Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh khóa XVIII

Sáng nay (30/9), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 18 tổ chức hội nghị lần thứ 16 cho ý kiến về tình hình KT - XH 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2019 và dự thảo đề cương báo cáo chính trị của BCH đảng bộ tỉnh trình ĐH đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Bắc Vinh đề nghị Ban chấp hành tập trung thảo luận đánh giá đầy đủ, rõ nét về kết quả thực hiện nhiệm vụ của tỉnh trong 9 tháng qua; chỉ ra những khó khăn, hạn chế và nhất là nêu giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ cho cả nhiệm kỳ 2015-2020. Trên tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, các đại biểu đều nhất trí cao với kết quả báo cáo của UBND Tỉnh.

 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Bắc Vinh phát biểu khai mạc hội nghị.

Nổi bật trong bức tranh kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, là: Thu ngân sách tăng 15% cùng kỳ. Môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh tiếp tục được cải thiện. Tính đến giữa tháng 9/2019, toàn tỉnh có gần 1260 DN thành lập mới, đáng chú ý có 480 DN hoạt động trở lại; số dự án bị chấm dứt hoạt động, thu hồi là 11 dự án. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Tỉnh PCI tăng 2 bậc xếp thứ 19, chỉ số cải cách hành chính PAR Index cũng tăng 2 bậc và chỉ số hiệu qủa quản trị và hành chính công cấp Tỉnh PAPI tăng 40 bậc xếp thứ 4 cả nước. Bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu cũng đã phân tích làm rõ những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, nhất là tập trung thảo luận về 11 nhóm giải pháp trong bao cáo của UBND tỉnh và đưa ra nhiều kiến nghị, giải pháp cụ thể để đạt các chỉ tiêu tăng trưởng năm 2019.

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, năm 2019 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ. Vì vậy, trên cơ sở đánh giá, phân tích những kết quả đã đạt được và chưa đạt được 9 tháng đầu năm, cần đề ra những giải pháp trọng tâm các tháng tới. Về KT-XH, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: So với quý 1 và quý 2, quý 3 có sự khởi sắc hơn.

Dù tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng không đạt như kế hoạch do 1 số mặt hàng chủ lực không đạt doanh thu nhưng đáng chú ý cả 3 khu vực kinh tế đều tăng, trong đó: CN-XD tăng 9,91 %. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng 2019 đạt cao hơn bình quân của cả nước - đạt 57,57%. Thu ngân sách có kết quả tích cực. Tuy nhiên, thời gian năm 2019 không còn nhiều, vì vậy các cấp ngành, đơn vị, địa phương phải quyết tâm, quyết liệt và có giải pháp đột phá để hoàn thành chỉ tiêu GRDP; hoàn thành kế hoạch KT-XH. Trong đó cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; chủ động phối hợp hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các DN phát triển, để thu ngân sách duy trì đà tăng trưởng.

Một vấn đề được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý: 2019 là năm Nghệ An chọn là năm “Cải cách hành chính”, vì vậy, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương phảu hết sức lưu tâm, cùng chung tay với chính quyền thực hiện tốt các nhiệm vụ KT-XH cuối năm để các chỉ số: PCI, PAR Index và PAPI tiếp tục có sự cải thiện thứ bậc. Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, công tác phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi; y tế, giáo dục, an sinh xã hội phải được đặc biệt chú trọng. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh thêm, cần quan tâm giải quyết khiếu nại tố cáo; đẩy mạnh quản lý nhà nước, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Cũng tại hội nghị, các thành viên dự họp đã nghe và cho ý kiến dự thảo đề cương báo cáo chính trị của BCH đảng bộ tỉnh trình ĐH đảng bộ tỉnh lần thứ 19 NK 2020-2025./.

 Chung cư chưa nghiệm thu phòng chữa cháy, gần 100 hộ dân 'sống trong sợ hãi' gần 2 năm