Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chủ đầu tư cắm "gai bê tông" trên đỉnh Mã Pì Lèng là ai?

Công trình nhà nghỉ, nhà hàng 7 tầng được xây dựng kiên cố, choán giữa một khoảng rộng xanh rợp giữa đỉnh đèo Mã Pì Lèng do một phụ nữ có hộ khẩu thường trú tại Thành phố Hà Giang làm chủ đầu tư.

Di sản Mã Pì Lèng (còn gọi là Mã Pí Lèng) - niềm tự hào của người dân địa phương Hà Giang nói riêng và niềm tự hào của quốc gia nói chung đang trở nên “hot” hơn bao giờ hết nhưng không phải vì cảnh sắc tuyệt đẹp hiếm có của một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam, mà bởi vì một công trình bê tông kiên cố bất ngờ xuất hiện giữa lòng di sản này. Đó là tổ hợp nhà nghỉ, nhà hàng, cà phê quy mô lớn.

 Công trình xây dựng tại vị trí đắc địa, phá vỡ cảnh quan di tích, danh thắng cấp quốc gia Mã Pì Lèng. Ảnh: Dân Việt

Công trình này được xây dựng trên diện tích hàng trăm m2. Bên ngoài, công trình được gắn biển tên Mã Pì Lèng PANORAMA, Hostel – Restaurant – Coffe. Bên trong, ngay gần cửa là quầy bar, quầy thu ngân và khu vực pha chế đồ uống. Tại khu quầy bar có ghi giá phòng nghỉ với các mức giá khác nhau từ 250.000 đồng đến 750.000 đồng/đêm.

Phía ngoài quầy bar là khu vực ban công rộng, được thiết kế lắp đặt bằng thép và bê tông, tạo thành điểm chính để khách sử dụng dịch vụ ngắm toàn cảnh cao nguyên và sông Nho Quế.

Được biết, Mã Pì Lèng PANORAMA nằm trên quốc lộ 4C, cách thị trấn Mèo Vạc 8 km đi về hướng huyện Đồng Văn. Theo tìm hiểu, công trình này do bà Vũ Ngọc Ánh (có hộ khẩu thường trú tại thành phố Hà Giang) làm chủ đầu tư.

Thông tin ban đầu, công trình được xây dựng trên diện tích hàng trăm m2. Đây vốn dĩ đất canh tác nông nghiệp hàng năm của người dân xã Pả Vi. Sau khi mua gom đất nương của dân, bà Ánh đã bắt tay vào việc xây dựng công trình đồ sộ này.

 Đèo Mã Pì Lèng - di sản thiên nhiên cấp quốc gia, được mệnh danh là một trong "tứ đại đỉnh đèo" ở Việt Nam. Ảnh: Vũ Đậu

Vị trí xây dựng này thuộc địa điểm đã được Sở VHTT&DL Hà Giang đặt cột mốc khoanh vùng di sản danh thắng thiên nhiên Mã Pì Lèng và tổ chức UNESCO cũng chọn làm điểm dừng chân ngắm cảnh đường đèo và toàn cảnh sông Nho Quế. Thế nhưng, từ khi công trình này mọc lên thì tấm bia đá biến mất, các biển báo được cắm gọn lại một góc.

Cùng với đó, đường xuống ngắm cảnh đã được gắn một cánh cửa sắt và khóa chặt. Và nếu có nhu cầu ngắm cảnh, du khách phải đi vào khu nhà hàng.

Liên quan vụ việc trên, đại diện Sở VHTT&DL Hà Giang - đơn vị quản lý trực tiếp di sản này khẳng định không nắm rõ việc công trình này vi phạm vào di tích hay công viên địa chất hay không.

Trưởng Phòng Quản lý di sản của Sở này còn cho rằng, công trình này chỉ xây dựng ở giáp ranh vành đai chứ không phạm vào di sản Mã Pì Lèng. Nhưng khi đưa bản đồ di tích ra thì vị này không dám khẳng định chắc chắn có vi phạm hay không vi phạm.

Trong khi đó, thông tin với báo chí, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc Ma Quốc Trưởng cho biết, chủ đầu tư công trình này đã tự thỏa thuận với dân để mua đất trồng cây lâu năm, sau đó xây dựng công trình mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.

Để làm rõ hơn thông tin công trình Mã Pì Lèng PANORAMA đã được cấp phép chưa? Đơn vị nào cấp phép? Dự án khởi công từ khi nào cũng như các cơ quan chức năng có tiến hành kiểm tra trong quá trình khởi công và xây dựng dự án hay không, Phóng viên Đời sống & Pháp luật đã liên hệ với chủ đầu tư là bà Vũ Ngọc Ánh nhưng bà Ánh báo bận và hẹn sẽ trao đổi lại sau.