Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mô hình nuôi cá lồng trắm, chép giòn tại Thái Hòa cho lợi nhuận cao

Những năm qua, phong trào nuôi cá nước ngọt ở Thái Hòa phát triển mạnh với nhiều hình thức như nuôi cá lồng, nuôi cá trong hồ, trong ruộng lúa… trong đó mô hình nuôi cá lồng trắm, chép giòn đang được người dân quan tâm bởi năng suất cao và tiêu thụ thuận lợi.

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người nuôi thủy sản nước ngọt, cung cấp cho thị trường loại sản phẩm sạch, có chất lượng cao, đồng thời chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới đến cho bà con nông dân để làm cơ sở mở rộng nuôi các loại giống thủy sản có giá trị kinh tế cao. Đầu tháng 5/2019 được sự hỗ trợ của Trung tâm khuyến nông Nghệ An, Trạm khuyến nông Thị xã Thái Hòa đã triển khai mô hình nuôi cá lồng trắm, chép giòn tại hộ ông Võ Xuân Hương ở xóm 16 xã Nghĩa Thuận. 

 Mô hình nuôi cá lồng trắm, chép giòn được triển khai tại hộ Ông Võ Xuân Hương ở xóm 16 xã Nghĩa Thuận.

Những năm trước, gia đình ông Võ Xuân Hương thả các loại cá truyền thống, nhờ chăm sóc tốt nên năm nào cũng cho thu hoạch, năng suất đạt khá. Tuy nhiên, các loại cá truyền thống bán trên thị trường đem lại thu nhập không cao.

 Lồng có diện tích chiều dài 4m và chiều rộng 6m và cao 2m,  mỗi lồng khoảng 50m3 nước.

Từ khi được sự hộ trợ của khuyến nông tỉnh và thị xã, ông chuyển hẳn sang nuôi cá lồng trắm, chép giòn, vốn là người ham học hỏi, ông đã đã ứng dụng tiến bộ kỹ thuật được tập huấn tại trạm khuyến nông, nhất là chế độ chăm sóc trong quá trình nuôi cá để đạt năng suất, chất lượng cao. Mô hình nuôi cá lồng trắm, chép giòn của gia đình ông đã đem lại thu nhập, góp phần cải thiện đời sống gia đình và được coi là mô hình điểm của địa phương để người dân trên địa bàn học hỏi kinh nghiệm.

 Ông Hương cho đàn cá ăn để độ giòn của cá đạt cao hơn.

Đầu năm 2019, hộ ông Hương đầu tư 30 triệu đồng làm 2 lồng cá với diện 100m3, kiên cố để phát triển nghề nuôi cá lồng trên hồ đập. Lồng có diện tích chiều dài 4m và chiều rộng 6m và cao 2m,  mỗi lồng khoảng 50m3 nước. Năng lực nuôi của mỗi lồng từ 5 - 7 tấn đối với cá chép và cá trắm. Các lồng được cố định bởi những khối bê tông sâu 3 – 4 m dưới lòng Đập.

 Để tạo độ săn chắc cho thịt cá chép, ông Hương sử dụng hạt đậu tằm để làm thức ăn cho cá và cá chỉ ăn chuyên một loại thức ăn này

Khi tham gia mô hình ông được hỗ trợ 50% về con giống và 50% thức ăn, 1/3 tiền lồng nuôi, sau khi thu hoạch gia đình ông sẽ được hưởng 100% tiền bán cá. Cá được nuôi trong lồng trên hồ đập với nguồn thức ăn chủ yếu là đậu tằm và nguồn thức ăn tự nhiên nên cá nhanh lớn. Sau gần 5 tháng  thả nuôi 400 con trắm, chép giòn tỷ lệ cá sống đạt 95%, trọng lượng bình quân đối với cá trắm giòn đạt 2,5 - 3kg/con, cá chép giòn đạt 3,7 – 4,2kg/con, năng suất ước đạt trên 10 tấn giá bán dao động từ 140 – 160 nghìn kg, sau khi trừ chi phí mua cá giống, thức ăn, thuốc chế phẩm sinh học, công chăm sóc… gia đình lãi ròng trên 70 triệu đồng/vụ. Để đạt được hiệu quả cao như vậy ông Hương cho biết: Kỹ thuật nuôi cá chép, trắm giòn cần có sự tỉ mỉ, cẩn thận của người nuôi từ khâu chọn cá giống đến khi chuẩn bị bán, trước hết phải cải tạo ao đầm theo đúng quy trình kỹ thuật, chọn con giống phải có kích cỡ đồng đều đảm bảo có chất lượng tốt, cá phải khỏe mạnh không mang mầm bệnh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, để đạt được tỷ lệ sống cao tránh hao hụt, cỡ cá giống thả ban đầu đối với loại cá trắm phải trên 1kg/con, cá chép trên 0,5 kg/con, mật độ thả phù hợp nhất là 5 – 7 con/m3 nước. 

 Niềm vui thắng lợi vụ cá đầu tiên của gia đình.

Cá cá trắm, chép giòn từ lúc nhỏ đến lúc đạt trọng lượng khoảng 1kg được nuôi theo phương pháp thông thường, cho ăn các loại thức ăn mà từ trước đến nay người dân thường áp dụng. Lúc này, cá đã có lượng thịt vừa phải để có thể tạo giòn thịt từ nguồn thức ăn. Để tạo độ săn chắc cho thịt cá chép, ông Hương sử dụng hạt đậu tằm để làm thức ăn cho cá và cá chỉ ăn chuyên một loại thức ăn này. Đây là loại thức ăn làm cho cá có chất lượng thịt ngọt, săn giòn. Cùng với chế độ thức ăn dinh dưỡng cao, ông Hương duy trì dòng nước chảy trong Đập bằng máy sục để tạo điều kiện cho cá bơi lội, tiêu hóa thức ăn và tạo độ giòn cho thịt được nhanh hơn.. 

 Tỷ lệ cá sống đạt trên 95%.

Thị xã Thái Hòa với tổng diện tích nuôi cá nước ngọt là 243 ha chủ yếu là nuôi cá truyền thống. Mô hình nuôi thủy sản cá trắm, chép giòn ở trong lồng là đối tượng dễ nuôi, thời gian nuôi ngắn, khả năng quay vòng vốn nhanh phù hợp với điều kiện tại địa phương. Đây là đối tượng nuôi mới có thể thay thế ở những vùng nuôi cá truyền thống lâu năm, hiệu quả kinh tế không cao. Thời gian tới Trạm Khuyến nông thị xã Thái Hòa sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn, đặc biệt là ở các xã, phường có lợi thế về mặt nước ao hồ rộng lớn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân" – ông Đặng Thái Hòa, Trạm trưởng trạm khuyến Thái Hòa ctrao đổi.

 Trọng lượng bình quân đối với cá trắm giòn đạt 2,5 - 3kg/con, cá chép giòn đạt 3,7 – 4,2kg/con.

Thành công từ mô hình đã đem lại cho người dân một loại sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có hàm lượng dinh dưỡng cao, cung cấp cho thị trường Thị xã Thái Hòa và các địa phương khác trong tỉnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người  nuôi. đã tạo hướng đi mới cho nghề chăn nuôi thủy sản nước ngọt trên địa bà Thị Xã Thái Hòa./.