Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Facebook đầu tư vào công nghệ gửi tin bằng suy nghĩ

Facebook tuyên bố đã thỏa thuận mua một startup phát triển các phương thức điều khiển máy tính hoặc các thiết bị khác chỉ bằng ý nghĩ thay vì gõ, vuốt và bấm phím.

 Công nghệ thực tế ảo đã được Facebook ứng dụng..

Các phòng thí nghiệm CTRL sẽ trở thành một phần của Phòng thí nghiệm Thực tế Facebook với mục tiêu hoàn thiện công nghệ và đưa nó vào các sản phẩm tiêu dùng, theo Andrew Bosworth, Phó Chủ tịch phụ trách công nghệ thực tế ảo tại tập đoàn mạng xã hội Facebook có trụ sở tại California cho biết.

“Chúng tôi biết có nhiều cách tự nhiên, trực quan hơn để tương tác với các thiết bị và công nghệ”, ông Bosworth đăng trên Facebook thông báo về việc mua lại này: “Và chúng tôi muốn xây dựng chúng. Tầm nhìn của công việc này là một chiếc dây đeo cổ tay cho phép mọi người điều khiển các thiết bị của họ như một sự mở rộng tự nhiên trong chuyển động”.

Ông Bosworth giải thích rằng dây đeo cổ tay sẽ giải mã các xung điện được gửi đến cơ tay ra lệnh cho chúng di chuyển theo một số cách nhất định, chẳng hạn như nhấp chuột máy tính hoặc nhấn nút.

Theo Facebook, dây đeo cổ tay sẽ dịch các xung thành tín hiệu mà thiết bị có thể hiểu, thực hiện các hành động nhanh chóng trên máy tính bằng ý nghĩ thay vì phải bấm chuột hay nhấp nút.

“Nó nắm bắt được ý định của bạn, cho phép bạn chia sẻ một bức ảnh với bạn bè bằng một chuyển động không thể nhìn thấy được hay đơn giản hơn là chỉ bằng 1 dự định”, ông Bosworth nói, “Công nghệ như thế này có tiềm năng mở ra những khả năng sáng tạo mới và tái hiện những phát minh của thế kỷ 19 trong một thế giới của thế kỷ 21”.

Ông nói về cách các tương tác thực hiện bằng suy nghĩ có thể thay đổi đáng kể cách mọi người trải nghiệm các tình huống thực tế ảo hoặc thực tế ảo tăng cường, hiện vẫn phải tương tác qua điều khiển cầm tay.

Facebook không tiết lộ các điều khoản tài chính của thỏa thuận mua các phòng thí nghiệm CTRL có trụ sở tại New York, nhưng các báo cáo truyền thông chưa được xác nhận cho biết họ đã trả hơn 500 triệu đô la.

Sau khi Facebook mua công ty khởi nghiệp kính thực tế ảo Oculus vào đầu năm 2014 trong một thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD, đồng sáng lập và Giám đốc mạng xã hội Mark Zuckerberg đã coi công nghệ này là nền tảng điện toán lớn tiếp theo.

Oculus đã xây dựng một dòng thiết bị thực tế ảo, giảm giá và loại bỏ nhu cầu cần phải cắm vào máy tính với tai nghe Quest VR.

Đầu năm 2017, Facebook đã công bố các dự án nhằm cho phép người dùng sử dụng trí óc để gõ tin nhắn hoặc nghe được từ ngữ thông qua da. Các dự án là trọng tâm của một nhóm các nhà khoa học, kỹ sư và nhà tích hợp hệ thống với mục tiêu “tạo ra một hệ thống có khả năng gõ 100 từ mỗi phút trực tiếp từ não của bạn”, Facebook cho biết vào năm 2017.

Công nghệ giao diện máy tính não như vậy hiện đang bao gồm quy trình cấy ghép các điện cực, nhưng Facebook muốn sử dụng các cảm biến có thể đeo nhằm loại bỏ yêu cầu phẫu thuật xâm nhập vào não.

Công nghệ này nếu thành hiện thực sẽ cho phép mọi người gửi tin nhắn văn bản hoặc email chỉ bằng suy nghĩ, thay vì cần phải gián đoạn những gì họ đang làm để sử dụng màn hình cảm ứng của điện thoại thông minh.