Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bạn đã giảm cân thật hay chỉ là giảm lượng nước?

Có khi cân nặng xê xích vài ký lô, nhưng đừng vội mừng vì chưa hẳn do bạn đã giảm cân thật sự.

 Ảnh minh họa

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy việc giảm cân của bạn không bền vững.

Chế độ ăn kiêng quá khắc nghiệt

Thường thì dấu hiệu đầu tiên của giảm cân không bền vững là việc tuân theo một chế độ ăn kiêng khó duy trì.

Nếu bạn quyết định giảm cân bằng cách ăn kiêng vội vã, nhịn ăn hoặc cắt giảm các nhóm thực phẩm chính ra khỏi chế độ ăn, bạn có thể giảm cân, tuy nhiên khi quay trở lại kế hoạch ăn uống điển hình hơn, cân nặng sẽ tăng trở lại.

Thêm vào đó, nếu bạn nhận được quá ít các chất dinh dưỡng đa lượng và calo; thì giảm cân sẽ không bền vững. Chuyển hóa sẽ bị chậm lại, bạn sẽ đòi hỏi ngày càng ít thức ăn hơn để duy trì cân nặng, và cuối cùng bạn sẽ bắt đầu ngày càng thấy đói hơn, điều này có thể dẫn đến sự bật tăng trở lại.

Quần áo không vừa theo một cách khác

2kg mỡ sẽ thay đổi cách quần áo vừa với bạn. Nếu con số trên cân tụt xuống nhưng bạn cần phải nói với mọi người rằng mình đang giảm cân (chứ không phải là mọi người nói với bạn), thì việc giảm cân đó sẽ không phải là vĩnh viễn. Nói cách khác, hãy sử dụng quần áo như một hướng dẫn để xác định mức độ hiệu quả của chế độ ăn kiêng.

Bạn không có kế hoạch duy trì sau khi giảm cân

Hãy hỏi bất cứ ai có kinh nghiệm giảm cân và tăng cân, và rất có thể họ sẽ nói với bạn rằng giảm cân không khó bằng giữ cân nặng giảm.

Không có một kế hoạch tập thể dục và dinh dưỡng lâu dài để duy trì giảm cân thường sẽ dẫn đến tăng cân trở lại.

Điều này thấy rõ nhất ở những người không thể chờ đến khi việc ăn kiêng kết thúc. Thay vì tập trung vào thay đổi lối sống, họ chỉ nghĩ đến giảm cân càng nhanh càng tốt để có thể ngừng ăn kiêng.

Bạn không săn chắc hoặc không tăng cơ

Giảm cân là một chuyện, nhưng thay đổi cấu tạo cơ thể mới là điều giúp giảm cân bền vững.

Nếu bạn không thấy cơ thể mình săn chắc hơn, thì giảm cân có thể chỉ là giảm cơ. Có nghĩa là, bạn không thực hiện đủ các bài tập mang trọng lượng cơ thể để xây dựng cơ bắp hoặc bạn không nhận được đủ lượng calo, chất béo và đạm.

Bạn cắt giảm tất cả các nhóm thực phẩm

Chế độ ăn kiêng của bạn có gồm một danh sách dài các loại thực phẩm phải hạn chế? Cắt giảm tất cả các nhóm thực phẩm là một trong những lý do để rất nhiều kế hoạch giảm cân có hiệu quả tạm thời. Một thay đổi sâu rộng như cắt bỏ toàn bộ các nhóm thực phẩm có nghĩa là bạn đang để lại một khoảng trống calo trong chế độ ăn dẫn đến giảm cân.

Tuy nhiên, rất khó theo đuổi những kế hoạch này về lâu dài hạn và cân nặng thường tăng (cùng với gánh nặng tâm lý về ăn uống đối với những nhóm thực phẩm cụ thể đó).

Bạn không thích thực phẩm mà mình ăn

Nếu bạn thích ăn uống (mà ai lại không thích cơ chứ?) thì rất khó nói lời tạm biệt với những thứ đồ ăn tiện lợi yêu thích để giảm cân.

Tuy bạn có thể “ngậm bồ hòn làm ngọt” và cố sống với những đồ ăn nhàm chán và vô vị trong một thời gian ngắn, song sớm muốn bạn cũng sẽ muốn có những bữa ăn ngon lành và thỏa mãn. Đó là lý do tại sao cần kết hợp một số loại thực phẩm ưa thích vào kế hoạch giảm cân và tìm hiểu cách chế biến những bữa ăn lành mạnh, ngon miệng.