Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bộ GD-ĐT yêu cầu báo cáo vụ thiếu giáo viên, trẻ 4 tuổi phải trọ học xa nhà

Sau khi báo chí phản ánh tình trạng thiếu giáo viên, cư dân Suối Phèn phải cho con mới 4 tuổi đi trọ học xa nhà và hàng chục trẻ khác chưa thể đến trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có văn bản yêu cầu báo cáo.

Ngày 10-9, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Đắk Nông cho biết đơn vị đã có văn bản báo cáo Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục thuộc Bộ GD-ĐT về tình trạng trẻ em không được đến trường hoặc phải trọ học xa nhà vì thiếu giáo viên mà báo chí đã phản ánh.

 Chưa có giáo viên, những đứa trẻ ở Suối Phèn phải ở nhà

Theo báo cáo, cụm dân cư Suối Phèn (xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông) hiện có khoảng 70 học sinh độ tuổi mẫu giáo. Năm 2019, UBND xã Quảng Hòa đã quyết định xây dựng tại đây một điểm trường để phục vụ việc phổ cập giáo dục mầm non cho số học sinh ở đây.

Đến tháng 7-2019, công trình phòng học đã được hoàn thiện. Tuy nhiên, do thiếu biên chế giáo viên mầm non, trong khi đó lại không được hợp đồng chuyên môn, nghiệp vụ nên UBND huyện Đắk G’Long không thể hợp đồng giáo viên cho điểm trường này.

Ngoài ra, tại điểm trường chính của xã Quảng Hòa, hiện có khoảng hơn 500 trẻ nhưng chỉ có 12 giáo viên (thiếu 25 giáo viên theo quy định) nên không thể đưa giáo viên vào điểm trường Suối Phèn. Chính vì vậy, việc tổ chức khai giảng tại điểm trường này chưa thể thực hiện được.

Cũng theo Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông, sở đã có công văn đề nghị UBND huyện Đắk G’Long khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở điểm Suối Phèn trước ngày 13-9.

 Trường xây xong đã lâu, không thấy giáo viên về dạy

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, anh Giàng Seo Sèng (người dân ở cụm dân cư Suối Phèn) cho biết trường đã xây xong vài tháng nhưng chờ mãi mà không thấy mở cửa nên đầu năm học 2019 - 2020, anh đưa cháu Tráng Thị Chi (4 tuổi) ra xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’Long) để đăng ký cho con học nhờ. "Cháu phải sống xa bố mẹ đi trọ học. Con còn quá nhỏ, không chịu ở lại trọ học, cứ khóc đòi về nhà, nhưng không còn cách nào khác" - anh Sèng nói.

Trong khi đó, hàng chục trẻ khác dù đến tuổi đi học nhưng không có điều kiện nên đành cho con ở nhà.

Theo ông Đoàn Văn Phương, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện này, chỉ tính riêng cấp mầm non đang thiếu hơn 190 giáo viên.