Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nữ phạm nhân vượt ngục vì quản giáo đi chia cơm quên khóa cửa

Nam cán bộ công an ở Hà Giang vào chia cơm nhưng quên không khóa cửa nhà giam, buồng giam. Lợi dụng việc này, nữ phạm nhân đã bỏ trốn lập tức.

Vụ 6 thuộc VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Đoàn Thái Sơn (SN 1994) - nguyên cán bộ quản giáo Công an huyện Quang Bình (Hà Giang) về tội “Thiếu trách nhiệm để người bị bắt, người bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù trốn” theo quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 376 BLHS năm 2015 với khung hình phạt tù từ 2 – 7 năm.

Trước đó, ông Đoàn Thái Sơn đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân.

Theo cáo trạng, Thèn Thị Hương (SN 1986, ở Bắc Quang, Hà Giang) là đối tượng đang thi hành án mức án 13 năm tù về các tội “Trộm cắp tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Trại giam Phú Sơn, Bộ Công an (ở Thái Nguyên).

Ngày 20/11/2018, Thèn Thị Hương được trích xuất từ trại giam Phú Sơn đến Nhà tạm giữ Công an huyện Quang Bình để chuẩn bị xét xử về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Ngày 22/11/2018, TAND huyện Quang Bình tuyên phạt Thèn Thị Hương 1 năm tù, tổng hợp án 13 năm nói trên thành 14 năm tù và tiếp tục bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Quang Bình để chờ bản án có hiệu lực pháp luật.

Tại đây, Đoàn Thái Sơn là cán bộ quản giáo, được phân công nhiệm vụ quản lý khóa, mở các cổng, cửa buồng giam giữ tại Nhà tạm giữ Công an huyện Quang Bình trong thời gian từ 30/11/2018 đến 3/12/2018.

Khoảng 17 giờ ngày 1/12/2018, Đoàn Thái Sơn đã mở cổng Nhà tạm giữ thực hiện chia cơm cho can phạm nhân nhưng không khóa cổng. Sau đó, Sơn tiếp tục mở cửa buồng giam phạm nhân Thèn Thị Hương, cho phạm nhân ra khỏi buồng giam để nhận cơm mà không có lệnh của Thủ trưởng cơ sở giam giữ.

Đồng thời, Sơn mở cửa buồng giam khác nhưng quên không khóa cửa buồng giam phạm nhân Hương nên người phụ nữ này đã lợi dụng bỏ trốn. Đến ngày 7/12/2018, Công an huyện Quang Bình mới bắt được Thèn Thị Hương.

Cơ quan tố tụng xác định, Đoàn Thái Sơn đã tích cực tham gia vào việc truy bắt Hương và đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.