Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: 660 tỷ đồng kinh phí GPMB cao tốc Bắc Nam chưa thể giải ngân

Theo kế hoạch, 660 tỷ đồng kinh phí GPMB đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An đã chuyển về cho các huyện phải giải ngân xong trước ngày 31/12/2019 nếu không sẽ bị thu hồi. Tuy vậy, cho đến hôm nay, nguồn vốn này vẫn chưa thể giải ngân.

Chủ trì cuộc họp chiều nay (16/9) để nghe về tình hình GPMB, giải quyết các vướng mắc của đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa yêu cầu các địa phương, Sở, ngành phải đôn đốc quyết liệt về tiến độ, đảm bảo giải ngân theo kế hoạch vốn đã được bố trí. Nếu địa phương nào để nguồn vốn bị thu hồi thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

 Toàn cảnh buổi làm việc.

Chậm phê duyệt trích lục, trích đo, nhiều huyện vẫn chưa có tiến độ chi tiết, chưa thống kê hết các công trình hạ tầng kỹ thuật và hoàn thiện thủ tục xây dựng tái định cư...Chính vì thế, 660 tỷ đồng kinh phí bồi thường GPMB dù đã chuyển về cho các địa phương đến nay vẫn chưa thể giải ngân.

 Đại diện Sở GTVT báo cáo tình hình thực hiện công tác GPMB buổi làm việc.

 Các huyện báo cáo, kiến nghị.

6 huyện có đường cao tốc đi qua đã nêu một số vướng mắc như: giá đất nông nghiệp của một số xã trên địa bàn các huyện, giữa 2 huyện liền kề không bằng nhau vì vậy quá trình lập hồ sơ các hộ đang có ý kiến về đơn giá bồi thường, hỗ trợ; trong trường hợp, nếu thu hồi dưới 30% diện tích thì có được thu hồi?

 660 tỷ đồng kinh phí GPMB cao tốc Bắc Nam chưa thể giải ngân. (Ảnh tư liệu)

Các địa phương cũng đang lúng túng trong việc trình chủ trương đầu tư dự án hay không trình đối với công tác di dời công trình đường điện; hướng giải quyết đối với các hộ xây dựng công trình trên đất 64, đất công ích và trên đất giao trái thẩm quyền sau năm 1993-1994... đề nghị tỉnh sớm trả lời.

 Sở TN&MT giải trình ý kiến của các huyện.

Các huyện cũng đề nghị Sở Kế hoạch và đầu tư ưu tiên thời gian thẩm tra chủ trương đầu tư các khu tái định cư mà các huyện, thị xã đã trình. 

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa yêu cầu các huyện, thị xã phải xây dựng thật chi tiết kế hoạch dự trù kinh phí.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa yêu cầu các huyện, thị xã phải xây dựng thật chi tiết kế hoạch dự trù kinh phí, tiến độ giải ngân GPMB. Đối với các Sở, ngành khi tiếp nhận hồ sơ các huyện gửi lên phải ưu tiên thời gian phản hồi và xử lý ngay. Đặc biệt, các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan phải vào cuộc rốt ráo, phát huy tính chủ động để triển khai, xử lý các phần việc liên quan. Không được phép chậm về tiến độ GPMB cao tốc Bắc Nam, giải ngân vốn đúng thời gian quy định, kịp thời bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.