Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hải quan Nghệ An: Bắt 6 đối tượng vận chuyển gần 520 kg pháo nổ

Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Nghệ An) vừa phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc phá thành công Chuyên án 919P, bắt giữ 6 đối tượng vận chuyển gần 520 kg pháo nổ trên xe tải từ Quảng Bình ra Nghệ An tiêu thụ.

Vào lúc 20 giờ ngày 5/9, tại cây xăng dầu xã Nghi Vạn, nằm trên tuyến đường tránh Vinh, lực lượng chức năng đã bắt quả tang xe ô tô tải BKS 73C - 06056 do Nguyễn Tấn Tân điều khiển có biểu hiện chở hàng vi phạm.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe đang vận chuyển 10 thùng các tông chứa 240 cối pháo, tổng trọng lượng 347,1 kg.

Lúc này, trên xe có các đối tượng là Đinh Ngọc Huân, sinh năm 1984; Đinh Thanh Bình, sinh năm 1987; Phan Anh Đức, sinh năm 1987; Đinh Mạnh Cường, sinh năm 1992 cùng trú xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa; Đinh Thị Hoa Lài, sinh năm 1983 và Nguyễn Tấn Tân, sinh năm 1985 cùng trú xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

 4 trong 6 đối tượng (đứng từ thứ 2 đến thứ 4 từ trái qua) cùng tang vật tại cơ quan điều tra.

Ngoài số pháo trên, lực lượng chức năng còn thu giữ 7 viên ma túy tổng hợp trong người đối tượng Đinh Mạnh Cường cùng 2 xe ô tô tải, 1 xe ô tô con.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận, đầu tháng 9, Đinh Ngọc Huân ra địa bàn huyện Nghi Lộc móc nối với một đối tượng tên Tuấn để mua bán pháo. Tìm được mối tiêu thụ, Huân gặp và nhờ Đinh Thanh Bình đi mua pháo. Sau đó, Bình lại nhờ người em họ là Đinh Thị Hoa Lài đi mua pháo về bán lại cho Bình, Huân.

Để có pháo bán lại cho Bình và Huân, Lài đã đến vùng biên giới Việt - Lào mua pháo của các đối tượng đưa từ biên giới qua với giá 320 nghìn đồng/ một cối và bán lại cho Bình với giá 380 nghìn đồng.

Ngay sau khi có được số pháo Huân, Bình rủ thêm Đức, Cường đi trên chiếc xe con mang biển số Lào NN 8593 do Cường điều khiển đi trước ra Nghệ An gặp người đàn ông tên Tuấn. Theo đó, các đối tượng thống nhất thời điểm giao hàng là 20 giờ, nhằm vào lúc đang diễn ra trận đấu giữa đội tuyển bóng đá Việt Nam và đội Thái Lan. Địa điểm là cây xăng dầu xã Nghi Vạn bên tuyến đường tránh Vinh, ít người qua lại.

Trên đường đến địa điểm giao hàng, các đối tượng thấy chiếc xe tải BKS 29C - 97703 do anh Võ Hồng Luyến trú ở xã Nghi Vạn điều khiển, đang dừng bên đường liền hỏi thuê anh Luyến chở.

Sau khi được nói là hàng bánh kẹo, anh Luyến đồng ý. Bình ngồi cùng anh Luyến điều khiển xe đến cây xăng dầu Nghi Vạn chờ một lúc thì xe của vợ chồng Lài, Tân cũng chạy tới. Khi các đối tượng đang thực hiện chuyển pháo từ xe của vợ chồng Lài, Tân sang xe tải của anh Luyến thì các điều tra viên ban chuyên án ập đến bắt quả tang.

Ngoài 347,1 kg pháo thu giữ tại cây xăng dầu Nghi Vạn, khám xét nơi ở của các đối tượng Lài và Tân tại Quảng Bình, lực lượng chức năng còn phát hiện, thu giữ thêm 170 kg pháo cùng loại.

Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra mở rộng.