Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ nam sinh chết, để lại tin nhắn 'Có gì báo công an nhé': Nghi can đối mặt hình phạt nào?

Luật sư nhận định, cơ quan công an sẽ sớm tìm ra thủ phạm trên cơ sở những thông tin, hình ảnh của đối tượng gây án để lại trên điện thoại của nạn nhân gửi cho người thân.

Ngày 29/9, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vẫn đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ nguyên nhân một nam sinh viên chạy GrabBike bị sát hại.

Trước đó, vào tối ngày 28/9, người dân phát hiện thi thể nam thanh niên mặc trang phục Grab tại bãi đất hoang thuộc phường Thụy Phương, cách cầu Thăng Long khoảng 2 km nên báo cơ quan chức năng.

Sau khi thu thập thông tin, cảnh sát xác định nạn nhân là Nguyễn Cao S. (18 tuổi, quê ở tỉnh Thanh Hóa). S. đang học năm thứ nhất một trường cao đẳng ở quận Đống Đa, Hà Nội, chạy Grab vào lúc rảnh kiếm thêm tiền.

Đáng chú ý, tối 26/9, trước khi mất tích, Nguyễn Cao S. có linh cảm không lành khi chở khách. Anh còn cẩn thận chụp ảnh hai vị khách và gửi cho bạn bè kèm lời nhắn "Có gì báo công an nhé, tí chở 2 thằng này lên Cổ Nhuế". Sau chuyến xe đó không S. về nên bạn bè đã báo gia đình.

 Nạn nhân Nguyễn Cao S.

Liên quan đến vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp) phân tích đây là một vụ án "giết người, cướp tài sản".

Vị luật sư nhận định, cơ quan công an sẽ sớm tìm ra thủ phạm trên cơ sở những thông tin, hình ảnh của đối tượng gây án để lại trên điện thoại của nạn nhân gửi cho người thân.

Những đối tượng gây án sẽ phải đối mặt với tội "giết người" theo Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự và tội "cướp tài sản" theo Điều 168 Bộ luật Hình sự, hình phạt cao nhất của tội giết người là tử hình, hình phạt cao nhất của tội cướp tài sản là tù chung thân. Khi kết tội tòa án sẽ tổng hợp hình phạt của hai tội danh này mà các đối tượng phải đối mặt sẽ là tử hình.

Ngoài ra các đối tượng gây án còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho nạn nhân.

Luật sư Cường nêu quan điểm, dù có áp dụng hình phạt cao nhất là tử hình và Tòa án tuyên mức bồi thường thiệt hại là bao nhiêu tiền cho gia đình nạn nhân chăng nữa thì cũng không thể khắc phục nỗi đau mất mát.

Bởi vậy, để giảm thiểu những vụ án đau lòng như vậy thì cần phải thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tội phạm, trong đó cần kiểm soát chặt chẽ những đối tượng có nguy cơ cao thực hiện hành vi phạm tội. Trang bị những kiến thức, kỹ năng thoát hiểm cần thiết cho lái xe và nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh vận tải công nghệ thì mới có thể giảm bớt được những vụ án đau lòng.

 Trộm 'bóng ma' cuỗm trăm triệu đồng: Đi thẳng tới tủ tiền