Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hưng Nguyên - Nghệ An: Dân sợ dùng nước máy vì nguồn nước quá bẩn?

Được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng gần 10 năm nay, ấy vậy mà không có nhiều người dân không dám dùng nguồn nước máy từ nhà máy nước của xã Hưng Lĩnh. Nguyên nhân được phản ánh là do nguồn nước đầu vào quá ô nhiễm.

Năm 2010, người dân xã Hưng Lĩnh (Hưng Nguyên - Nghệ An) khấp khởi, vui mừng khi nhà máy nước có tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, cũng từ thời điểm đó những người đóng góp, đăng ký sử dụng nước máy của hợp tác xã này lo lắng khi nguồn nước đầu vào của nhà máy là quá bẩn.

 Rác thải nằm ngay trong hồ chứa của nhà máy nước xã Hưng Lĩnh

Ông T xóm 5B, nhà gần cạnh nhà máy nước Hưng Lĩnh, cho biết: “Nhà tôi ngay cạnh đây mà có dám sử dụng mô (đâu - PV). Nước thì đục ngầu, không biết có được xử lý không khi chạy cùng mương thủy lợi của xã”.

Được biết, nguồn nước hiện được dùng sản xuất nước sạch của nhà máy nước này được lấy từ sông Lam. Chiều dài hơn 1 km từ trạm bơm về đến nhà máy nước qua 4 xóm (4A, 4B, 5A, 5B) và khu vực chợ Liệu. Điều lạ là toàn hộ nguồn nước được vận hành chung cùng hệ thông mương thủy lợi của xã.

 Rác thải, nước thải sinh hoạt chất đầy mương dẫn nước

Bà C, xóm 9A đã lắp nước sạch 3 năm nay nhưng chỉ dùng đề giặt giũ chứ không dám dùng để nấu ăn. Bà lo lắng: “Nhìn nguồn nước bẩn như rứa (vậy - PV) ai mà dám dùng. Nào nước thải từ chợ Liệu, nước phân bò, phân lợn từ nhà dân, rồi nhiều người còn pha chế bình phun thuốc sâu ngay trên mương nước… Lỡ lắp rồi thì dùng để giặt giũ thôi…”.

 Những hình ảnh khiến nhiều người không khỏi rùng mình

Trước thực trạng tiềm ẩn ô nhiễm, nhiều người dân không dùng nguồn nước vào nấu nướng, thay vào đó họ dùng nước giếng đào hoặc nước mưa để nấu ăn. Cơ bản nguồn nước được mua về từ nhà máy nước người dân dùng để giặt giũ, tắm rửa.

Ông Tú, một người dân xóm 9A, bức xúc: “Nguyên nhân nước bẩn, ô nhiễm là do dùng chung cùng mương thủy lợi. Điều này chúng tôi đã phản ánh rất nhiều lần tại các cuộc họp hay tiếp xúc cử tri các cấp. Thậm chí, dân sẵng sàng đóng góp để xây dựng đường ống dẫn nước. Thấy họ hứa hẹn nhưng đâu lại vào đấy”.

 Nước máy chỉ được người dân dùng để tắm giặt

Trả lời câu hỏi của PV về thực trạng nguồn nước ô nhiễm và sự cần thiết phải đầu tư hệ thống đường ống dẫn, ông Hoàng Nghĩa Quang - Chủ tịch UBND xã Hưng Lĩnh, cho biết: “Chúng tôi cũng đã tác động xin những có được đâu, nguồn nhà nước không có, xã cũng sẵn sàng đối ứng để giải quyết… Khó khăn lắm, Đảng bộ nói nhiều, HĐND cũng chấn vẫn nhiều nhưng rồi cũng phải làm…”.

Nguồn nước chúng tôi lấy ở thời điểm một, hai giờ sáng chứ không phải lấy cả ngày, lúc người dân ngủ cả rồi. Khi lấy người ta cũng bơm cho chảy qua sạch sẽ rồi mới ngắt lấy chứ không phải cho vào liền - ông Quang cho biết thêm.

Việc sớm xây dựng hệ thống đường ống dẫn nước là hết sức thiết yếu. Đề nghị UBND xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên cần quan tâm, bố trí nguồn vốn để xây dựng hệ thống đường ống. Từ đó đảm bảo chất lượng nguồn nước, phát huy hiệu quả công trình đã được đầu tư xây dựng trước đó.