Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khi cô giáo trở thành 'nỗi ám ảnh' của học sinh mỗi lần đến lớp

Mới đây, một đoạn clip được phát tán trên mạng, ghi lại hình ảnh một cô giáo mặc áo dài hồng cánh sen liên tục có những hành động đánh đập và véo tai hàng loạt học sinh trong lớp. Được biết, người phụ nữ trong clip là cô giáo N.H.H. dạy ở lớp 2/11, trường Tiểu học Phan Chu Trinh, quận Tân Phú, TP.HCM.

Chỉ trong một thời gian ngắn, đoạn clip được phụ huynh lớp bí mật quay lại đã thu về nhiều lượt xem và khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ. Đáng nói, đây không phải là trường hợp đầu tiên nhiều em học sinh bị giáo viên bạo hành.

TP.HCM: Phụ huynh bí mật gắn camera, cô giáo “lộ nguyên hình”

Ngay từ đầu năm học mới, học sinh lớp 2/11 trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Tân Phú, TP.HCM) đã nhiều lần bị cô giáo N.H.H. tát, véo tai, dùng thước đánh và la mắng. Thậm chí, có những em sợ đến nỗi không dám đi học.

Để chứng minh thực hư câu chuyện có đúng như lời các em học sinh phản ánh hay không, một phụ huynh đã bí mật lắp đặt camera để ghi lại hình ảnh tại lớp học trong 4 ngày, từ ngày 27-8 đến 30-8.

Sau khi xem lại camera, tất cả phụ huynh đều sốc khi chứng kiến toàn cảnh cô giáo N.H.H. nhiều lần có hành vi bạo hành các em học sinh.

 

 Cô giáo N.H.H. đánh, tát liên tục một học sinh (Ảnh cắt từ clip)

Tuy camera chỉ quay được một góc lớp khoảng 12 học sinh nhưng theo quan sát, trong suốt các tiết học, mỗi khi học sinh làm sai, cô giáo này lại gọi các em lên véo tai, tát và chỉ tay vào mặt mắng chửi. Khi giảng bài, nữ giáo viên cũng thường xuyên lớn tiếng quát nạt và tỏ thái độ giận dữ với các học sinh trong lớp.

Cô Đỗ Thị Sửu - Hiệu trưởng trường Tiểu học Phan Chu Trinh đã lên tiếng xác nhận có sự việc này đối với lớp 2/11. Cô Sửu cũng cho biết, trong ngày 9-9, phụ huynh học sinh đã gửi clip và đơn phản ánh cho nhà trường.

Được biết, lớp 2/11 hiện có khoảng 50 em học sinh. Ngay sau khi phụ huynh trình báo, nhà trường đã tạm đình chỉ công tác của cô N.H.H. và đổi ngay giáo viên giảng dạy cho các em.

Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra xử lí.

Hải Phòng: 2 cô giáo bạo hành học sinh đến mức nhập viện

Cách đây vài tháng, vào sáng 8-5, Ban giám hiệu trường Tiểu học Quán Toan (quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) đã tiếp nhận phản ánh của phụ huynh về việc cháu Hoàng Gia Đức (SN 2011, học sinh lớp 2A7) liên tục bị cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1987, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A8) tát, đánh, gây bầm tím chân và mặt.

Ngay sau đó, nhà trường lập tức trích xuất camera để kiểm tra và xác định cô Trang có hành vi bạo hành đối với cháu Đức.

Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, chiều 15-5, mẹ cháu Đức lại tiếp tục đăng tải một clip ghi lại hình ảnh nhiều em học sinh lớp này cũng bị cô Trang tát, đánh trong giờ kiểm tra, trong đó có cả cháu Đức.

 

 2 cô giáo đánh, tát và quát mắng các học sinh trong giờ kiểm tra (Ảnh cắt từ clip)

Ngoài cô Trang, trong clip còn có sự xuất hiện của cô Phạm Thị Vân (SN 1972, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A7 của cháu Đức) cũng vào trong lớp và dùng tay đánh hai cháu học sinh, khiến một cháu khóc rất to.

Bên cạnh việc tung clip lên mạng, mẹ cháu Đức còn đưa ra các hình ảnh kết quả khám bệnh của cháu (chảy máu tai, phù nề vùng mũi...)

Không lâu sau đó, Hội đồng kỷ luật trường Tiểu học Quán Toan đã thống nhất hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với cô Nguyễn Thị Thu Trang và khiển trách đối với cô Phạm Thị Vân. Ngoài ra, Hiệu trưởng nhà trường cũng bị kỷ luật hình thức khiển trách.

Phụ huynh nên giáo dục con thế nào để tránh bị giáo viên bạo hành?

Từ các vụ bạo hành trên, có thể thấy rằng, gần đây tình trạng này đang ngày càng tái diễn, khiến dư luận hết sức hoang mang.

Để tránh cho con bị giáo viên bạo hành, các bậc cha mẹ nên lưu ý một số điều sau:

Thứ 1, phải hiểu tâm lý con mình

Theo thạc sĩ tâm lý học Nguyễn Thị Trang Nhung, cha mẹ nên kiểm tra trên cơ thể con thường xuyên xem có các vết bầm tím, trầy xước không. Nếu con thay đổi thói quen thường ngày hoặc có phản ứng lạ, cha mẹ cần tìm hiểu kỹ.

Thứ 2, tập cho con có thói quen tốt

Chính cách dạy dỗ hàng ngày của cha mẹ sẽ hình thành thái độ của trẻ ở trên lớp. Giáo viên chắc chắn không thể có lí do gì để đánh mắng một học sinh ngoan ngoãn và chăm chỉ.

Ngoài ra, tính tự chủ và nề nếp trong sinh hoạt cũng có thể được coi là kĩ năng để trẻ tự bảo vệ mình.

Thứ 3, trước khi chọn trường cho con, phụ huynh nên tìm hiểu thật kỹ thông tin. Khi chọn được trường phù hợp, phụ huynh nên tin tưởng, hợp tác với nhà trường và giáo viên.

 

 

Vậy, trong trường hợp dù phòng tránh kĩ càng mà con em vẫn bị giáo viên bạo hành thì phụ huynh cần bình tĩnh để có thể giải quyết vấn đề:

Thứ 1, phải tìm hiểu thật rõ bản chất sự việc, có sự đối chiếu thông tin của con với các bạn khác hay cán sự của lớp hoặc giáo viên khác trong trường. Thu thập đầy đủ bằng chứng để phản ánh lên nhà trường.

Thứ 2, cha mẹ nên có sự phối hợp với các phụ huynh khác để củng cố tiếng nói, bảo vệ quyền lợi cho các em học sinh.

Thứ 3, không nên có hành động quá khích khi đối diện với giáo viên bạo hành con mình. Dù trường hợp nào thì vẫn luôn có cách giải quyết thông qua hội phụ huynh, hội đồng nhà trường và pháp luật.