Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chị em chi tiền triệu mua mỹ phẩm chế biến từ rác thải y tế

Trên thị trường mỹ phẩm, các sản phẩm được quảng cáo chiết xuất từ nhau thai được nhiều người quan tâm. Những lời quảng cáo có cánh khiến nhiều chị em đổ xô mua mà không biết tác dụng của nó như thế nào?

 Nhau thai làm mỹ phẩm.

Dị ứng vì mỹ phẩm nhau thai

Chị Hoàng Thị Tuyết – Hoàng Mai, Hà Nội được bạn tặng cho một lọ kem dưỡng da nhau thai cừu. Được quảng cáo xách tay từ Úc và là sản phẩm không thể thiếu cho các chị em, chị Tuyết cũng tin tưởng và dùng thử. Sau khi dùng 1 lần duy nhất mặt chị dần ngứa và nóng rát. Chỉ trong vòng 5 tiếng đồng hồ, chị Tuyết không tin vào mặt mình khi soi gương. Toàn bộ da mặt đỏ rực, phỏng rát như vừa bị bỏng.

Chị Tuyết nhanh chóng vào bệnh viện khám, bác sĩ cho biết chị bị dị ứng với mỹ phẩm. Chị Tuyết cho biết từ trước tới nay da chị rất lành, chị không ngờ chỉ thoa chút kem dưỡng da khiến da bị dị ứng khó chịu. Chị Tuyết phải nghỉ làm 4 hôm để truyền dịch và đào thải các chất gây dị ứng trong cơ thể.

Đã hơn 1 năm trôi qua từ sau lần dị ứng đó, chị Tuyết cho biết chị sợ mỹ phẩm và không dám bôi bất cứ cái gì lên da nữa.

Không riêng gì chị Tuyết, tại Bệnh viện Da liễu trung ương các bác sĩ cũng thường xuyên tiếp nhận các trường hợp dị ứng mỹ phẩm trong đó chủ yếu là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Mỹ phẩm chiết xuất từ nhau thai là sản phẩm được nổi lên vài năm trở lại đây trên mạng xã hội, trên các kênh bán hàng online, đây là sản phẩm được quảng cáo với những lời có cánh.

 Nguy cơ dị ứng rất cao.

"Điều trị nám da, xóa nếp nhăn, trẻ hóa làn da" là những từ khóa hot được quảng cáo trên sản phẩm sản xuất từ nhau thai như kem dưỡng da, serum, nước trẻ hóa da, kem xóa nhăn, kem chống nắng… đủ các loại trong đó chủ yếu sản phẩm dưỡng da từ nhau thai cừu với đủ màu tím, hồng cho từng loại da.

Các sản phẩm này có giá từ vài chục nghìn đồng tới hàng trăm nghìn đồng, cao cấp hơn có giá tới vài triệu đồng 1 bộ và ở đâu các loại mỹ phẩm này cũng được quảng cáo là siêu mỹ phẩm. Còn giá trị thực của nó thì không ai biết rõ ràng như thế nào.

Chỉ là rác thải y tế

TS BS. Nguyễn Thị Hồng Chuyên, Khoa Da liễu – Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết, nhau thai là cơ quan rất đặc biệt hay còn gọi bánh nhau có tác dụng nuôi dưỡng bào thai. Những nhau thai có thể chứa một số chất tăng trưởng như tăng trưởng thượng bì, vitamin, hóa chất có giá trị sinh học cao.

Nhưng để biến những chất này thành sản phẩm làm đẹp da, chống lão hóa thì việc lấy các chất này ra sản xuất như thế nào vô cùng quan trọng. Hiện nay, Bộ Y tế coi các sản phẩm từ nhau thai là rác thải sinh học có khả năng lây nhiễm và phải xử lý theo quy trình chuẩn, nếu mua trên thị trường có thể nguy hiểm do không rõ nguồn gốc.

Bác sĩ Chuyên cho biết, những sản phẩm bán trôi nổi này chưa được khoa học hay công trình nghiên cứu nào ở Việt Nam chứng minh hiệu quả, công dụng của chúng.

Hiện nay, các sản phẩm này được quảng cáo từ Nhật Bản, từ Hàn Quốc, từ Úc, nhưng tất cả chỉ là quảng cáo còn nguồn gốc thật thì không ai biết là đâu. Không có sản phẩm nào từ chế phẩm sinh học như nhau thai động vật được chứng minh có tác dụng làm đẹp.

Bác sĩ Chuyên cho biết khi sử dụng dạng bôi, hoặc tiêm trực tiếp lên da, rất dễ gây sốc phản vệ, nhiễm trùng, kích ứng, dị ứng, rất nguy hại cho da. Người tiêu dùng nên cẩn trọng không nên nghe theo những lời quảng cáo đồn thổi, rồi mua về tự ý sử dụng. Đây là dạng hoạt chất sinh học đặc biệt khi sử dụng cần biết rõ nguồn gốc như thế nào.

Vẫn chưa có cơ sở khoa học cho thấy nhau thai có tác dụng thần dược như lời quảng cáo, do vậy để tránh tiền mất tật mang, người tiêu dùng không nên liều lĩnh tin vào những lời quảng cáo sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm được giới thiệu có thành phần tế bào gốc từ nhau thai người.

Khi sử dụng sản phẩm làm đẹp từ nhau thai nếu có dấu hiệu mẩn ngứa, khác thường cần rửa mặt sạch và đến ngay cơ sở y tế được được khám và tư vấn cẩn trọng.