Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Sức mạnh của Đảng chính là công tác xây dựng Đảng

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Sự tồn vong của chế độ phụ thuộc vào uy tín của Đảng, sức mạnh của Đảng chính là công tác xây dựng Đảng.

Chiều nay, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, BCH Đảng bộ tỉnh đã tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội 12. Hội nghị cũng nghe và cho ý kiến đối với một số đề án, nội dung quan trọng khác. 

 Toàn cảnh hội nghị.

Chất lượng đội ngũ Đảng viên và chất lượng xây dựng hệ thống chính trị cơ sở là 2 nội dung chính được Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh để hội nghị thảo luận, đánh giá khi tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội 12.

 Đ/c Bùi Thanh An - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tham luận về công tác kiểm tra, kỷ luật Đảng.

Tham luận của các địa phương, Ban, ngành cũng đã làm rõ về: kết quả thực hiện NQ TW4 (khóa 11,12) gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng chi bộ, phát triển Đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có Đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;

 Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh nêu ý kiến về công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; công tác nội chính, phòng chống tham nhũng; dân vận, tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân (Đảng lãnh đạo công tác dân vận chính quyền); việc xây dựng con người văn hóa, tổ chức Đảng văn hóa...

 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định uy tín của Đảng, sức mạnh của Đảng chính là công tác xây dựng Đảng.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho rằng: chất lượng công tác xây dựng Đảng nếu soi trên nhiều mặt thì đã có tiến bộ nhưng đi từng lĩnh vực thì vẫn thấy cần có sự quan tâm toàn diện hơn. Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, nếu thiếu sự giám sát chặt chẽ thì tính trách nhiệm từng khâu, từng chỗ vẫn còn những hạn chế. Ngay như việc xây dựng, quán triệt, học tập Nghị quyết, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đặt câu hỏi: Lâu nay, cán bộ, Đảng viên có nắm chắc NQ không, có thực hiện đầy đủ NQ không?...Cần phải suy nghĩ để xây dựng Nghị quyết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đi vào thực tiễn cuộc sống. Thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng phải thể hiện ngày từ khâu ra NQ, làm gương những giá trị cốt lõi nhất.

 Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý tham dự hội nghị.

Đánh giá cao công tác tư tưởng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định phải rất được chú ý, không được sao nhãng nếu muốn giữ sự thống nhất, đoàn kết trong Đảng. Vấn đề xây dựng đạo đức Đảng viên cũng cần phải xem xét nghiêm túc. Còn tình trạng nể nang, Đảng viên thiếu trung thực...thì đó là trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm nêu gương của Đảng viên chưa xứng đáng. Khi thực hiện công tác cán bộ và bảo vệ chính trị nội bộ cần cố gắng thực hiện khách quan, công bằng.

 Các đại biểu dự hội nghị.

Trong công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật Đảng khi phát hiện vụ việc phải giải quyết dứt điểm để làm gương, răn đe những người có dấu hiệu vi phạm. Rút kinh nghiệm, công tác dân vận phải dự báo được tình hình, phải đi trước và giải quyết dứt điểm các vụ việc từ khi mới phát sinh. Tăng cường phòng ngừa là việc chính trong phòng chống tham nhũng. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Sự tồn vong của chế độ phụ thuộc vào uy tín của Đảng, sức mạnh của Đảng chính là công tác xây dựng Đảng.

 

 Lãnh đạo các địa phương cho ý kiến về đề án sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2021.

Cho ý kiến về đề án sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2021, các địa phương có thực hiện sáp nhập đề nghị tỉnh sớm có  hướng dẫn cụ thể về tài chính, sắp xếp cán bộ và tiến hành sáp nhập xong trước Đại hội Đảng cấp xã. Hiện nay các huyện cũng đã tạm dừng tuyển dụng, bố trí cán bộ từ huyện về các xã để công tác sắp xếp nhân sự được thuận lợi.

 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận hội nghi.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Vai trò người đứng đầu các huyện rất quan trọng khi thực hiện tạm dừng tuyển dụng cán bộ, công chức xã, điều tiết cán bộ, công chức trong phạm vi địa bàn huyện cũng như xử lý cơ sở vật chất khi sáp nhập. Các huyện có sáp nhập xã trong đợt này cũng sẽ phải vào cuộc tích cực, sâu sát hơn cho công tác chuẩn bị Đại hội Đảng. Với sự thống nhất cao, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nhất trí thông qua đề án trình HĐND tỉnh. 

 Đ/c Nguyễn Như Khôi - TUV, Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị cũng đã cho ý kiến về thành lập 4 Tiểu ban gồm: văn kiện, nhân sự, tổ chức và tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa 19, nhiệm kỳ 2020-2025. Bí thư Tỉnh ủy cũng đồng tình với kiến nghị: bổ sung Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trường Chính trị tỉnh vào Tiểu ban Văn kiện; chỉ định Báo Nghệ An và Đài PT-TH Nghệ An đồng thời tham gia Tiểu ban tuyên truyền và Tiểu ban tổ chức phục vụ Đại hội.