Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tiết lộ về 'thời điểm chết chóc' trên MH370

Phi công phụ của MH370 Fariq Hamid "không biết phải làm gì" trong khi lái chiếc máy bay chở hàng trăm người, một cơ trưởng cho hay.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines ngày 8/3/2014, rời sân bay Kuala Lumpur, Malaysia để tới Bắc Kinh, Trung Quốc với 239 người trên máy bay. Lần liên lạc cuối cùng giữa chiếc Boeing 777 với đài kiểm soát không lưu là 1h19 khi nó đang bay qua Biển Đông. Sau đó, máy bay mất tích.

Tuy nhiên, nhà điều tra về vụ máy bay mất tích bí ẩn này là Christine Negroni nói, có thể xác định chính xác thời khắc mà mọi việc đi chệch hướng. Và rằng, lúc đó, cơ phó Hamid là người lái máy bay.

Trong cuốn “The Crash Detectives” của mình, Negroni cho hay, MH370 bị giảm áp bất ngờ trong khi cơ trưởng Zaharie Shah không có mặt trong buồng lái. Theo bà Negroni, đường bay của MH370 chứng tỏ cơ phó Fariq Abdul Hamid lúc đó đang lái máy bay, song ngay sau đó, ông này mất khả năng suy nghĩ sáng suốt.

"Khi tín hiệu cuối cùng của MH370 trên màn hình radar mất dần thì máy bay đang ở đâu đó tại mũi bắc Sumatra, và Fariq đã thực hiện cú ngoặt cuối cùng. Không có dữ liệu nào cho thấy điều đó diễn ra lúc nào, song máy bay đã rẽ sang phía nam và bay tiếp 5h nữa cho tới khi cạn kiệt nhiên liệu".

Negroni nhận định, "cú rẽ cuối cùng là thời điểm mấu chốt mà tôi tin rằng Fariq rơi vào tình trạng quẫn trí". Nhà điều tra này sau đó cho biết đã nói chuyện với cơ trưởng Peter Frey để hiểu rõ hơn về hành động của phi công MH370.

 

Ông Frey nói: "Ai biết được anh ta làm gì? Chính anh ta cũng không biết mình đang làm gì. Thời điểm đó, viên phi công đã mất hết tri giác, rồi lại tỉnh lại. Có lẽ lúc đó anh ta nghĩ, mình đã hướng về phía bắc, và giờ đang ở đâu nhỉ... Vào thời điểm nhận ra mình đã lạc đường, anh ta cho rằng cần phải quay lại nhưng quay lại đâu, nên đã hướng về phía nam".

Nhà điều tra Negroni đã nêu chi tiết giả thuyết của mình trong cuốn sách “The Crash Detectives”. "Giả thuyết của tôi là một sự cố về điện đã làm sập toàn bộ hệ thống máy móc trên MH370 và sau đó chuyện xấu đã xảy ra".