Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Làm 0,48km đường, nhà thầu được khấu trừ 'đất vàng' tại TP Vinh?

Nhà đầu tư làm 0,48 km đường xuống cảng Đông Hồi, thuộc xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai, nhưng lại được khấu trừ hàng ngàn m2 đất “vàng” tại TP Vinh và ngang nhiên thi công khi chưa định giá đối ứng xong.

Dự án BT “đắt đỏ” nhất xứ Nghệ

Hệ thống cảng biển ở KCN Đông Hồi, xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai, (Nghệ An) đang được đẩy mạnh đầu tư, xây dựng nhưng tuyến đường nối từ QL48D vào cảng Đông Hồi vẫn chưa được xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công hệ thống cảng biển, các yêu cầu vận chuyển hàng hóa cũng như thu hút các dự án đầu tư vào khu vực.

 Tuyến đường nối QL48D vào cảng Đông Hồi sau hơn 5 năm đình trệ đến nay vẫn chưa được bàn giao.

Ngày 3/7/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định số 3082/UBND-ĐT về việc “Phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng tuyến đường giao thông nối từ đường Nghĩa Đàn – Đông Hồi (QL48D) vào cảng Đông Hồi” theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT). Theo đó Quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông dài 480m, bề rộng nền đường 24m, bề rộng mặt đường 15m; thiết kế theo tiêu chuẩn Đường phố chính đô thị thứ yếu (theo TCXDVN 104-2007); công trình trên tuyến thiết kế vĩnh cửu tải trọng H30-XB80.

Công trình do Liên danh Công ty TNHH Thanh Thành Đạt và Cty CPXD&TVTK đường bộ Nghệ An (có chung địa chỉ Tòa nhà Thanh Thành Đạt, số 34, đường Nguyễn Sỹ Sách, Phường Hưng Bình, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đầu tư xây dựng theo hình thức BT; quản lý dự án là BQL KKT Đông Nam Nghệ An. Theo UBND tỉnh Nghệ An thì nguồn thanh toán cho Nhà đầu tư sẽ khấu trừ 100% tiền sử dụng đất phải nộp từ các dự án khác của nhà đầu tư đang thực hiện trên địa bàn tỉnh.

 Công trình do Liên danh Công ty TNHH Thanh Thành Đạt và Cty CPXD&TVTK đường bộ Nghệ An đầu tư xây dựng theo hình thức BT.

Sau khi có quyết định phê duyệt dự án, Liên danh nhà đầu tư đã tiến hành triển khai thi công, xây dựng. Tuy nhiên từ khi phê duyệt đến nay đã hơn 5 năm, dự án vẫn chưa được nghiệm thu, bàn giao. Mới đây, mặc dù chưa hỗ trợ, đền bù xong cho người dân, nhưng để tạo điều kiện cho chủ đầu tư có đất thi công, UBND tỉnh Nghệ An, BQL KKT Đông Nam đã “vận động” người dân giải phóng mặt bằng, tiền sẽ…chi trả sau.

Việc chậm trễ hơn 5 năm chưa phải là “vấn đề” mà dư luận quan tâm nhất trong thời gian vừa qua, mà chính là tổng mức đầu tư rất “khủng” so với chiều dài con đường. Theo Quyết định số 3082/UBND-ĐT về “Phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án” thì với 0,48 km đường, dự án có tổng mức đầu tư lên tới… hơn 33 tỷ đồng.

Khi dư luận đang xôn xao về con đường đầu tư theo hình thức BT “đắt đỏ” nhất Nghệ An, thì bỗng nhiên vào 25/9/2018, Liên danh Công ty TNHH Thanh Thành Đạt và Cty CPXD&TVTK đường bộ Nghệ An do ông Trần Quang Luận - Tổng Giám đốc Cty TNHH Thanh Thành Đạt thay mặt nhà đầu tư đã ra quyết định số 04/QĐ-NĐT “tự” điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 33,6 tỷ đồng xuống 28,8 tỷ đồng (?!). Khi được hỏi vì sao sau 4 năm, khi vật giá, chí phí ngày càng leo thang nhưng dự án lại được điều chỉnh giảm xuống gần 5 tỷ đồng, ông Trần Quang Luận “giải thích” rằng: “Trước khi làm dự án định lấy đất san lấp và đá ở hai khu vực xa công trường. Tuy nhiên sau này được tư vấn lấy gần hơn nên kinh phí đầu tư cũng giảm xuống”.

Còn ông Đinh Đăng Khánh – Phó giám đốc Ban quản lý dự án thuộc Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cho biết: “Sau khi xem xét lại các hạng mục thi công, kết quả thẩm định cơ sở của sở Xây Dựng nên mức đầu tư cho dự án chỉ còn hơn 28,8 tỷ đồng chứ không phải hơn 33,6 tỷ đồng như phê duyệt ban đầu của UBND tỉnh. Tổng mức đầu tư như vậy là phù hợp với thực tế khối lượng thi công”.

Được khấu trừ hàng ngàn m2 đất “vàng” tại TP Vinh

Theo hợp đồng ký kết, khi đoạn đường được bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng thì tỉnh Nghệ An sẽ phải đối ứng, chấp thuận cho nhà đầu tư được miễn trừ 100% tiền sử dụng đất đối với các dự án bất động sản khác mà chủ đầu tư thực hiện trên địa bàn Tp Vinh, tỉnh Nghệ An.

Cụ thể nhà đầu tư (Công ty TNHH Thanh Thành Đạt) sẽ được khấu trừ tiền sử dụng tại 2 khu đất “vàng” đã được lên kế hoạch xây dựng đó là: Khu biệt thự Thanh Thành Đạt, tại đường 59 đường Ngô Gia Tự, phường Quán Bàu, TP Vinh với tổng diện tích 4.322,60m2 (trong đó diện tích phải nộp tiền sử dụng đất là 2.240,85m2) và “Dự án khu nhà ở liền kề” tại phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An với tổng diện tích 10.265,51m2, (trong đó diện tích phải nộp tiền sử dụng đất là 2.540,3m2).

 Dự án “Khu nhà ở liền kề phường Hưng Bình” đã đền bù, giải phóng mặt bằng và ra quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 trong khi việc định giá đất vẫn chưa được thực hiện.

Theo đánh giá của các chuyên gia BĐS thì với 02 vị trí đất “vàng” như vậy thì giá đất hiện nay không dưới 20 triệu đồng/m2. Với hơn 9,8 nghìn m2 đất ở 02 vị trí phường Quán Bàu và phường Hưng Bình, nếu bán ra trên thị trường BĐS thì sẽ có giá không dưới 200 tỷ đồng. Trong khi đó, nhà đầu tư chỉ việc bỏ ra gần 30 tỷ để thi công dự án BT để đổi lấy gần 10 nghìn m2 đất “vàng” thực sự đang là “miếng bánh” béo bở mà nhiều nhà đầu tư khác cũng đang khao khát.

 Quyết định số 3082/UBND-ĐT về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng tuyến đường giao thông nối từ QL48D vào cảng Đông Hồi theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT).

Như vậy, sau hơn 5 năm thi công, dự án xây dựng tuyến đường giao thông nối từ đường Nghĩa Đàn – Đông Hồi (QL48D) vào cảng Đông Hồi đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị được bàn giao nhưng việc định giá đất để làm cơ sở đối ứng nguồn vốn cho nhà đầu tư vẫn chưa được thực hiện.

 Dự án Khu Biệt thự Thanh Thành Đạt (59 Ngô Gia Tự, phường Quán Bàu) chủ đầu tư đã san gạt mặt bằng, xây dựng tường bao.

Trong khi đó, tại dự án Khu Biệt thự Thanh Thành Đạt (59 Ngô Gia Tự, phường Quán Bàu) chủ đầu tư đã san gạt mặt bằng, xây dựng tường bao. Còn tại dự án “Khu nhà ở liền kề phường Hưng Bình” đã có quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500.