chẳng hiểu vì sao, đến thời điểm các công trình khi đã hoàn thành, đưa vào sử dụng rồi thì phương án PCCC lại có vấn đề và không thể sử dụng được như hồ sơ mà trước đó đã được phê duyệt?

Tại kết luận do đoàn liên ngành lập, báo cáo số 551 ngày 13/9/2019 trình chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký thì nhiều bất cập đối với hệ thống PCCC tại các chung cư cao tầng trên địa bàn lại “lòi” ra sai phạm.

Đặc biệt, ở Nghệ An hiện nay có 01 chung cư là khối nhà 18 tầng số 02 thuộc dự án Khu nhà ở chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh tại phường Hưng Bình, TP Vinh chưa tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng.

 

 Cư dân sinh sống tại khối nhà 18 tầng số 02 thuộc dự án Khu nhà ở chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh tại phường Hưng Bình, Tp Vinh phản đối chủ đầu tư thiếu trách nhiệm thực hiện các quyền lợi liên quan đối với khách hàng trong đó có vấn đề chưa tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng

Được biết, đây là tòa nhà được thiết kế 168 căn hộ được đưa vào sử dụng từ năm 2017 nhưng đến thời điểm hiện nay hàng trăm tính mạng cư dân vẫn phải sống trong tình trạng “đánh đu” với tử thần nếu sự cố cháy nổ xảy ra vì hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu.

Bên cạnh đó, tại chung cư tòa nhà tháp đôi dầu khí tại phường Quang Trung do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư cũng chưa thực hiện đầy đủ các phương án an toàn hệ thống PCCC nhưng đã “lùa” dân vào ở. Vấn đề này đã được cơ quan Cảnh sát PCCC cũng kiến nghị chủ đầu tư hoàn thiện nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Cũng trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành cũng phát hiện 03 chung cư chưa tiến hành lập hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC; 32 chung cư đã lập hồ sơ theo dõi quản lý hoạt động PCCC nhưng chưa đầy đủ theo quy định; 41 chung cư chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc; 03 chung cư chưa xây dựng phương án chữa cháy…

Qua tìm hiểu thì trong số 72 chung cư trên địa bàn Nghệ An đã được đưa vào sử dụng mà đoàn liên ngành kiểm tra thì hệ thống PCCC, phương án chữa cháy, cứu hộ cứu nạn khi hỏa hoạn xảy ra… chưa đảm bảo theo quy định.

Chữa cháy bằng... niềm tin?

Theo các chuyên gia về kiến trúc, quy hoạch thì để phê duyệt các dự án xây dựng chung cư cao tầng, chủ đầu tư phải có hồ sơ trình cấp có thẩm quyền chấp thuận các phương án PCCC.

Đặc biệt, về hệ thống đường giao thông dẫn vào các tòa nhà chung cư phải đảm bảo tối thiểu cho xe PCCC chuyên dụng có thể tiếp cận được. Đối với các dự án xây dựng tòa nhà chung cư cao tầng xen lẫn trong khu dân cư, vùng trung tâm đô thị thì hệ thống đường giao thông dẫn vào phải được đảm bảo.

Tuy nhiên, ở Nghệ An thì hệ thống hạng mục này đang được các chủ đầu tư bỏ ngỏ, cắt xén.

Bên cạnh đó, trong quá trình giám sát, kiểm tra, cơ quan chức năng có thẩm quyền ở Nghệ An đã không phát hiện, chấn chỉnh tình trạng này kịp thời nên hiện nay đã có 06 tòa nhà trên địa bàn TP Vinh chưa đảm bảo hệ thống đường giao thông dẫn vào để xe PCCC tiếp cận.

Đó là các tòa nhà chung cư Tràng An 01 thuộc dự án khu nhà ở và dịch vụ công cộng Vinh Tân, phường Vinh Tân do Công ty CP đầu tư xây dựng Tràng An làm chủ đầu tư; Chung cư C1, C2, C3A, C3B trên địa bàn phường Đội Cung do Công ty CP ĐT&PT nhà Hà Nội 30 làm chủ đầu tư; Nhà ở thu nhập thấp tại phường Trung Đô do Công ty CP Trung Đô làm chủ đầu tư.

Đối với các tòa nhà nói trên, ngoài hệ thống giao thông chưa đảm bảo cho công tác PCCC thì hệ thống nước để phục vụ cứu hỏa cũng đang bỏ trống chưa đầu tư xây dựng.

 Tòa nhà chung cư Tràng An 01 thuộc dự án khu nhà ở và dịch vụ công cộng Vinh Tân, phường Vinh Tân do Cty CP đầu tư xây dựng Tràng An làm chủ đầu tư là 1 trong 6 tòa nhà chung cư cao tầng có hệ thống đường giao thông chưa đảm bảo để xe chuyên dụng PCCC tiếp cận

Cơ quan chức năng còn thống kê hiện nay có 25 chung cư do quá trình sử dụng gây hư hỏng, hoặc sửa chữa hệ thống kỹ thuật dẫn đến ngăn cháy, chống cháy lan cho công trình không đảm bảo theo quy định; 24 chung cư không đảm bảo các điều kiện về lối thoát nạn, hệ thống chỉ dẫn thoát nạn và chiếu sáng tự động; 22 chung cư có hệ thống báo cháy hoạt động không đảm bảo yêu cầu…

Những tồn tại về hệ thống hạ tầng kỹ thuật PCCC đối với các tòa nhà chung cư cao tầng ở TP Vinh đã được ông Thái Thanh Quý - chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị liên quan vào cuộc xử lý, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục trước ngày 30/11/2019 để cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu.

Vậy nhưng, trước những tồn tại lâu nay nói trên về hệ thống hạ tầng kỹ thuật PCCC, dư luận đặt câu hỏi phải chăng trong suốt thời gian qua chủ đầu tư lẫn cơ quan chức năng đang phó mặc cho cư dân chữa cháy, thoát nạn bằng… niềm tin nếu xảy ra sự cố chảy nổ tại các tòa nhà chung cư cao tầng?

Trong khi đó, nhiều vụ việc đau lòng về thiệt hại đối với tính mạng con người không nhỏ đã từng xảy ra vào những năm gần đây tại các chung cư cao tầng ở trong nước khiến dư âm vẫn chưa thể nguôi.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.