Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ án sẽ ra sao khi nghi phạm sát hại 2 nữ sinh tử vong?

Đại diện VKS và các luật sư cùng cho rằng cơ quan điều tra sẽ đình chỉ vụ án, không khởi tố bị can do nghi phạm giết 2 nữ sinh cao đẳng đã tử vong.

Liên quan vụ nghi phạm 9X tử vong sau khi dùng dao sát hại 2 nữ sinh trường cao đẳng ở Hà Nội, ông Đinh Minh Tảo - Viện trưởng VKSND quận Cầu Giấy - cho biết theo quy định của pháp luật, cơ quan tố tụng vẫn phải tiếp tục khám nghiệm tử thi và tiến hành các hoạt động khác.

 Nghi phạm đã tử vong sau khi nhảy lầu. Ảnh: N.H.

Trong quá trình điều tra, nếu xác định chỉ có một hung thủ nhưng đã tử vong, cơ quan điều tra sẽ không khởi tố vụ án hình sự.

Còn trường hợp vụ án có đồng phạm thì hoạt động tố tụng vẫn diễn ra đầy đủ theo quy định.

"Bước đầu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân án mạng do mâu thuẫn tình cảm", ông Tảo thông tin.

Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư Hà Nội) cũng đồng quan điểm trên. Ông cho biết thêm căn cứ không khởi tố vụ án khi nghi phạm duy nhất đã tử vong là dựa trên tinh thần của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Theo luật sư, nếu có đủ căn cứ xác định chỉ một mình Giàng A Dông tự tử sau khi gây án mạng làm 2 nữ sinh tử vong, thì vụ án sẽ khép lại.

Cùng nhìn nhận vụ án mạng thương tâm xảy ra sáng nay, một luật sư khác thuộc đoàn luật sư Hà Nội nói nếu kết quả điều tra cho thấy chỉ duy nhất Giàng A Dông gây án thì cơ quan chức năng sẽ đình chỉ điều tra do nghi phạm đã tự tử.

Về mặt dân sự, theo pháp luật hiện hành, vụ án hình sự không bị khởi tố nên không làm phát sinh các quan hệ dân sự khác, trong đó có việc bồi thường, khắc phục hậu quả.

 Chiếc xe máy Dông đi đến nhà bạn gái trước khi gây án. Ảnh: N.H.

Sáng sớm 16/9, Giàng A Dông (23 tuổi, ở Điện Biên) đến phòng trọ của người yêu tên S.T.M.L. (19 tuổi, cùng quê) ở ngõ 30 Nghĩa Đô. Tại đây, đôi nam nữ xảy ra mâu thuẫn nên Dông dùng dao nhọn đâm chết bạn gái.

Sau đó, Dông đi ra ngoài thì thấy N.T.X. (19 tuổi, quê Hải Dương), sống chung phòng trọ với L., liền cầm dao đâm tiếp khiến X. tử vong tại chỗ. Hai cô gái đang học cao đẳng ở Hà Nội.

Nghi phạm 9X tiếp tục cầm dao truy sát 3 nữ sinh còn lại trong phòng nhưng họ may mắn chạy thoát.

Sau khi gây án, Dông nhảy từ tầng 5 của ngôi nhà này xuống đất. Anh ta được đưa vào Bệnh viện E cấp cứu nhưng không qua khỏi.