Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cho con mang tiền đi học: Lợi bất cập hại

Có nên cho con mang tiền đi học? Đó là câu hỏi nhiều phụ huynh cũng thường tự hỏi và buộc phải tự định hướng cho con em mình mỗi khi con bắt đầu vào tiểu học.

 Có nên cho con mang tiền đi học, nhất là ở độ tuổi nhỏ, là một vấn đề phụ huynh luôn băn khoăn  - Đào Ngọc Thạch

 Con gái của tôi mới vào lớp một của trường tiểu học được vài ngày thì về nhà bắt đầu năn nỉ xin mẹ cho mang tiền đi học.

Phụ huynh không an tâm

Tôi dự đoán ngay tình trạng này không sớm muộn sẽ diễn ra nên tự nhủ, phải cố gắng giải thích cho con nghe, về việc, lứa tuổi của con không nên xài tiền, dù đó là những đồng tiền lẻ. Nhưng con bé không chịu nghe, đến lớp học rồi, vẫn nài nỉ xin năm ba ngàn. Tôi kiên quyết không cho. Thế rồi con khóc và so đo với chúng bạn. Bạn bè chung lớp, chung trường phần đông được bố mẹ cho tiền ăn quà vặt nên con kể rất nhiều lý do để mang tiền đi học: Lúc ra chơi cần phải uống nước, hay mua những món đồ chơi như hình dán, thẻ nhân vật hoạt hình, bánh kẹo...

Thật sự, đứng trước tình huống này, tôi vô cùng khó xử. Làm sao đây khi cho con tiền, con sẽ mua những món đồ mà mình không an tâm?. Rồi con biết xài tiền sớm quá sẽ ra sao?

Tôi đưa con đi học sớm, dành thời gian để quan sát. Tôi thấy các cháu nhỏ vây quanh nhau, trong nhóm có một bạn được ba mẹ cho 10.000 đồng, có bé 5.000 đồng. Chờ mẹ của các bé vừa ra khỏi cổng trường thì những bạn bè chung quanh tranh nhau rủ bé được mẹ cho tiền ra căn tin trường ngay. Một lát sau quay lại lớp, với những món đồ chơi nho nhỏ hoặc nước đóng chai, bánh kẹo….

Tôi chia sẻ với các phụ huynh có con trong độ tuổi tiểu học về việc có nên cho con mang tiền đi học để tiêu vặt. Rất nhiều người cùng ý kiến không nên chút nào, khi cho con tự tiêu tiền ở độ tuổi quá nhỏ, chưa hiểu biết về những giá trị của đồng tiền. Bởi năng lực và suy nghĩ của trẻ ở lứa tuổi này chưa có thể làm chủ được những cám dỗ. Khi những món đồ chơi nhất thời lôi cuốn thị hiếu, trẻ sẽ dễ dàng hòa nhập, say mê với cuộc vui. Từ đó, con em của mình, sẽ bị chi phối bởi những món đồ chơi cả trong giờ học, khi trẻ mải mê khám phá những món đồ chơi vừa mới mua thì sẽ ảnh hưởng đến việc dạy học của giáo viên ở lớp. Khi có tiền, con trẻ dễ ăn quà vặt, sẽ có rất nhiều nguy cơ an toàn cho sức khỏe.

Tình trạng "cống nạp" trong lớp học

Tôi lại tiếp tục đem vấn đề này trao đổi với giáo viên chủ nhiệm lớp của con. Cô giáo tận tình hướng dẫn và chia sẻ với mong muốn phụ huynh đừng cho con em mình mang tiền đi học vì sẽ gây khó khăn cho cô trong công việc quản lý lớp học.Thực tế một vài bạn cá biệt, sẵn sàng bạo lực tinh thần, hoặc dùng vũ lực để dành số tiền của bạn mình có được. Lớn hơn chút nữa, sẽ có tình trạng cống nạp, lấy mạnh hiếp yếu, để buộc một bạn nào đó hiền lành, thật thà phục tùng mình.

Rõ ràng, việc xài tiền của trẻ con, chúng ta phải chăng cần xem lại. Nhất là phụ huynh có con trong độ tuổi tiểu học. Thay vì cho con mang tiền đi học, phụ huynh chuẩn bị nước, một hộp sữa nhỏ, một vài cái bánh con thích, cho vào cặp, dặn dò con ra chơi mới được dùng.