Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hàng trăm người dân lo sợ khi sống trong chung cư chưa hoàn thiện hệ thống PCCC

Mặc dù chưa hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy, nhưng chung cư PVNC2 – CT02 vẫn cho hàng trăm hộ dân vào ở với lời hứa sẽ tiếp tục hoàn thiện. Thế nhưng đến nay đã 2 năm trôi qua, người dân vẫn nơm nớp lo sợ chẳng may xảy ra sự cố thì sẽ phải làm như thế nào.

Chủ đầu tư coi thường mạng sống người dân

Gần 2 năm nay, gần 100 hộ dân sống tại tòa chung cư PVNC2-CT02, địa chỉ đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Bình, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An của công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh (trực thuộc Tổng công ty Khoáng sản dầu khí Nghệ An) vẫn đang chờ đợi chủ đầu tư thực hiện lời hứa hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC).

 Chung cư PVNC2-CT2 chưa nghiệm thu PCCC nhưng vẫn cho người dân vào ở.

Chung cư này có tổng diện tích sàn 15.626m2, quy mô 18 tầng, 168 căn hộ. Công trình dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016, tuy nhiên đã chậm tiến độ. Dù dở dang nhưng chủ đầu tư đã để 79 hộ dân vào ở từ tháng 11/2017. Trước thực trạng cháy nổ tại các tòa chung cư trên toàn quốc, hàng trăm hộ dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư. Tuy nhiên tất cả cũng chỉ là lời hứa không biết năm nào thực hiện.

“Gia đình tôi mua căn hộ này từ đầu năm 2018. Đến nay cả nhà đã ở được 2 năm nhưng vẫn còn nhiều thứ chưa hoàn thiện. Điều gia đình tôi sợ nhất là hệ thống PCCC vẫn chưa hoàn thiện, chưa được nghiệm thu. Chủ đầu tư không thấy xuất hiện, ban quản lý tòa nhà giờ cũng không biết là ai vì không có ai đến”, anh Nguyễn Khánh Toàn, ở phòng 1706, chung cư PVNC2 cho hay.

Điều đáng nói, từ khi thực hiện xây dựng các tòa chung cư này, chủ đầu tư này đã không ít lần bị cơ quan chức năng của TP.Vinh xử lý vi phạm hành chính. Trong đó, có những vi phạm như tổ chức thi công xây dựng công trình nhưng không có giấy phép xây dựng, vi phạm diện tích xây dựng; xây dựng gây lún, nứt, hư hỏng công trình lân cận… Đặc biệt, việc để các hộ dân vào ở trong khi công trình chưa hoàn thành, chưa được các cơ quan có thẩm quyền kiểm định là một sai phạm nghiêm trọng.

 Chủ đầu tư nhiều lần hứa hoàn thiện nhưng đều không làm.

Xác nhận điều này, ông Hồ Viết Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Bình cho biết: “Năm 2018, do chung cư PVNC2 – CT02 không đảm bảo kỹ thuật PCCC nên UBND tỉnh lập đoàn xuống kiểm tra, yêu cầu di dời tất cả người dân ra khỏi tòa nhà để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, thời điểm đó chỉ có 12 hộ dân di dời. Đến nay vẫn còn 72 hộ dân sinh sống trong tòa nhà. Hiện tại chúng tôi không thể liên lạc với chủ đầu tư hoặc ban quản lý tòa nhà vì không biết họ ở đâu”.

Nhiều lần căng băng rôn kêu cứu

Trước đó, ngày 27/3/2018, sau vụ cháy chung cư Carina ở TP.HCM khiến 13 người tử vong, nhiều cư dân ở tòa nhà chung cư PVNC2- CT02 quá hoảng sợ nên in băng rôn khổ lớn và tập trung tại sảnh khẩn cầu lãnh đạo tỉnh và cơ quan chức năng đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện hệ thống PCCC.

Ngay sau đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền và đại diện các sở, ngành đã đến kiểm tra tại chung cư cao tầng PVNC2. Cuối buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định chủ đầu tư tòa chung cư đã có những sai phạm nghiêm trọng, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi chung cư để khắc phục những hạng mục chưa hoàn thành, mọi chi phí chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm.

Người dân nhiều lần căng băng rôn kêu cứu. 

Trong cuộc họp phía chủ đầu tư thừa nhận có sai sót trong công tác PCCC, chưa có các hạng mục cần thiết nhưng vẫn cho người dân vào. Ông Nguyễn Cảnh Nhân, Giám đốc công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh, lý giải về những nội dung kiến nghị của các hộ dân một phần do chủ quan nhưng cũng do khách quan.

Ông Nhân cũng nhất trí với đề xuất di dời các hộ dân đang sinh sống ra khỏi khu chung cư và hứa chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm chi phí di dời, ở tạm thời cho người dân; đồng thời bảo quản tài sản hiện có trong nhà và sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại để trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 31/5/2018.

Thế nhưng, hứa là như vậy nhưng chủ đầu tư vẫn coi thường mạng sống của người dân khi không thực hiện việc hỗ trợ người dân di dời, và sau 2 năm vẫn chưa hoàn thiện hệ thống PCCC. Để rộng đường dư luận, PV đã tìm nhiều cách liên hệ nhưng không thể liên lạc được với chủ đầu tư.

Chị Nguyễn Thị Hằng, ở phòng 1801, chung cư PVNC2-CT02 bức xúc: “Tỉnh chỉ đạo là thế, nhưng sau đó chúng tôi đã rất nhiều lần lên gặp chủ đầu tư nhưng không liên hệ được. Chủ đầu tư trốn tránh. Chưa nói đến tiền bạc, chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư niêm phong nhà để đi ở nơi khác, họ cũng đùn đẩy trách nhiệm. Họ lấy hết lí do này đến lí do khác, không chịu nhận. Người dân đi không được, ở thì lo lắng lỡ như có sự cố”.

Trước sự việc trên, ngày 13/9/2019, UBND tỉnh Nghệ An ra văn bản “tối hậu thư” yêu cầu chủ đầu tư (Công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh) hoàn thành việc nghiệm thu hệ thống PCCC trước ngày 15/10; đồng thời chịu trách nhiệm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và tài sản của các hộ dân trong thời gian khắc phục các tồn tại về PCCC.

Sau ngày 30/10/2019, nếu chủ đầu tư chưa hoàn thành việc khắc phục các tồn tại, UBND TP.Vinh chủ trì, phối hợp với sở Xây dựng, phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Nghệ An tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý dứt điểm vi phạm tại chung cư này.

 

Hàng loạt vi phạm về PCCC tại các chung cư ở Nghệ An

 


Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Nghệ An đã tiến hành thanh tra 72 chung cư trên địa bàn thì có hàng loạt chung cư vi phạm về PCCC. Trong đó, 32 chung cư đã lập hồ sơ theo dõi quản lý hoạt động PCCC nhưng chưa đầy đủ theo quy định; 41 chung cư chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc; 3 chung cư chưa xây dựng phương án chữa cháy; 2 chung cư chưa thành lập đội PCCC cơ sở; 65 chung cư đã thành lập đội PCCC nhưng không đủ về số lượng đội viên theo quy định; 3 chung cư chưa tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn công tác PCCC cho cư dân…