Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Truyền thông Trung Quốc 'bái phục' trước công lao của bầu Đức cho BĐVN

Truyền thông Trung Quốc đánh giá sự đóng góp và tầm nhìn của bầu Đức là tiền đề giúp bóng đá Việt Nam thành công.

“Con đường thành công của bóng đá Việt Nam thực ra không còn gì để gọi là bí mật cả. Nó đến từ chuyện bầu Đức kết hợp với CLB Arsenal để làm đào tạo trẻ một cách chuyên nghiệp, sau đó ông mời được HLV Park Hang Seo về cầm quân.

Điều quan trọng nhất là cách làm bóng đá trẻ chuyên nghiệp đã đánh thức được sự quan tâm của cả xã hội để kéo sự cả nền bóng đá phát triển lên một tầm cao”, tờ Sina bình luận về bóng đá Việt Nam sau khi U22 Trung Quốc thua thầy trò HLV Park Hang Seo.

 Truyền thông Trung Quốc ngả mũ trước tầm nhìn của bầu Đức cho bóng đá Việt Nam.

Tờ Sina chia sẻ thêm là từ khi bầu Đức xây Học viện bóng đá, làm bài bản thì mang đến thêm hiệu ứng khác đáng nể, đó là nhiều cư dân mạng Trung Quốc ấn tượng về Việt Nam với hình ảnh các cậu bé chơi bóng đá ở đường phố. Điều này khác biệt so với Trung Quốc khi thiếu khu vực cho các em nhỏ chơi bóng để thỏa đam mê. Bởi gần nhất một em bé bị người đàn ông đạp vì chơi bóng đường phố, vô tình đá trúng một phụ nữ.

Đây không phải là lần đầu tiên truyền thông nước ngoài nhắc đến bầu Đức, người mở đường cho sự thành công và phát triển lên chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam. Từ truyền thông Đông Nam Á đến châu Á đều không ít lần ngợi ca công lao của bầu Đức.

Trong gần 20 năm làm bóng đá, bầu Đức là người tạo ra trào lưu mang những ngôi sao hàng đầu Đông Nam Á như kiatisak về Việt Nam. Qua đó, các cầu thủ nội có cơ hội học hỏi để tiến bộ. Bầu Đức tiếp tục làm nên bước ngoặt lịch sử với việc gặp HLV Wenger, mở Học viện bóng đá HAGL - Arsenal -JMG vào năm 2007. Một cột mốc làm tiền đề làm thay đổi cả nền bóng đá nước nhà.

Không chỉ là câu chuyện mở ra tiền đề đào tạo trẻ chuyên nghiệp, bầu Đức xác định cầu thủ trẻ được đào tạo theo phương châm “tiên học lễ, hậu học bóng”. Tức văn hóa là điều đầu tiên, sau đó các em nhỏ mới được dạy bóng đá. Những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… được học ngoại ngữ, học Đại học, song song là tập luyện theo mô hình bóng đá của CLB lừng danh Arsenal.

Lứa Công Phượng của bầu Đức đã đánh thức tình yêu của người hâm mộ cả nước vào cuối năm 2013. Sau đó, tình yêu bóng đá lan tỏa khắp nơi để nở rộ các trung tâm đào tạo trẻ trên cả nước. Một sự “thay da, đổi thịt” cho bóng đá nước nhà với người đi tiên phong mang tên bầu Đức - ông chủ CLB HAGL.

 Người hâm mộ Việt Nam cầm ảnh bầu Đức ra đường ăn mừng để cảm ơn về sự đóng góp thầm lặng và lớn lao cho bóng đá nước nhà.

Bầu Đức tiếp tục tạo thêm một câu chuyện đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam, có thể nói là cho cả Đông Nam Á, khi ông đi mời HLV Park Hang Seo và tự trả tiền lương (mỗi tháng 700 triệu đồng). Bầu Đức đã dũng cảm phản đối HLV Hoàng Anh Tuấn nắm ĐTQG, sau đó đưa ông Park về để tạo nên những kỳ tích liên tiếp cho bóng đá Việt Nam.

Vậy nên, danh tiếng của bầu Đức vang ra cả châu Á, điển hình là truyền thông Trung Quốc cũng “bái phục” tầm nhìn, sự đóng góp của ông chủ CLB HAGL. Đúng hơn, bầu Đức là “người đưa đò thầm lặng” để bóng đá Việt Nam phát triển và thành công trong sự ngưỡng mộ của cả châu Á.