Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ấn Độ thử tên lửa BrahMos nội địa

Bộ Quốc phòng Ấn Độ thử thành công biến thể tấn công mặt đất của tên lửa BrahMos với 65% linh kiện do nước này tự sản xuất.

"Tên lửa rời bệ phóng tại thành phố Chandipur, đông bắc Ấn Độ sáng 30/9 và đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 290 km. Đây là quả đạn có tỷ lệ nội địa hóa cao, những linh kiện quan trọng như hệ thống động lực, khung vỏ và thiết bị phát điện đều được chế tạo trong nước", Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) trực thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ hôm nay cho biết.

 Quả đạn BrahMos rời bệ phóng tại Chandipur sáng 30/9. Ảnh: DRDO.

New Delhi cho biết tên lửa thử nghiệm là phiên bản tấn công mặt đất. Cuộc phóng thử thành công là bước tiến mới trong nỗ lực của Ấn Độ nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa trong tên lửa BrahMos.

BrahMos là tên lửa siêu thanh có biệt danh "sát thủ diệt hạm" do New Delhi và Moskva hợp tác phát triển. Nga chịu trách nhiệm thiết kế tổng quát và chế tạo 65% chi tiết, trong đó có những hệ thống lõi như đầu dò radar, động cơ phản lực dòng thẳng và nhiên liệu. Ấn Độ phát triển phần mềm, hệ thống điều khiển và một số thiết bị điện tử, đồng thời tìm cách nâng cao tỷ lệ linh kiện nội địa trong mỗi quả đạn.

Mẫu cơ bản của tên lửa BrahMos dài 9 m, nặng 3 tấn, đạt tầm bắn 290 km, tốc độ 3.700 km/h. Đây là một trong những tên lửa diệt hạm có tốc độ cao nhất thế giới hiện nay, có thể phóng từ tàu mặt nước, tiêm kích Su-30 và các hệ thống tên lửa bờ.