Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thị trường bánh trung thu ảm đạm, giá chênh nhau 40-50 lần

Sắp đến Tết Trung thu nhưng thị trường bánh truyền thống ảm đạm, vắng khách. Giá cả giữa loại đắt và rẻ nhất chênh nhau 40-50 lần.

 Điểm bán bánh trung thu trên đường Hồ Tùng Mậu, Nam Từ Liêm, Hà Nội vắng hoe khách

Chỉ còn chục ngày nữa là Tết Trung thu (15/8), thời điểm này hàng năm rộn ràng "kẻ bán, người mua" để biếu, tặng. Tuy nhiên, năm nay thị trường bánh trung thu ảm đạm kỳ lạ.

Cuối giờ chiều tan tầm, điểm bán bánh trung thu trên đường Hồ Tùng Mậu, Nam Từ Liêm vắng tanh. Nhân viên tranh thủ "túm năm tụm ba" buôn chuyện.

PV Báo Giao thông ghé vào quầy bánh Kinh Đô, nhân viên bán hàng giới thiệu bảng giá và cho biết: Hiện tại ở quầy chỉ có bánh bán lẻ và một số hộp bánh thường. Nếu đặt số lượng lớn hoặc bánh có giá cao phải liên hệ với quản lý để đặt trước. "Trước nghỉ lễ Quốc Khánh bán còn tạm được, khách hàng mua mang về quê, thắp hương ngày mùng một đầu tháng. Nhưng từ sau hôm nghỉ lễ đến nay bán chậm lắm", nhân viên nói.

Tương tự, nhân viên quầy bánh Hữu Nghị trước cửa Sân vận động Mỹ Đình tích trên bảng giá một số loại bánh chính đang bày bán. Ngoài “danh sách” này phải đặt hàng trước vì quầy bán đa số là của nhà phân phối, theo giá niêm yết, hưởng chiết khấu phần trăm. Nhân viên này cho biết: "Năm nay mua hàng là phải bán hết, không có chính sách trả lại nên các nhà phân phối chỉ dám nhập các loại bánh có giá phù hợp với đại đa số khách hàng".

Đặt câu hỏi về giá cả, thị trường bánh trung thu năm nay, chị C.T.V, nhà phân phối bánh Bảo Ngọc cho biết, mặt bằng chung năm nay giá bánh cao hơn vì giá nguyên vật liệu tăng. Nếu đặt hàng với số lượng lớn khách hàng được nhà phân phối chiết khấu từ 10 đến 18% tuỳ theo hãng.

Khảo sát một số hãng như: Bảo Ngọc, Long Đình, Kinh Đô, Hữu Nghị, Mai Sơn..., giá bánh trung thu của Long Đình đứng đầu bảng: gần 4,4 triệu đồng/hộp. Hộp gồm 8 bánh với 8 vị khác nhau, một chai rượu Ballentines 17, 1 hộp trà. Rẻ nhất là bánh dẻo chay, 150g của Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị với giá 33.000đ/chiếc... Như vậy, tính ra một hộp 4 bánh của doanh nghiệp này chỉ hơn 100.000 đồng, so với loại đắt nhất chênh nhau 40-50 lần. Tuy nhiên, phần "đội giá" chủ yếu nằm ở "phụ kiện" đi kèm, như chai rượu trong hộp bánh của Long Đình.

Ông Nguyễn Văn Đức, đại diện một hãng bánh kẹo có tên tuổi cho hay: "Năm nay thị trường chậm hơn so với mọi năm. Thời gian này hàng năm các nhà phân phối gần như đã hoàn thành 100% định mức bán lẻ. Năm nay mới chỉ đạt 70-80%. Chỉ tiêu công ty đặt ra vượt 20% so với năm ngoái nhưng đà này cố gắng lắm thì bằng năm ngoái, không hơn được".

Ông Đức chia sẻ thêm, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Dễ nhận thấy nhất là bánh trung thu nhập khẩu bán tràn lan trên mạng với nhiều cụm từ hoa mỹ, giá rẻ, ship tận nơi... Nhiều hãng lớn nhỏ cạnh tranh nhau. Thậm chí các công ty sản xuất bò bía, siêu thị bán đồ ăn nhanh cũng tự làm bánh trung thu để bán ra thị trường. Các chị em ở nhà rảnh rỗi cũng tự tay làm bánh cho gia đình, bạn bè..