Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


VPF vĩnh viễn không mời trọng tài FIFA 'bẻ còi'

Sai sót nghiêm trọng của trọng tài Trương Hồng Vũ khiến ông bị liệt vào "sổ đen" của đơn vị điều hành giải đấu V.League.

Tổng giám đốc công ty VPF Trần Anh Tú chia sẻ với Zing.vn: "Trọng tài Trương Hồng Vũ sẽ không bao giờ được mời làm nhiệm vụ nữa. Sai sót quá nghiêm trọng, làm ảnh hưởng hình ảnh giải đấu".

Ông cho biết thêm là dù Ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có kỷ luật như thế nào thì VPF cũng sẽ chủ động không để ông Vũ làm việc ở các giải bóng đá chuyên nghiệp như giải hạng Nhất và V.League.

 Khung cảnh hỗn loạn sau tiếng còi gây tranh cãi của trọng tài Trương Hồng Vũ. Ảnh: Kiệt Trần.

Theo quy định mới, Ban trọng tài VFF gửi danh sách trọng tài làm nhiệm vụ cho VPF. VPF quyết định ai, làm trận nào và không mời trọng tài nào và vì sao. Trước đây, Ban trọng tài VFF nắm toàn quyền việc phân công trọng tài.

Phía CLB Bình Dương cũng đề xuất treo còi vĩnh viễn tổ trọng tài điều khiển trận đấu. Tổng giám đốc CLB Bình Dương nói với Zing.vn: "Chúng tôi sẽ đề xuất treo còi vĩnh viễn tổ trọng tài điều khiển trận đấu khi có dịp ra Hà Nội họp với VPF và VFF".

Ông Trương Hồng Vũ là trọng tài được phân cấp FIFA năm 2019. Ông mắc sai sót nghiêm trọng trong trận đấu giữa CLB Viettel với CLB Bình Dương trên sân Hàng Đẫy hôm 20/9. Kết quả Bình Dương thua 1-2 gây tranh cãi.

Trọng tài chính có quyết định hủy bàn thắng ở phút 90+1 của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh. Ông cho CLB Viettel đá một quả phạt trực tiếp từ vị trí phạm lỗi ở giữa sân. Điều đáng nói là bóng đã vào cuộc hợp lệ, trọng tài không được thay đổi quyết định. Ông Vũ được cho là mắc lỗi kỹ thuật (Technical Error).

Việc thay đổi quyết định là sai luật khi trước đó, ông Vũ đã cho cầu thủ Bình Dương đưa bóng vào cuộc hợp lệ. Ông thổi phạt trung vệ Bùi Tiến Dũng vì lỗi để bóng chạm tay, phía Bình Dương tổ chức đá phạt nhanh, tấn công và ghi bàn. Sau đó, khi hội ý với trọng tài thứ 4, ông Vũ quyết định bẻ còi, cho Viettel đá phạt trực tiếp ở vị trí diễn ra pha va chạm của Tiến Dũng trước đó.

 Trọng tài Trương Hồng Vũ sẽ không bao giờ được VPF mời làm nhiệm vụ. Ảnh: Lê Ngọc.

"Nếu đã phạt A và để cho B đá bóng vào cuộc rồi, thì không thể xóa quyết định phạt A, để quay sang phạt B", cựu giám sát trọng tài diễn giải về luật để làm rõ lỗi kỹ thuật của trọng tài.

Sai lầm của trọng tài FIFA Trương Hồng Vũ đã rõ nhưng việc có tổ chức đá lại trận đấu hay không thì vẫn chưa có kết quả. Ông Trần Anh Tú cho rằng việc đá lại hay không thuộc về luật và VPF không thể quyết định chuyện này.

VFF và VPF chắc chắn phải làm việc rõ ràng để tránh những sự việc tương tự có thể lặp lại, đặc biệt là trong giai đoạn nhạy cảm ở V.League.