Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Putin nói đùa 'sẽ can thiệp bầu cử Mỹ'

Putin nói đùa tại một hội nghị ở Moskva rằng nước Nga sẽ chắc chắn can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

"Tôi sẽ nói cho bạn một bí mật. Vâng, chúng tôi chắc chắn sẽ can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ. Chỉ cần bạn đừng nói cho ai biết", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói tại Hội thảo Tuần lễ Năng lượng Nga ở Moskva ngày 2/10, đề cập tới những cáo buộc của Mỹ về việc Nga can thiệp bầu cử năm 2016.

Tổng thống Nga sau đó lấy lại sự nghiêm túc: "Bạn biết đấy, chúng tôi có đủ những vấn đề của riêng mình. Chúng tôi đang giải quyết các vấn đề nội bộ và chủ yếu tập trung vào chuyện này". Moskva lâu nay luôn phủ nhận khi bị Washington cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

 Tổng thống Nga Putin tại một sự kiện ở Moskva ngày 17/9. Ảnh: AFP.

Tại hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở Nhật Bản hồi tháng 6, Trump nói đùa với Putin rằng ông hãy đứng ngoài cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. "Ông đừng can thiệp bầu cử nữa", Trump nói với Putin và khiến Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngồi gần đó, bật cười.

Trump mới đây bị cáo buộc nói với hai quan chức cấp cao của Nga trong một cuộc gặp tại Nhà Trắng năm 2017 rằng ông không quan tâm tới sự can thiệp của Moskva vào bầu cử Mỹ, đồng thời cho hay Mỹ cũng từng làm điều đó với nước khác.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo hôm 30/9 từng cảnh báo các điệp viên nước ngoài về hậu quả trong trường hợp họ can thiệp bầu cử Mỹ. "Chúng tôi rất rõ ràng rằng, chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất kỳ sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử của chúng tôi. Mỹ sẽ tiếp tục đẩy lùi các diễn viên thủ vai ác, tìm cách lật đổ quá trình dân chủ của chúng tôi", Pompeo nhấn mạnh.

Phát biểu hôm 2/10, Tổng thống Nga Putin khẳng định ông không ngại công bố chi tiết cuộc nói chuyện giữa ông với Trump tại Helsinki hồi năm ngoái. "Nếu ai đó muốn biết, chỉ cần công khai nó, chúng tôi không ngại việc này. Tôi đảm bảo với các bạn rằng sẽ chẳng điều gì có thể làm tổn hại đến Tổng thống Trump ở đó", Putin nói.