Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Nông nghiệp là mặt trận hàng đầu của Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định: nông nghiệp vẫn là mặt trận hàng đầu của Nghệ An vì liên quan trực diện đến đời sống đa số người dân. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành nông nghiệp phải chú ý xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, hệ thống quản lý chất lượng một số sản phẩm chủ lực.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa 18, Sở Nông nghiệp & PTNT được giao thực hiện 4 đề án. Kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các đề án, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà Sở NN&PTNT đạt đượcCùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 Toàn cảnh buổi làm việc.

4 đề án thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh khóa 18 của Sở NN&PTNT gồm: Đề án xây dựng cơ sở hạ tầng trọng yếu trên địa bàn Nghệ An thuộc lĩnh vực thủy lợi và ứng phó biến đổi khí hậu; Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Kế hoạch phát triển các cây con chủ lực và Đề án xây dựng NTM gắn với phát triển các thành phần kinh tế, làng nghề, làng có nghề.

 Lãnh đạo Sở NN&PTNT báo cáo kết quả thực hiện.

Từ tình hình, kết quả thực hiện, dự báo cả 4 chỉ tiêu tổng hợp của ngành Nông nghiệp và PTNT sẽ đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân 3 năm 2016-2018 đạt 4,78%; đến nay toàn tỉnh có 226/431 xã nông thôn mới, chiếm 52,44%, dự báo đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành vượt mức mục tiêu Nghị quyết XVIII, và vượt chỉ tiêu Chính phủ giao trước 1 năm. Tỷ lệ che phủ rừng và tỷ lệ người dân nông thôn được dùng nước sạch dự kiến đều đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết cuối nhiệm kỳ.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại buổi làm việc.

Ghi nhận những khởi sắc trên 3 lĩnh vực: nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tuy nhiên, các ý kiến của đoàn kiểm tra cũng chỉ ra những vấn đề mà ngành nông nghiệp cần quan tâm hơn. Đó là, hiệu quả chủ trương dồn điền đổi thửa vẫn chưa cao, những vùng sản xuất tích tụ đất đai lớn vẫn chưa có nhiều; các mô hình HTX chưa phát huy được như kỳ vọng; hướng phát triển cây dược liệu cũng chưa làm rõ sẽ trồng loại gì, đầu ra như thế nào, làm sao để thu hút doanh nghiệp; mục tiêu quản lý rừng bền vững triển khai hiệu quả thấp, nhất là các vùng quy hoạch trồng rừng do 15 doanh nghiệp quản lý. Việc điểu chỉnh quy hoạch 3 loại rừng để tạo thêm quỹ đất phát triển sản xuất, trồng rừng cho người dân cũng cần sớm được thực hiện. 

 Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định: nông nghiệp vẫn là mặt trận hàng đầu của Nghệ An vì liên quan trực diện đến đời sống đa số người dân. Đánh giá 4 đề án, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Nông nghiệp phân tích, làm rõ những nguyên nhân khó khăn, hạn chế; đánh giá quá trình phối hợp với các ngành ở góc độ tổng thể chính sách. Với những chỉ tiêu, công trình khó đạt vì nguồn lực có hạn, ngành phải sắp xếp thứ tự ưu tiên để tập trung thực hiện. Cùng với đó, phải nâng cao năng lực quản lý, tranh thủ mọi sự ủng hộ của trung ương, từ các tổ chức quốc tế. Trong tái cơ cấu nông nghiệp phải chú trọng tính hiệu quả, các quy hoạch cần đảm bảo có tầm nhìn trong tương lai.

 Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành nông nghiệp phải chú ý xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, hệ thống quản lý chất lượng một số sản phẩm chủ lực.

Trong xu thế hội nhập, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành nông nghiệp phải chú ý xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, hệ thống quản lý chất lượng một số sản phẩm chủ lực. Đây là vấn đề lâu nay sự phối hợp giữa các ngành vẫn chưa thực sự gắn kết. Không thể có quá nhiều cây, con chủ lực, tập trung phát triển cây dược liệu trong thời gian tới là điều mà Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh. Riêng vấn đề HTX, xây dựng các làng nghề...tiêu chí thẩm định chất lượng, hiệu quả hoạt động phải được thực hiện chặt chẽ.