Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nước sạch ở TP Vinh làm nóng buổi họp báo, Chủ tịch Nghệ An sẽ họp giải quyết

Trước việc cung cấp nguồn nước sạch cho người dân TP Vinh và vùng phụ cận trong thời gian qua gặp nhiều sự cố, ngày 13/9 tới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý sẽ tiếp tục cuộc họp với các sở, ngành liên quan để tìm biện pháp khắc phục, xử lý triệt để.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì cuộc họp báo ngày 6/9/2019.

Ngày 6/9, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về hội nghị triển khai thực hiện các nội dung Thông báo kết luận số 55-TB/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế TP Vinh.

Tại buổi họp báo, các phóng viên, nhà báo đã đặt câu hỏi đến UBND Thành phố Vinh, UBND tỉnh Nghệ An sẽ có phương án giải quyết thế nào về việc những ngày qua, trên địa bàn TP Vinh bị cắt nước dẫn đến thiếu nước sinh hoạt, các bệnh viện thiếu nước để hoạt động… khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn hoàn toàn.

Trả lời các câu hỏi của Phóng viên, Nhà báo liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa cho biết: “Theo lịch, ngày 13/9 sắp tới, Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý sẽ họp với các sở, ngành với thành phố và Công ty CP Cấp nước Nghệ An về vấn đề này. Sau khi có kết quả cuộc họp chỉ đạo của Chủ tịch thì văn phòng UBND tỉnh sẽ chủ động cung cấp nội dung thông tin cho báo chí”.

 Hàng ngàn hộ dân tại TP Vinh và vùng phụ cận khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt.

“Gần đây giữa Công ty CP Cấp nước Sông Lam và cấp nước sạch của Nghệ An (Công ty CP Cấp nước Nghệ An) và kinh doanh nước sạch trong tỉnh có khá nhiều vấn đề. Cho nên Chủ tịch UBND tỉnh sẽ đích thân chủ trì các cuộc làm việc. Đây là những việc diễn ra từ trước và hiện nay lãnh đạo UBND tỉnh đang tập trung xử lý triệt để. Nếu cần thì sẽ có sự cạnh tranh giữa các nhà đầu tư với nhau chứ không thể để độc quyền và làm những việc như thế này, đây là một vấn đề rất nhức nhối” - ông Hoa nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm: Hiện nay nhà máy đã cấp nước lại, phía đầu nguồn (như phường Cửa Nam, TP Vinh) đã có nước 2 ngày nay, nhưng phía cuối nguồn như phường Trường Thi, Bến Thủy thì nguồn nước vẫn chưa ổn định.

“Tỉnh Nghệ An cũng muốn tìm giải pháp căng cơ để giải quyết vấn đề này. Sau khi xử lý sự cố, sẽ tạo môi trường cạnh tranh và người dân có quyền lựa chọn. Chúng tôi sẽ xử lý triệt để, không để cho việc này tái diễn”, ông Hoa khẳng định.

 Trạm bơm nước cầu Mượu (trên sông Đào) của Công ty CP Cấp nước Nghệ An.

Thời gian qua, dư luận tại TP Vinh xôn xao bởi thông tin Công ty CP Cấp nước Nghệ An bơm nước sông Đào để sản xuất nước máy, bán cho người dân. Trước sự hoài nghi, lo ngại của người dân về nguồn nước sông Đào bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe; trong khi giá cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thì khá cao.

Ngày 5/8/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý đã yêu cầu Công ty Cấp nước Nghệ An ngừng ngay việc khai thác nước sông Đào để sản xuất nước sạch; và phải lấy 100% nguồn nước thô từ sông Lam để sản xuất nước máy bán cho người dân TP Vinh và vùng phụ cận.

Tuy nhiên, trong các ngày 2/9 – 3/9, trên địa bàn TP Vinh xảy ra tình trạng mất nước cục bộ khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn hoàn toàn; đặc biệt tình trạng thiếu nước xảy ra các bệnh viện (ngay cả nước chạy thận cho bệnh nhân ở các bệnh viện) khiến dư luận vô cùng bức xúc.

 Những ngày qua, trên địa bàn TP Vinh bị ngập cục bộ, nhưng nguồn nước sạch lại thiếu trầm trọng khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn hoàn toàn.

Trong khi đó, phía Công ty CP Cấp nước Nghệ An giải thích do nguồn nước sông Lam đục quá do mưa lũ, thủy điện xả lũ nên phải ngừng hoạt động.

Trước dư luận bức xúc vì trên địa bàn xảy ra tình trạng ngập úng do mưa kéo dài nhiều ngày liền, nhưng nguồn nước sạch thì không có. Chiều 3/9, tỉnh Nghệ An đã đồng ý cho Công ty CP Cấp nước Nghệ An tạm thời bơm nước sông Đào để sản xuất nước máy, cung cấp nguồn nước sạch cho người dân, các bệnh viện… ở TP Vinh để ổn định cuộc sống.